Thứ sáu, 19/04/2024 13:53 (GMT+7)

Phát sinh gần 700 hộ cần bố trí tái định cư dự án sân bay Long Thành

MTĐT -  Thứ tư, 25/05/2022 17:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Số hộ dân phát sinh cần phải bố trí suất tái định cư tối thiểu (80m2) là các trường hợp sang nhượng, cho tặng đất bằng giấy viết tay và suất tái định cư cho hộ phụ (người nhà của hộ chính).

Nguyên nhân phát sinh các hộ cần tái định cư do lúc đầu ước tính các trường hợp có đất giấy viết tay khoảng 20% trên số lô chính (tương đương khoảng 800 lô tái định cư tối thiểu).

UBND huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai vừa có văn bản đề nghị Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai bổ sung thêm khoảng 700 nền đất tại Khu tái định cư Lộc An- Bình Sơn vì phát sinh thêm hộ dân cần tái định cư.

Số hộ dân phát sinh cần phải bố trí suất tái định cư tối thiểu (80m2) là các trường hợp sang nhượng, cho tặng đất bằng giấy viết tay và suất tái định cư cho hộ phụ (người nhà của hộ chính). Tuy nhiên, Khu tái định cư Lộc An- Bình Sơn không đủ lô tái định cư tối thiểu cho các trường hợp này.

Hiện trong khu tái định cư này vẫn còn các lô đất có diện tích lớn theo dạng nhà vườn, nếu chia nhỏ diện tích để bố trí cho các trường hợp phát sinh sẽ không khả thi, bởi hệ thống hạ tầng kỹ thuật của khu tái định cư đến nay cơ bản đã xây dựng xong.

tm-img-alt
Ảnh: Internet

Theo quy hoạch, khu tái định cư Lộc An-Bình Sơn ngoài những lô đất tái định cư tối thiểu, thì có 1.884 lô đất tái định cư dạng nhà vườn. Những khu đất này có thể được điều chỉnh “cắt đôi” để tăng thêm số lượng các lô đất tái định cư tối thiểu bố trí cho người dân.

Thế nhưng, đây là phương án không khả thi, bởi hệ thống hạ tầng kỹ thuật của khu tái định cư đến nay đã cơ bản xây dựng xong. Trong trường hợp điều chỉnh diện tích các lô đất thì bắt buộc phải điều chỉnh các công trình hạ tầng, phức tạp nhất là hệ thống điện, nước được đấu nối ngầm dưới đất.

Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai, cho biết, lúc đầu, ước tính đất giấy tay khoảng 20% trên số lô chính là hơn 800 lô tái định cư tối thiểu. Tuy nhiên, đến thời điểm này, khi ngành chức năng giải quyết các trường hợp đất giấy tay, tách hộ chính, hộ phụ đã tăng lên đến khoảng 1.600 lô tái định cư tối thiểu.

Về câu hỏi liệu có phải kiến nghị xây dựng thêm khu tái định cư để giải quyết hàng trăm hộ này hay không, ông Nguyễn Anh Tuấn cho rằng, hiện, diện tích đất trong khu tái định cư Lộc An-Bình Sơn vẫn còn. Tuy nhiên, các cơ quan vẫn chưa thống nhất phương án. Trong tuần này Sở Xây dựng tỉnh sẽ chủ trì họp với các ngành để xử lý.

Theo tìm hiểu, để bố trí tái định cư cho người dân có đất bị thu hồi, đủ điều kiện bố trí tái định cư dự án sân bay Long Thành, ban đầu, tỉnh Đồng Nai dự tính sẽ xây dựng 2 khu tái định cư Lộc An-Bình Sơn và Bình Sơn. Tuy nhiên, do các hộ dân đã đăng ký tái định cư tại khu tái định cư Bình Sơn có nguyện vọng chuyển về sinh sống tại khu tái định cư Lộc An-Bình Sơn nên địa phương đã quyết định điều chỉnh quy hoạch, tăng thêm số lô đất tái định cư tại khu tái định cư Lộc An-Bình Sơn và tạm ngưng thực hiện khu tái định cư Bình Sơn.

Việc bố trí thêm các trường hợp tái định cư phát sinh chưa có phương án cụ thể. Nếu xây dựng thêm khu tái định cư mới, UBND tỉnh Đồng Nai sẽ phải tính toán, cân nhắc thận trọng. Điều này có thể dẫn đến nguy cơ chậm tiến độ bàn giao mặt bằng xây dựng sân bay Long Thành.

Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn có gần 6.150 lô đất. Trong số này, có khoảng 1.900 lô đất tái định cư dạng nhà vườn với diện tích lớn, chỉ có gần 1.000 nền đất tái định cư có diện tích 80m2. Đến nay, UBND huyện Long Thành đã xét duyệt tái định cư cho 3.400 hộ dân, trong đó hơn 2.100 hộ được phê duyệt, hàng trăm hộ đã xây cất nhà cửa, chuyển về sinh sống.

Minh Thư (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Phát sinh gần 700 hộ cần bố trí tái định cư dự án sân bay Long Thành. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?