Thứ sáu, 19/04/2024 23:30 (GMT+7)

Phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh

Tuệ Lâm -  Thứ hai, 16/01/2023 17:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thủ tướng Chính phủ vừa quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng) theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Theo phương án điều chỉnh được phê duyệt, tuyến cao tốc sẽ được đầu tư với chiều dài khoảng 121,06km. Trong đó, chiều dài đi địa phận tỉnh Lạng Sơn khoảng 52 km, đi qua địa phận tỉnh Cao Bằng khoảng 69,06 km.

Dự án được đầu tư giai đoạn 1 với chiều dài khoảng 93,35 km (từ Km0+00 tại nút giao khu vực cửa khẩu Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn đến khoảng Km93+350 điểm giao với QL3 thuộc huyện Quảng Hoà, tỉnh Cao Bằng).

Giai đoạn 2 sẽ đầu tư tiếp khoảng 27,71 km (từ khoảng Km93+350 điểm cuối giai đoạn 1 đến Km121+060, điểm cuối tại ranh giới quy hoạch Khu kinh tế cửa khẩu Trà Lĩnh, huyện Trùng Khánh)

Tổng mức đầu tư sơ bộ của dự án ước khoảng 22.690 tỷ đồng. Trong đó, giai đoạn 1 khoảng 13.174 tỷ đồng (phần vốn do Nhà đầu tư huy là 6.594 tỷ đồng, vốn Nhà nước tham gia trong dự án 6.580 tỷ đồng).

tm-img-alt
Ảnh minh họa/Nguồn: Internet

Giai đoạn 2 khoảng 9.516 tỷ đồng (từ nguồn vốn Ngân sách trung ương, ngân sách địa phương và các nguồn vốn hợp pháp khác).

Thời gian thực hiện dự án giai đoạn 1 từ năm 2020 - 2025, giai đoạn 2 sau năm 2025.

Tuyến cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh được Bộ Giao thông vận tải lập và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch, với chiều dài 144km, tổng vốn đầu tư hơn 47.000 tỷ đồng hồi tháng 3/2016. Đây là dự án rất khó khăn cả về địa hình, địa chất, yếu tố kỹ thuật, thủ tục pháp lý, đặc biệt là nhu cầu vốn rất lớn. Đã có nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước quan tâm, đến tìm hiểu, khảo sát nhưng họ đều không quay trở lại, vì thế dự án vẫn chưa thể triển khai thực hiện.

Cuối năm 2018, tỉnh Cao Bằng mời Tập đoàn Đèo Cả tham gia nghiên cứu triển khai Dự án. Với kinh nghiệm xây dựng thành công các công trình giao thông trọng điểm của ngành giao thông như hầm Cổ Mã, Đèo Cả, Cù Mông, Hải Vân, cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn, cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận, cầu Cửa Lục, hầm Bao biển…

Tập đoàn Đèo Cả đề xuất phương án điều chỉnh hướng tuyến với 6 hầm xuyên núi cùng các cầu vượt thung lũng, rút ngắn 23km chiều dài tuyến xuống còn 121km, giảm tổng mức đầu tư xuống còn gần 23 nghìn tỷ đồng, giảm gần một nửa so với phương án ban đầu. Đến tháng 8/2020, cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư theo hình thức đối tác công-tư (PPP) tại Quyết định số 1212/QĐ-TTg.

Bạn đang đọc bài viết Phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...