Thứ bảy, 20/04/2024 15:04 (GMT+7)

Phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung Đà Nẵng đến 2030, tầm nhìn 2045

MTĐT -  Thứ ba, 16/03/2021 17:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 15.3, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã ký Quyết định phê duyệt Điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Theo đó, đến năm 2030, xây dựng Đà Nẵng trở thành một trong những trung tâm kinh tế - xã hội lớn của cả nước và khu vực Đông Nam Á, với vai trò là trung tâm về khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, du lịch, thương mại, tài chính, logistics, công nghiệp công nghệ cao, công nghệ thông tin, công nghiệp hỗ trợ... Tầm nhìn đến năm 2045 là trở thành đô thị lớn thông minh, sáng tạo, bản sắc, bền vững.

Đà Nẵng hướng tới là trung tâm tổ chức các sự kiện tầm khu vực và quốc tế, thành phố cảng biển, đô thị biển quốc tế với vị trí là hạt nhân của chuỗi đô thị và cực tăng trưởng của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung - Tây Nguyên. Dự báo dân số đến năm 2030 khoảng 1,79 triệu người, diện tích xây dựng đô thị khoảng 31.836 ha, chiếm hơn 32,31% diện tích đất trên đất liền.

Đà Nẵng sẽ trở thành đô thị loại 1 trực thuộc Trung ương, trung tâm kinh tế của quốc gia về du lịch, công nghiệp, thương mại, dịch vụ tài chính ngân hàng... Ảnh: Báo Văn hoá

Cấu trúc cảnh quan bao gồm 3 vùng đô thị đặc trưng, gồm vùng ven mặt nước, vùng lõi xanh, vùng sườn đồi và 1 vùng sinh thái. Phát triển các trung tâm phân tán, gồm: trung tâm đô thị gắn với Trung tâm thành phố; trung tâm dịch vụ Công nghệ cao tại khu vực Tây Bắc thành phố; trung tâm thương mại dịch vụ gắn với Ga đường sắt mới; trung tâm Đổi mới sáng tạo tại phía Nam thành phố.

Định hướng phát triển không gian tổng thể gồm khu đô thị hiện hữu, khu vực phát triển mới. Riêng huyện Hòa Vang sẽ là trung tâm hành chính huyện, cửa ngõ kết nối các huyện Tây Bắc tỉnh Quảng Nam và các tỉnh Tây Nguyên; là tiểu trung tâm kinh tế đa ngành, ưu tiên phát triển thương mại, dịch vụ hỗ trợ cho vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Với định hướng trên, toàn thành phố sẽ tổ chức thành 12 phân khu.

Về việc phát triển hệ thống hạ tầng kinh tế, xã hội, trung tâm hành chính thành phố tại quận Hải Châu, với quy mô khoảng 1,1ha. Ngoài ra, tiếp tục cải tạo, nâng cấp hệ thống trung tâm hành chính, cơ quan cấp quận, huyện với quy mô khoảng 27ha, trong đó UBND huyện Hoàng Sa là đơn vị hành chính đặc thù, thực hiện hoạt động đấu tranh, bảo vệ và khẳng định chủ quyền biển đảo của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa.

Phát triển du lịch trên toàn địa bàn gắn với các hình thức du lịch biển; du lịch thủy nội địa; du lịch sinh thái, cộng đồng; du lịch văn hóa, lịch sử, tâm linh; du lịch đô thị; du lịch vui chơi giải trí tổng hợp, mua sắm; du lịch thể thao; du lịch chăm sóc sức khỏe với quy mô diện tích đất khoảng 2.388ha.

Hình thành các trung tâm thương mại tầm cỡ quốc gia, quốc tế; hình thành tuyến phố thương mại, tài chính; thành lập khu phi thuế quan nằm trong Khu phức hợp đô thị, thương mại, phi thuế quan. Duy trì hệ thống siêu thị hiện có, đưa vào khai thác vận hành cửa hàng miễn thuế trong phố; phát huy giá trị của chợ văn minh truyền thống chợ Hàn, chợ Cồn gắn với trục thương mại Hùng Vương, đầu tư mới chợ đầu mối Hòa Phước, chuyển đổi chợ đầu mối Hòa Cường thành chợ dân sinh tổng hợp cấp 1.

