Thứ năm, 28/03/2024 22:47 (GMT+7)

Phê bình Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp tỉnh Quảng Ngãi

MTĐT -  Thứ bảy, 14/05/2022 09:33 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh nghiêm khắc phê bình việc thực hiện chức trách quản lý đất đai trong KKT Dung Quất chưa tuân thủ pháp luật, liên quan đến phần diện tích đất đã giao để thực hiện Dự án Nhà máy EASTAR KIC Việt Nam.

Ngày 13/5, ông Đăng Văn Minh, Chủ tịch UBNDD tỉnh Quảng Ngãi đã phê bình Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp tỉnh Quảng Ngãi.

Lý do là Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp tỉnh Quảng Ngãi trong thời gian qua đã buông lỏng công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực đất đai trên địa bàn Khu Kinh tế Dung Quất, trong đó có phần diện tích đất đã giao cho Công ty TNHH EASTAR KIC Việt Nam thực hiện Dự án Nhà máy EASTAR KIC Việt Nam.

tm-img-alt
Khu kinh tế Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi.

Cụ thể, Công ty TNHH Eastar KIC Việt Nam được Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư lần đầu dự án Nhà máy Easrar KIC Việt Nam vào tháng 8/2008; điều chỉnh lần 1 vào tháng 4/2009; điều chỉnh lần 2 vào tháng 1/2011 và điều chỉnh lần 3 vào tháng 1/2012; diện tích thuê đất 120.516m2; đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy phép xây dựng. Công ty TNHH Eastar KIC Việt Nam đã triển khai một số hạng mục như san nền, tường rào, nhưng do khó khăn về tài chính, nên chủ đầu tư đã dừng xây dựng từ năm 2011. Sau nhiều lần đôn đốc, dự án không tiến triển thêm, nên ngày 30/11/2015, Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh ban thành Quyết định 360/QĐ-BQL về chấm dứt hoạt động của dự án.

Sau đó, Công ty TNHH Eastar KIC Việt Nam tìm được đối tác là Công ty Pields Engineering để chuyển nhượng dự án xây dựng Nhà máy sản xuất nhựa đường. Việc chuyển nhượng này được Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh chấp thuận và ngày 19/6/2017 cấp giấy chứng nhận đầu tư cho nhà đầu tư mới là Công ty Pields Engineering. Tuy nhiên, ngày 8/8/2018, Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh ban hành quyết định chấm dứt hoạt động dự án của nhà đầu tư Công ty Pields Engineering. Đến ngày 9/7/2019, được sự đồng ý của Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh, Công ty TNHH Eastar KIC Việt Nam tiếp tục ký hợp đồng nguyên tắc về việc chuyển nhượng dự án cho Công ty Hào Hưng. Năm 2021, tỉnh quyết định thanh tra việc chấp hành pháp luật của dự án này. Theo kết luận thanh ra số 05/KL-UBND, ngày 18/10/2021 của UBND tỉnh khẳng định có nhiều sai phạm, trong đó có việc ký kết hợp đồng chuyển nhượng dự án là vi phạm pháp luật Việt Nam.

Trước đó, chiều 6/5, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh đã có buổi làm việc với Công ty TNHH Eastar KIC Việt Nam, để giải quyết các tồn tại của dự án đầu tư tại KKT Dung Quất.

Tại buổi làm việc, Công ty TNHH Eastar KIC Việt Nam trình bày những khó khăn, mong muốn được hoàn lại một phần chi phí khoảng 49 tỷ đồng đã bỏ ra (9 tỷ đồng tiền thuê đất, 40 tỷ đồng xây dựng, mua sắm máy móc và chi phí khác).

tm-img-alt
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi làm việc với Công ty TNHH Eastar KIC Việt Nam

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh cho rằng, tỉnh Quảng Ngãi phải thu hồi dự án của Công ty TNHH Eastar KIC Việt Nam, nếu chiếu theo quy định của pháp luật hiện hành, thì thu hồi dự án vô điều kiện. Tuy nhiên, để chia sẻ với nhà đầu tư, tỉnh đồng ý cho Công ty TNHH Eastar KIC Việt Nam tiếp tục tìm kiếm đối tác để chuyển nhượng tài sản trên đất, thu hồi một phần vốn đã bỏ ra đầu tư dự án. Còn các khoản tiền khác, theo quy định pháp luật, tỉnh không được phép hoàn lại cho nhà đầu tư.

Về phía Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh nghiêm khắc phê bình việc thực hiện chức trách quản lý đất đai trong KKT Dung Quất chưa tuân thủ pháp luật. Đồng thời, yêu cầu BQL nhanh chóng thu hồi dự án của Công ty TNHH Eastar KIC Việt Nam trước ngày 30/5/2022. Sau khi thu hồi dự án, phải đưa toàn bộ diện tích đất vào quản lý phục vụ phát triển công nghiệp, cho thuê đất đúng quy định pháp luật khi có nhà đầu tư đề xuất thuê./.

PV(T/h)

Bạn đang đọc bài viết Phê bình Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp tỉnh Quảng Ngãi. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.