Thứ ba, 19/03/2024 14:35 (GMT+7)

Phiên bản mới của biến thể Omicron 'trốn' được xét nghiệm PCR

Thanh Thuý -  Thứ bảy, 25/12/2021 09:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các nhà khoa học đã phát hiện thêm một phiên bản mới của biến thể Omicron. Đặc biệt, phiên bản mới này khó phát hiện hơn phiên bản gốc khi áp dụng các xét nghiệm hiện nay kể cả PCR.

Nó mang nhiều đột biến giống như phiên bản Omicron gốc, nhưng thiếu một đặc điểm di truyền quan trọng giúp phương pháp xét nghiệm PCR dễ dàng phân biệt Omicron với Delta hoặc các biến thể khác. 

tm-img-alt
Biến thể Omicron còn được gọi là B.1.1.529

Các nhà khoa học đã đề xuất phân loại biến thể Omicron (gọi là B.1.1.529) thành hai dòng phụ, bao gồm BA.1 là phiên bản Omicron ban đầu và BA.2 là phiên bản mới. Cách phân loại này đã được sử dụng trên Cov-Lineages - hệ thống trực tuyến cung cấp thông tin về các biến chủng của virus SARS-CoV-2 và sự lây lan của chúng.

Theo Hiệp hội Vi sinh vật Mỹ: Phiên bản mới BA.2 thiếu một đột biến mà các nhà khoa học đang sử dụng nó để theo dõi Omicron. Đó là đột biến 69-70del trên gene mã hóa protein gai – thứ giúp virus lây nhiễm vào tế bào.

Cho đến nay đã có 7 người bệnh đã nhiễm biến thể phụ BA.2 được báo cáo trên toàn cầu. Các trường hợp đầu tiên xuất hiện ở Nam Phi, Úc và Canada. Tuy nhiên, theo The Guardian BA.2 có thể đã lây lan rộng hơn. Giới khoa học vẫn đang theo dõi chặt chẽ mức độ nguy hiểm của biến thể Omicron cũng như tính hiệu quả của các loại thuốc và vaccine hiện có đối với biến thể này.

Bạn đang đọc bài viết Phiên bản mới của biến thể Omicron 'trốn' được xét nghiệm PCR. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tái tạo rừng sau động đất: Một quá trình đầy thách thức
Sau mỗi trận động đất, các khu vực rừng phải mất thời gian lên tới hàng thập kỷ để phục hồi hoàn toàn. Vì vậy cần thiết phải quản lý rủi ro để bảo vệ môi trường, tài nguyên rừng hiệu quả sau trước và sau các thảm hoạ địa chất.

Tin mới