Đặc biệt, tập trung phát triển công nghệ cao với quy mô diện tích đất khoảng 1.710 ha, gồm: khu công nghệ cao Đà Nẵng và Khu công nghệ cao mở rộng; khu công nghệ thông tin tập trung số 1, số 2, Khu Công viên phần mềm số 1, số 2, số 3; ngoài ra, hình thành Cụm Đổi mới sáng tạo tại phía Nam Thành phố gắn liền với Khu đô thị đại học Đà Nẵng, Trung tâm Đổi mới sáng tạo và Công viên phần mềm.

Chú trọng phát triển các trung tâm logistics và kho bãi với quy mô diện tích đất khoảng 229ha. Đầu tư phát triển các khu công nghiệp với quy mô diện tích đất khoảng 2.326ha. Hình thành mới các cụm công nghiệp Cẩm Lệ, Hòa Nhơn, Hòa Khánh Nam, Hòa Hiệp Bắc với quy mô diện tích đất khoảng 83 ha.

Hình thành khu, vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao nằm ở phía Tây Nam Thành phố, có chức năng như trung tâm nghiên cứu, thử nghiệm, đào tạo, trình diễn, chuyển giao ứng dụng công nghệ cao và sản xuất hàng hóa trong nông nghiệp gắn với phát triển các vùng sản xuất nông nghiệp hữu cơ và chuyên canh, sinh thái kết hợp du lịch. Các khu vực có địa hình phức tạp xen lẫn, trong quá trình triển khai có thể xem xét chuyển đổi sang đất rừng sản xuất.

Về y tế, với khoảng 137ha, hình thành bệnh viện quốc tế tại phân khu Đổi mới sáng tạo để liên kết với các trường đại học y dược trong khu vực. Mỗi khu đô thị sẽ có ít nhất một phòng khám đa khoa (trung tâm y tế và trung tâm chăm sóc sức khỏe).

Về giáo dục, mở rộng các trường đại học, cao đẳng, trung tâm nghiên cứu đào tạo hiện có, tập trung ở phía Nam thành phố, đặc biệt là Làng Đại học Đà Nẵng để tạo thành Khu đô thị Đại học mới. Hình thành mới một số cơ sở đào tạo, dạy nghề, viện nghiên cứu chuyên ngành tại phân khu Công nghệ cao.

Về văn hóa, duy trì, cải tạo, nâng cấp các thiết chế đã có như thư viện, nhà hát, rạp chiếu phim,... Đầu tư mới các thiết chế văn hóa cấp thành phố gồm các công viên biển dọc vịnh Đà Nẵng và Bờ Đông, Nhà hát lớn thành phố, Trung tâm văn hóa thành phố,... để phục vụ người dân và du khách. Tiếp tục đầu tư, khai thác Khu liên hợp thể dục thể thao Hòa Xuân, Làng thể thao Tiên Sơn, Cung thể thao Tiên Sơn,...

* Trước đó, vào sáng 1.3, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp về báo cáo điều chỉnh quy hoạch chung TP. Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Cùng dự có Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, lãnh đạo một số bộ, ngành. Theo báo cáo của Đà Nẵng, UBND TP. Đà Nẵng đã ký hợp đồng với Liên danh Công ty Sakae Corporate Advisory và Công ty tư vấn Surbana Jurong (Singapore) lập Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP. Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Trong quá trình lập đồ án, UBND Thành phố đã tổ chức 3 hội thảo quốc tế, lấy ý kiến cộng đồng dân cư, doanh nghiệp, các sở, ban, ngành, các cơ quan Trung ương.

Một số nội dung cơ bản của điều chỉnh quy hoạch chung đưa ra định hướng đến năm 2030, Đà Nẵng trở thành một phần của mạng lưới chuỗi cung ứng toàn cầu; là một cổng vào của Hành lang kinh tế Đông Tây; điểm đến phong cách sống toàn cầu; trung tâm du lịch dịch vụ và trung tâm kinh tế biển của Việt Nam và khu vực.

Đà Nẵng hướng tới là đô thị loại đặc biệt trong tầm nhìn dài hạn là thành phố quốc tế. Dự báo dân số đến năm 2030 khoảng 1,79 triệu người, diện tích xây dựng đô thị khoảng 31.836 ha, chiếm hơn 32% diện tích đất trên đất liền. Cấu trúc cảnh quan bao gồm 3 vùng đô thị đặc trưng, gồm vùng ven mặt nước, vùng lõi xanh, vùng sườn đồi và 1 vùng sinh thái...

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Phải chống lợi ích nhóm, tiêu cực trong điều chỉnh quy hoạch. Ảnh: Quang Hiếu

Phát biểu kết luận cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao TP. Đà Nẵng trong quá trình lập quy hoạch đã phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, cơ quan tư vấn, “tôn trọng ý kiến người dân thành phố mà đại diện là HĐND cũng như các tổ chức kinh tế, xã hội chuyên ngành với thái độ nghiêm túc”.

