Thứ bảy, 20/04/2024 00:52 (GMT+7)

Phát triển khu định cư sinh thái bền vững thích ứng biến đổi khí hậu

An Nhiên -  Thứ sáu, 18/03/2022 16:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hội thảo này nằm trong khuôn khổ dự án “Nâng cao khả năng chống chịu, phát triển khu định cư con người và sinh thái gắn kết, bền vững thông qua các can thiệp hạ tầng quy mô nhỏ ở các vùng ven biển đồng bằng sông Cửu Long” .

Ngày 18/3/2022 tại thành phố Cần Thơ, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức Hội thảo nhằm giới thiệu, chia sẻ cách tiếp cận và đề xuất các giải pháp lồng ghép và định hướng xây dựng chiến lược, kế hoạch phát triển định cư sinh thái gắn kết nhằm nâng cao khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu tại vùng ven biển của Trà Vinh và Bạc Liêu.

Biến đổi khí hậu (BĐKH) diễn biến ngày càng phức tạp, khó lường và gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới nền kinh tế cũng như các vấn đề xã hội. Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), nơi đóng góp trên 50% sản lượng lúa gạo cả nước, lại là khu vực vô cùng nhạy cảm trước những tác động khó lường của BĐKH. Trà Vinh, Bạc Liêu nói riêng và ĐBSCL nói chung hiện đang đối mặt với những thách thức về xói lở bờ biển, xâm nhập mặn và thiếu nước sạch.

Hội thảo này nằm trong khuôn khổ dự án “Nâng cao khả năng chống chịu, phát triển khu định cư con người và sinh thái gắn kết, bền vững thông qua các can thiệp hạ tầng quy mô nhỏ ở các vùng ven biển đồng bằng sông Cửu Long” do Quỹ Thích ứng tài trợ. Hội thảo được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, thu hút sự tham gia của hơn 80 đại biểu đến từ Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Nông Nghiệp và PTNT, Bộ Xây dựng, UBND tỉnh và các Sở Tài Nguyên và Môi trường các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), đại diện các đối tác phát triển, các tổ chức quốc tế, một số Hiệp hội trong lĩnh vực môi trường.

tm-img-alt

T.S Ngân Ngọc Vỹ - chuyên gia BĐKH chia sẻ về bộ công cụ lồng ghép thích ứng BĐKH vào chiến lược, quy hoạch và kế hoạch hành động tại Hội thảo

Tiến sỹ Ngân Ngọc Vỹ – Chuyên gia BĐKH cho biết, bộ công cụ của Dự án cung cấp hướng dẫn cụ thể về quy trình, trình tự triển khai việc lồng ghép thích ứng với BĐKH vào chiến lược, quy hoạch, kế hoạch tương ứng ở các cấp. Ngoài ra, bộ công cụ lồng này có thể được dùng làm tài liệu tham khảo, nghiên cứu, đào tạo về BĐKH và lồng ghép BĐKH trong các viện nghiên cứu, trường đại học và các tổ chức khác, nhằm góp phần nhân rộng việc lồng ghép thích ứng với BĐKH ở các địa phương khác.

tm-img-alt

Ông Phan Tuấn Hùng – Vụ trưởng vụ Pháp chế - Phó Giám đốc dự án khai mạc hội thảo

Ông Phan Tuấn Hùng – Vụ trưởng vụ Pháp chế - Phó Giám đốc dự án phát biểu thêm: “Để thích ứng với biến đổi khí hậu thì việc lồng ghép, tích hợp BĐKH vào chính sách, quy hoạch, kế hoạch phát triển được xem là giải pháp quan trọng, tổng thể và hữu hiệu nhất. Lồng ghép các biện pháp thích ứng với BĐKH vào chính sách, quy hoạch, kế hoạch phát triển của địa phương cần được thực hiện càng sớm càng tốt, để các địa phương có thể chủ động các phương án thích ứng hợp lý và giảm thiểu thiệt hại do tác động của biến đối khí hậu, đặc biệt là các địa phương ven biển ở đồng bằng Sông Cửu Long”.

Nhằm triển khai Nghị quyết số 120/NQ-CP của Chính phủ về phát triển bền vững ĐBSCL và bên cạnh đó là Quyết định số 287/QĐ-TTg ngày 28 tháng 2 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch vùng đồng bằng sông Cửu Long thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với Chương trình định cư con người Liên hợp quốc (UN-Habitat) tại Việt Nam tổ chức xây dựng và thực hiện dự án “Nâng cao khả năng chống chịu, phát triển khu định cư con người và sinh thái gắn kết, bền vững thông qua các can thiệp hạ tầng quy mô nhỏ ở các vùng ven biển đồng bằng sông Cửu Long”; trong đó: Trà Vinh và Bạc Liêu là hai địa phương tham gia và hưởng lợi từ dự án này; bao gồm các hoạt động: (1) hỗ trợ đào tạo và tăng cường năng lực; (2) hỗ trợ xây dựng chiến lược, quy hoạch, kế hoạch thích ứng biến đổi khí hậu; (3) hỗ trợ xây dựng các công trình hạ tầng thích ứng với biến đổi khí hậu quy mô nhỏ và (4) truyền thông, nâng cao nhận thức về thích ứng với biến đổi khí hậu.

tm-img-alt

Các đại biểu tham dự Hội thảo tại Cần Thơ chụp ảnh lưu niệm

Dự án “Nâng cao khả năng chống chịu, phát triển khu định cư con người và sinh thái gắn kết, bền vững thông qua các can thiệp hạ tầng quy mô nhỏ ở các vùng ven biển đồng bằng sông Cửu Long” kỳ vọng sẽ hỗ trợ được cho 92, 396 người dân tại hai tỉnh Trà Vinh và Bạc Liêu trong việc tiếp cận nước sạch và giảm tác động của xói lở bờ biển.

Bạn đang đọc bài viết Phát triển khu định cư sinh thái bền vững thích ứng biến đổi khí hậu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...