Thứ sáu, 29/03/2024 15:59 (GMT+7)

Phát triển đô thị Cà Mau cần chú trọng giải pháp thích ứng với biến đổi khí hậu

MTĐT -  Thứ bảy, 16/07/2022 19:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Việc chú trọng cập nhật kịch bản biến đổi khí hậu (BĐKH) và có giải pháp quản lý rủi ro thiên tai, thích ứng với BĐKH trong đồ án quy hoạch tỉnh Cà Mau là cơ sở đề xuất khu vực phát triển đô thị, phát triển hạ tầng cấp nước, thoát nước, chống ngập…

tm-img-alt

Dự kiến phương án thành lập đơn vị hành chính

Bộ Xây dựng vừa góp ý chi tiết cho dự thảo Quy hoạch tỉnh Cà Mau thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó, riêng đối với phương án phát triển đô thị, nông thôn và các khu chức năng tỉnh Cà Mau, Bộ Xây dựng đề nghị xem xét bổ sung dự kiến phương án thành lập đơn vị hành chính đô thị, đặc biệt đối với các đô thị dự kiến là đô thị loại III như Năm Căn, Sông Đốc, tránh trường hợp các đô thị loại V và loại IV dự kiến công nhận thuộc phạm vi khu vực dự kiến trở thành các phường của thành phố, thị xã.

Bổ sung đánh giá sơ bộ về khả năng thực hiện, phương án thực hiện việc nâng loại đô thị theo dự kiến từng giai đoạn. Một số nội dung cần xem xét: TP Cà Mau dự kiến là đô thị loại I đến năm 2025, tuy nhiên dân số toàn thành phố năm 2021 khoảng 226,4 nghìn người, trong khi đó quy định quy mô dân số toàn đô thị loại I tối thiểu là 500 nghìn người.

Một số đô thị như Thới Bình, U Minh... dự kiến là đô thị loại IV đến năm 2030, tuy nhiên dân số toàn đô thị đến năm 2030 của Thới Bình dự kiến là 19,5 nghìn người, U Minh là 12,5 nghìn người, trong khi đó quy định quy mô dân số toàn đô thị loại IV tối thiểu là 50 nghìn người.

Tính toán kinh phí cho việc đầu tư xây dựng để đạt được các tiêu chuẩn phân loại đô thị, dự kiến nguồn kinh phí... đảm bảo kế hoạch nâng loại đô thị có tính khả thi.

Đối với các đô thị dự kiến trở thành đô thị loại III, cần xác định phương án thành lập thành phố, thị xã. Đối với các đô thị dự kiến trở thành đô thị loại IV, cần xác định có thành lập thị xã hay không. Nội dung này có liên quan trực tiếp đối với việc định hướng quy hoạch đô thị hay quy hoạch xây dựng vùng huyện.

Đặc biệt, cần có phương án quản lý rủi ro thiên tai, thích ứng với BĐKH trên địa bàn tỉnh, xem xét bổ sung các giải pháp phi công trình như: xây dựng, quản lý vận hành hệ thống cơ sở dữ liệu và hệ thống bản đồ cảnh báo rủi ro BĐKH tại đô thị (Atlas Đô thị và Khí hậu); đẩy mạnh việc nghiên cứu, áp dụng các giải pháp về quy hoạch, thiết kế đô thị ứng phó với biến đổi khí hậu trong phát triển các đô thị.

Chú trọng cập nhật kịch bản BĐKH

Tỉnh Cà Mau có 3 mặt giáp với biển (Đông, Tây, Nam), là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng sâu sắc nhất của biến đổi khí hậu và nước biển dâng. Theo kịch bản BĐKH năm 2020 được Bộ TN&MT ban hành, phần lớn tỉnh Cà Mau có giá trị lún lớn hơn 5cm/10 năm do nguyên nhân tự nhiên và các hoạt động của con người, tại trung tâm TP Cà Mau hình thành các phễu lún với tốc độ cao trung bình từ 20 đến 50cm trong vòng 10 năm. Nếu mực nước biển dâng 100 cm, khoảng 79,62% diện tích của tỉnh Cà Mau có nguy cơ bị ngập, trong đó huyện Trần Văn Thời 93,28% diện tích, Cái Nước 89,01% diện tích có nguy cơ ngập cao nhất.

Theo Bộ Xây dựng, đồ án quy hoạch tỉnh cần chú trọng cập nhật kịch bản BĐKH, đây là cơ sở để đồ án quy hoạch đề xuất khu vực phát triển đô thị, các giải pháp san nền, xác định cao độ xây dựng và phát triển hạ tầng cấp nước, thoát nước, chống ngập.

Cập nhật bổ sung quy hoạch mạng lưới cấp nước liên vùng từ cụm nhà máy nước sông Hậu 1 về Cà Mau đã được xác định trong Quy hoạch vùng đồng bằng sông Cửu Long thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo Quyết định số 287/QĐ-TTg ngày 28/02/2022 của Thủ tướng Chính phủ.

Đồng thời, bổ sung giải pháp ứng dụng công nghệ xử lý nước lợ, nước mặn cấp nước cho vùng hải đảo và một số khu vực trên đất liền của tỉnh Cà Mau.

Bổ sung các giải pháp san nền và thoát nước mặt, xác định cao độ nền khống chế, phương án phát triển hệ thống thu gom và xử lý nước thải.

Bổ sung các dự án giảm thiểu ngập úng cho các đô thị trên địa bàn tỉnh Cà Mau ứng phó với BĐKH, nước biển dâng.

Ngoài ra, giai đoạn 2022-2030 cả nước sẽ tiếp tục thực hiện việc sắp xếp các đơn vị hành chính theo Nghị quyết số 37-NQ/TW của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện và cấp xã, UBND tỉnh Cà Mau rà soát, đề xuất các quy hoạch hành chính lãnh thổ, làm cơ sở thực hiện sắp xếp các đơn vị hành chính trên địa bàn tỉnh

Bổ sung luận cứ lựa chọn phương án phát triển không gian; cần đưa ra tiêu chí để có căn cứ khoa học lựa chọn mô hình tối ưu trong định hướng phát triển không gian đô thị và kinh tế vùng.

Bạn đang đọc bài viết Phát triển đô thị Cà Mau cần chú trọng giải pháp thích ứng với biến đổi khí hậu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Thanh Nga/Tạp chí Xây dựng

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.