“Chúng ta hoan nghênh ý kiến của các tổ chức có liên quan ở TP. Đà Nẵng, đặc biệt là ý kiến của kiến trúc sư Hồ Duy Niệm, một nhà quy hoạch lâu năm của thành phố”, Thủ tướng nói, đồng thời giao Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng trả lời về những vấn đề mà ông Hồ Duy Niệm nêu ra để nhân dân yên tâm về những định hướng chiến lược trong quy hoạch.

Cho rằng đồ án quy hoạch bảo đảm tính kế thừa, tính định hướng, Thủ tướng nói rõ thêm, “bây giờ chúng ta là đô thị loại I, nhưng tương lai không xa thì Đà Nẵng sẽ là thành phố loại đặc biệt của Việt Nam. Thành ủy, UBND, HĐND Thành phố, người dân Thành phố phấn đấu theo hướng đó để đưa Thành phố lên tầm cao mới, cả chất lượng, quy mô phát triển”.

Quy hoạch cũng xác định Đà Nẵng là thành phố du lịch dịch vụ mũi nhọn, trung tâm của kinh tế biển Việt Nam, cổng vào của Hành lang kinh tế Đông Tây. Đây là thành phố đáng sống, thành phố an toàn. Tuy nhiên, Thủ tướng nhấn mạnh, cần làm rõ khái niệm này, “đáng sống là như thế nào”.

Theo Thủ tướng, quy hoạch đã xác định được mô hình phát triển đa cực, đặc trưng, có 3 vùng, có lõi xanh, đã chú ý điều chỉnh quy hoạch năm 2013 một cách bài bản, cơ bản khắc phục các bất cập của quy hoạch hiện nay, đặc biệt chú trọng phát triển xanh, bảo vệ môi trường sống cho người dân.

Lưu ý vấn đề nước thải đối với Đà Nẵng, Thủ tướng cho rằng, đây là vấn đề quan trọng đối với thành phố sở hữu một trong những bãi biển đẹp nhất khu vực. Đà Nẵng cũng cần có biện pháp xử lý vấn đề biến đổi khí hậu, làm rõ vị thế quốc phòng, an ninh, “những điểm cao của thành phố phát triển đến đâu, như thế nào”.

Thủ tướng cũng đề nghị làm rõ hơn Đà Nẵng đi lên bằng cách nào trong phát triển, không chỉ có du lịch. Thời gian qua, đây là một trong những địa phương tăng trưởng âm do chủ yếu tập trung vào du lịch, dịch vụ.

Thủ tướng nhấn mạnh chủ trương chống lợi ích nhóm trong thực hiện, điều chỉnh quy hoạch, nhất là quy hoạch chi tiết. Phải chống tham nhũng, tiêu cực trong giải quyết điều chỉnh quy hoạch và thực hiện quy hoạch chi tiết. Chính phủ, chính quyền các địa phương hướng về người dân, phục vụ sự phát triển của đất nước, của địa phương, tạo thuận lợi cho môi trường sống của người dân. Phải có cơ chế giám sát thực hiện quy hoạch, nhất là quy hoạch chi tiết và điều chỉnh quy hoạch, các phân khu chức năng. “Ở đây có biển, có sông, có núi, có những vị trí nhạy cảm có thể thu nhiều lợi nhuận mà trong quá trình chỉ đạo thực hiện quy hoạch cần chú ý”. Thành ủy, HĐND, UBND TP. Đà Nẵng cần chỉ đạo, giám sát, có quy chế quản lý công khai, minh bạch vấn đề này. Thủ tướng giao Bộ Xây dựng chủ trì cùng các cơ quan định kỳ giám sát việc thực hiện quy hoạch.

Các bộ, ngành tạo mọi điều kiện để thực hiện các quy hoạch hạ tầng cứng phát triển TP. Đà Nẵng.

Lập quy hoạch và hiện thực hóa quy hoạch phải đi liền với nhau, chứ không chỉ quy hoạch trên giấy tờ, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng yêu cầu Thành phố hoàn thiện nội dung, hồ sơ đồ án theo ý kiến của các bộ, ngành, trình Thủ tướng ký, ban hành.

Theo Người đô thị

Bạn đang đọc bài viết Phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung Đà Nẵng đến 2030, tầm nhìn 2045. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