Thứ sáu, 19/04/2024 16:59 (GMT+7)

Phát huy vai trò của nữ trí thức trong phát triển cộng đồng và bảo vệ môi trường

Minh Anh (T/h) -  Thứ tư, 29/06/2022 11:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hội thảo ghi nhận những đóng góp của nữ trí thức, đồng thời đề xuất giải pháp nhằm tạo điều kiện cho nữ trí thức phát huy tốt vai trò của mình

Tại hội thảo, Tiến sĩ khoa học Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Vusta cho biết: Thời gian qua, những kết quả đạt được của Vusta có sự đóng góp không nhỏ của các nhà khoa học nữ, các nữ trí thức trong hệ thống Vusta. Nhiều nữ trí thức, nhà khoa học nữ được tôn vinh, nhận các giải thưởng quốc tế. Đối với nữ trí thức nói chung và nữ trí thức trong hệ thống Vusta nói riêng, chị em vừa đảm nhận thiên chức người vợ, người mẹ vừa gánh vác công việc xã hội. Trọng trách rất lớn, nhưng nữ trí thức luôn luôn tích cực và đã có nhiều đóng góp đối với sự phát triển đất nước.

tm-img-alt
Quang cảnh hội thảo

Đảng và Nhà nước luôn coi trọng việc bảo đảm bình đẳng quyền của phụ nữ; Hội Phụ nữ và toàn hệ thống chính trị đã tích cực thực hiện các sáng kiến quốc tế nhằm thúc đẩy việc bảo vệ quyền của phụ nữ. Thực tế cho thấy, chị em phụ nữ vẫn gặp những khó khăn nhất định khi tham gia hoạt động khoa học và công nghệ. Đó là, vẫn còn những định kiến nhất định đối với phụ nữ; phụ nữ vẫn được nhìn nhận ở khía cạnh gia đình, thiên chức làm vợ, làm mẹ, trong khi vai trò và những đóng góp của phụ nữ trong xã hội ít được đánh giá và ghi nhận; bản thân phụ nữ cũng phần nào bị ảnh hưởng bởi định kiến giới nên cũng tác động không nhỏ đến ý chí phấn đấu của phụ nữ…

Nói về vai trò, vị thế của đội ngũ nữ trí thức, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương Lại Xuân Môn nhấn mạnh: Trong thời kỳ đổi mới, nữ trí thức Việt Nam đã không ngừng vươn lên khẳng định vai trò, vị trí và vị thế của mình trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Với tài năng sáng tạo, tinh thần cách mạng, ý chí khoa học, vượt lên mọi khó khăn, nữ trí thức đã và đang ngày đêm âm thầm làm việc miệt mài, cống hiến xuất sắc, cho ra đời những sản phẩm khoa học công nghệ có giá trị trên mọi lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu và hỗ trợ cộng đồng phát triển, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, mang danh dự và vinh quang cho đất nước.

Tuy nhiên bên cạnh những thành tựu đạt được, nữ trí thức cũng còn gặp nhiều khó khăn, rào cản trong quá trình cống hiến, hỗ trợ cộng đồng. Ngoài ra xu hướng toàn cầu hóa, những tác động của cách mạng khoa học, công nghệ và kinh tế tri thức; những yêu cầu đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa gắn với phát triển kinh tế tri thức và bảo vệ môi trường cũng là những vấn đề đặt ra với phát huy vị thế, vai trò của nữ trí thức Việt Nam.

Bởi vậy, để phát huy vai trò, vị thế của đội ngũ nữ trí thức, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương đề nghị, cần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị, xã hội về vị trí, vai trò của đội ngũ trí thức nói chung, nữ trí thức nói riêng. Tăng cường tuyên truyền tôn vinh các gương nữ trí thức điển hình, xuất sắc trong các lĩnh vực đời sống xã hội, nhằm khẳng định vai trò của nữ trí thức trong phát triển bền vững đất nước.

Có chính sách sử dụng, đãi ngộ đội ngũ nữ trí thức, xây dựng nữ trí thức chuyên gia đầu ngành. Tập hợp, đoàn kết nữ trí thức, phát huy sức mạnh trí tuệ của phụ nữ Việt Nam trong và ngoài nước. Mở rộng hợp tác quốc tế, tham gia tích cực các hoạt động của mạng lưới các nhà khoa học nữ trên thế giới để hội nhập, nâng cao vị thế nữ trí thức Việt Nam.

Tại hội thảo, các đại biểu đã tập trung thảo luận các vấn đề: Đóng góp của nữ trí thức trong thời gian qua; đề xuất các giải pháp nhằm tạo điều kiện và khuyến khích chị em trí thức tham gia tích cực và phát huy vai trò của phụ nữ trong hoạt động nghiên cứu khoa học, công tác quản lý nhà nước, hoạt động xã hội, đặc biệt là việc huy động sự tham gia và đóng góp của nữ trí thức trong phát triển cộng đồng và bảo vệ môi trường, Vai trò của nữ trí thức trong ứng dụng khoa học công nghệ đảm bảo an ninh lương thực quốc gia; Thực trạng và giải pháp phòng chống suy dinh dưỡng ở trẻ em, góp phần nâng cao tầm vóc Việt… 

Đề cập những ảnh hưởng của ô nhiễm môi trường đến sức khỏe của phụ nữ và trẻ em tại Việt Nam, PGS.TS Lương Mai Anh, Phó Cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế (Bộ Y tế) chỉ rõ, hiện nay, tại Việt Nam còn thiếu các chính sách về sức khỏe môi trường để làm cơ sở cho việc xây dựng và triển khai các kế hoạch, hoạt động bảo vệ sức khỏe cộng đồng; nhận thức của chính quyền các cấp và cộng đồng về bảo vệ sức khỏe phụ nữ và trẻ em trước các nguy cơ ô nhiễm môi trường cũng chưa cao.

PGS.TS Lương Mai Anh đề xuất 8 giải pháp, trong đó nhấn mạnh đến việc tăng cường sự phối hợp liên ngành, coi bảo vệ sức khỏe là mục tiêu quan trọng trong việc kiểm soát, hạn chế phát thải các chất ô nhiễm vào môi trường và tăng cường truyền thông, nâng cao nhận thức cho chính quyền và cộng đồng về bảo vệ sức khỏe trước tác động của ô nhiễm môi trường.

Kết luận hội thảo, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam Phan Xuân Dũng đánh giá cao các tham luận đã đóng góp tích cực cho sự nghiệp phát triển cộng đồng, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững đất nước.

Bạn đang đọc bài viết Phát huy vai trò của nữ trí thức trong phát triển cộng đồng và bảo vệ môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Bài thơ: Phố giao mùa
Phố giao mùa bâng khuâng lối cũ//Lá sấu rụng đầy vướng chân đi///Cố dịu dàng qua thời con gái///Em nào có được gì?
Bài thơ: Tự...
Ta mạnh mẽ không phải ta không khóc///Thực chỉ là nước mắt ngược vào trong///Bởi ta biết giữa biển đời mênh mông///Sông núi rộng - hành trình ta tự bước