Thứ ba, 31/01/2023 03:45 (GMT+7)

Phát hiện vi-rút mới ở loài dơi liên quan chặt chẽ với SARS-CoV-2

Bắc Lãm -  Thứ ba, 29/11/2022 09:44 (GMT+7)

Các nhà khoa học Trung Quốc và Australia xác định 5 loại vi-rút mới có khả năng gây bệnh cho người hoặc gia súc. Đặc biệt, một loại vi-rút có liên quan chặt chẽ với SARS-CoV-2 và SARS.

Họ đã lấy mẫu từ 149 con dơi trên khắp tỉnh Vân Nam, giáp biên giới Lào và Myanmar và vi-rút mới giống nCoV được xác định ở loài dơi thuộc miền nam Trung Quốc. Giáo sư Eddie Holmes, nhà sinh vật học tiến hóa và nhà vi-rút học tại Đại học Sydney, đồng tác giả của nghiên cứu, cho biết phát hiện này cho thấy các loại vi-rút giống SARS-CoV-2 vẫn lây lan ở loài dơi và tiếp tục gây ra nguy cơ dịch bệnh.

Các loại vi-rút giống SARS-CoV-2 vẫn lây lan ở loài dơi

Theo các nhà khoa học, dơi thường xuyên bị nhiễm nhiều loại vi-rút cùng lúc. Thông tin này rất quan trọng, bởi nó cho thấy khả năng các vi-rút hiện tại có thể hoán đổi những đoạn mã di truyền (hay tái tổ hợp) để hình thành mầm bệnh mới. Một báo cáo khoa học trước đây ước tính có tới 400.000 người bị nhiễm vi-rút từ dơi mỗi năm trên khắp miền nam Trung Quốc và Đông Nam Á.

Trong 5 loại vi-rút mới được phát hiện, đáng lo ngại nhất là loại có cả đặc điểm của SARS và SARS-CoV-2 được đặt tên là BtSY2. BtSY2 có miền liên kết với thụ thể rất giống nCoV. Miền liên kết thụ thể là một phần của protein gai, vi-rút sử dụng để bám vào tế bào người. Đây là mục tiêu mà hầu hết vaccine Covid-19 ở thời điểm này đang nhắm đến. BtSY2 cũng là loại giống nCoV nhất từ trước tới nay. Điều này cho thấy BtSY2 cũng có thể lây nhiễm sang người.

Các nhà khoa học sẽ giải trình tự toàn bộ bộ gene của những vi-rút trên dơi đang lây lan để tìm ra tiền sử của SARS-CoV-2.

Bạn đang đọc bài viết Phát hiện vi-rút mới ở loài dơi liên quan chặt chẽ với SARS-CoV-2. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Triển khai dịch vụ giao hàng bằng UAV tại Nhật Bản
Tập đoàn viễn thông KDDI và công ty bản đồ Zenrin cùng với một số công ty khác ở Nhật Bản vừa đưa vào hoạt động dịch vụ giao hàng bằng máy bay không người lái (UAV) tại tỉnh Saitama, giáp thủ đô Tokyo.
Sản xuất pin xe điện từ gỗ
Khi nhu cầu xe điện gia tăng, các nhà khoa học đang tìm kiếm các vật liệu sản xuất pin một cách bền vững. Lignin, chất chứa nhiều trong gỗ cây, là ứng viên tiềm năng.
Các giải pháp tiết kiệm năng lượng và tạo ra năng lượng
Hiện nay’ các tòa nhà’ công trình xây dựng sử dụng năng lượng và phát thải khá lớn, vì thế mà các công trình xanh đang trở thành tiêu chuẩn mới trên toàn thế giới, đặc biệt là trong các công trình xây dựng thương mại và nhà ở cao tầng.