Thứ bảy, 20/04/2024 17:35 (GMT+7)

Phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường bền vững ở Cát Hải

Đồng Văn Nam -  Thứ hai, 23/11/2020 17:04 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cát Hải được định hướng xây dựng “Đảo thông minh”, từ đây bản đồ kinh tế của huyện đảo sẽ được hoàn thiện với những gam màu đa diện, tạo thành thế vững chắc trên nền tảng “Du lịch - Cảng biển”

Nằm ở Đông Bắc của Tổ Quốc, huyện Cát Hải có diện tích tự nhiên là 345 km2, là một trong hai huyện đảo thuộc thành phố Hải Phòng. Bên cạnh việc phát triển du lịch Cát Bà, ngày 10/01/2008 Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 06/2008/QĐ-TTg về việc thành lập và ban hành quy chế hoạt động của Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải, thành phố Hải Phòng. Ngày 03/10/2012, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1438/QĐ-TTg về việc phê duyệt Quy hoạch chung xây dựng Khu Kinh tế - Đình Vũ Cát Hải, thành phố Hải Phòng đến năm 2025. 

Những năm gần đây, nếu như Hải Phòng được xác định là địa phương có những thành tựu đột phá, thì có thể nói Cát Hải thuộc diện “đột phá của đột phá”, trở thành khu vực phát triển năng động bậc nhất Hải Phòng. Với các dự án khổng lồ đã hiển hiện như: Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải (Khu công nghiệp Deep C2A, Khu công nghiệp Deep C2B), cầu Tân Vũ, cảng Quốc tế Lạch Huyện, Tổ hợp ô tô Vinfast, dự án phát triển du lịch Cát Bà của Công ty TNHH Mặt trời Cát Bà trên đảo Cát Hải và Cát Bà, Dự án Cát Bà Amatina của tập đoàn Vinaconex ITC…

Theo quy hoạch, Cát Hải được định hướng xây dựng “Đảo thông minh”, từ đây bản đồ kinh tế của huyện đảo sẽ được hoàn thiện với những gam màu đa diện, tạo thành thế vững chắc trên nền tảng “Du lịch - Cảng biển”, lạc quan trên lộ trình hội nhập quốc tế.

Nghị quyết số 45-NQ/TW ngày 24/01/2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Chương trình số 76-CTr/TU ngày 08/7/2019 của Ban Thường vụ Thành ủy về thực hiện Nghị quyết số 45-NQ/TW ngày 24/01/2019 của Bộ Chính trị, đã xác định: Mục tiêu tổng thể của quy hoạch là đưa ra các định hướng phát triển quần đảo Cát Hải trở thành điểm đến du lịch “xanh” đẳng cấp quốc tế, xứng đáng với vị thế và tiềm năng, có đóng góp tích cực hơn cho sự phát triển kinh tế xã hội của Hải Phòng và Việt Nam, phát triển gắn liền với bảo tồn. Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến đến năm 2030 cũng tiếp tục khẳng định vai trò đặc biệt quan trọng của “Tam giác tăng trưởng du lịch” là Hà Nội - Hải Phòng- Quảng Ninh đối với phát triển du lịch ở khu vực phía Bắc. Cát Hải sẽ đóng vai trò “cửa đến” bằng đường biển từ Hà Nội - trung tâm du lịch và là nơi phân phối khách khu vực phía Bắc đến vùng di sản thiên nhiên ở các tỉnh, thành phố khu vực xung quanh. Đối với chiến lược phát triển hai hành lang kinh tế là Vân Nam - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh và Nam Ninh - Lạng Sơn - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, trong đó trọng tâm là phát triển thương mại, dịch vụ du lịch, quần đảo Cát Bà cũng có vai trò tương tự.

Bên cạnh sự thuận lợi về vị trí địa lý, Cát Bà là quần đảo có nhiều sự khác biệt so với các danh lam thắng cảnh khác trong cả nước. Đây là nơi duy nhất ở Việt Nam hội tụ hiệu quốc gia và quốc tế gồm Vườn Quốc gia Cát Bà, Khu bảo tồn biển và Khu dự trữ sinh quyển thế giới. Với sự đa dạng về sinh học đã giúp Cát Hải có tài nguyên du lịch sinh thái nổi trội. Đây là nơi cư trú của 3.800 loài động, thực vật với 81 loài được xếp vào nguy cấp, quý hiếm trong Sách đỏ Việt Nam, Sách đỏ Thế giới và Danh mục các loài sinh vật cần được bảo vệ. Loài voọc Cát Bà là loại linh trưởng chỉ còn tồn tại duy nhất ở Việt Nam.

Với những thế mạnh đặc biệt như vậy, song về tổng thể phát triển du lịch ở Cát Hải còn thiếu những sản phẩm du lịch đặc thù tương xứng với vị thế và giá trị mang tính toàn cầu, sức hấp dẫn và cạnh tranh du lịch còn hạn chế, việc phát triển du lịch phải đối mặt với thách thức về bảo tồn tài nguyên thiên nhiên, môi trường sinh thái. Việc xây dựng địa bàn trọng điểm du lịch tại Cát Hải khẳng định lại một lần nữa thành phố Hải Phòng sẽ tập trung phát triển du lịch tại quần đảo này theo hướng du lịch sinh thái, phát triển gắn với bảo tồn bền vững./.

Bạn đang đọc bài viết Phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường bền vững ở Cát Hải. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất