Thứ sáu, 29/03/2024 20:51 (GMT+7)

Phiên họp Chính phủ chuyên đề pháp luật tháng hai

MTĐT -  Thứ tư, 16/02/2022 17:09 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng 16/2, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ chuyên đề pháp luật tháng 2/2022.

tm-img-alt
Quang cảnh phiên họp

Dự phiên họp còn có các Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh, Lê Minh Khái, Lê Văn Thành, Vũ Đức Đam; các Bộ trưởng; Thủ trưởng các cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu rõ, tại phiên họp này, Chính phủ sẽ tiếp tục bàn việc hoàn thiện các dự án luật. Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng xác định rõ bảo đảm đầu tư cho xây dựng ba đột phá chiến lược xứng tầm, trong đó có đột phá về thể chế.

Thủ tướng đề nghị các Bộ trưởng, trưởng ngành phải trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo việc xây dựng thể chế, bao gồm các luật liên quan ngành, lĩnh vực mình quản lý, xây dựng các Nghị định, Thông tư. Bộ trưởng Tư pháp tiếp tục hoàn thiện các quy trình, quy định về trình tự, cũng như thay mặt Chính phủ đôn đốc, kiểm tra các bộ, ngành để bảo đảm đúng thời gian và chất lượng; bổ sung, hoàn thiện các chế độ, chính sách liên quan con người, cơ sở vật chất khác, qua đó tạo điều kiện tốt nhất cho các cán bộ làm công tác này, xứng tầm đột phá chiến lược.

Theo Thủ tướng Chính phủ, qua thực tiễn cho thấy, nhiều nút thắt cần phải tháo gỡ như một luật sửa nhiều luật, chuẩn bị một số luật liên quan đất đai, tài nguyên, khoáng sản, quản lý các mặt hàng quan trọng, thiết yếu, liên quan các cân đối lớn của nền kinh tế, ổn định vĩ mô... Qua thực tiễn của từng bộ, ngành, cơ quan, đơn vị, sau khi rà soát thấy vướng mắc gì cần sửa thì phải sửa ngay, nhất là những vấn đề liên quan chương trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội với lượng tiền bổ sung khoảng 350 nghìn tỷ đồng trong 2 năm, nếu có nút thắt thể chế gì cần để giải phóng nguồn lực, tạo hiệu quả thì qua kiểm tra, rà soát, các bộ, ngành cần tập trung làm một cách trọng tâm, trọng điểm.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các bộ, ngành đã tập trung rồi thì tập trung cao hơn, thúc đẩy rồi thì thúc đẩy hơn, quyết tâm rồi thì quyết tâm cao hơn, tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc để các thể chế đi vào cuộc sống. Thủ tướng đề nghị tập trung nghiên cứu, thảo luận, cho ý kiến, ngắn gọn, đi thẳng vào vấn đề, có chất lượng, khuyến khích các ý kiến phản biện. Đối với mỗi dự án luật, sau khi Chính phủ cho ý kiến, nếu còn vấn đề khó, phức tạp, nhạy cảm, các Bộ trưởng, trưởng ngành tiếp tục tổ chức hội thảo tham khảo thêm ý kiến các chuyên gia, nhà khoa học, nhất là tổ chức công tác truyền thông tốt. Thủ tướng cũng đề nghị các cơ quan truyền thông phối hợp tốt với các bộ, ngành làm tốt công tác này. Kinh nghiệm có những vấn đề làm đúng, trúng nhưng truyền thông không tốt thì rất dễ bị ảnh hưởng mục tiêu chung.

Tại cuộc họp, các đại biểu bàn và cho ý kiến về Dự án Luật Thanh tra (sửa đổi); Dự án Luật Dầu khí (sửa đổi); Luật về phòng thủ dân sự; Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự; Luật Hợp tác xã (sửa đổi); Luật Đấu thầu (sửa đổi); Dự án Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở./.

PV (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Phiên họp Chính phủ chuyên đề pháp luật tháng hai. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Hoài Anh làm Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận
Chiều 29-3, tại Hội nghị Tỉnh ủy Bình Thuận mở rộng, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị Thường trực Ban Bí thư, Trưởng ban Tổ chức Trung ương đã chủ trì lễ công bố quyết định về công tác cán bộ.

Tin mới