Thứ sáu, 19/04/2024 20:23 (GMT+7)

Philippines: Hàng nghìn người phải sơ tán vì núi lửa Taal phun trào

MTĐT -  Chủ nhật, 27/03/2022 08:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo Viện Nghiên cứu núi lửa và địa chấn học Philippines, núi lửa Taal nằm giữa một hồ nước ở phía Nam Manila, đã phun trào lúc 7h22 giờ địa phương (6h22 sáng cùng ngày giờ Việt Nam).

Philippines: Hang nghin nguoi phai so tan vi nui lua Taal phun trao hinh anh 1
Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngày 26/3, hàng nghìn người ở khu vực gần núi lửa Taal của Philippines đã được yêu cầu rời khỏi nhà để đảm bảo an toàn khi núi lửa này phun trào, tạo ra cột tro bụi kèm theo hơi nước cao hàng trăm mét.

Theo Viện Nghiên cứu núi lửa và địa chấn học Philippines, núi lửa Taal nằm giữa một hồ nước ở phía Nam Manila, đã phun trào lúc 7h22 giờ địa phương (6h22 sáng cùng ngày giờ Việt Nam).

Dự báo sẽ còn xảy ra thêm vài đợt phun trào nữa mà có thể tạo ra các khối khí, tro bụi và mảnh vỡ nguy hiểm, cũng như nguy cơ sóng thần.

Cơ quan trên đặc biệt khuyến nghị người dân sống ở khu vực quanh hồ phải sơ tán sau khi nâng cảnh báo từ mức 2 lên mức 3.

Giới chức địa phương cho biết cư dân của 5 ngôi làng gần khu vực núi lửa Taal đang hoạt động đã được yêu cầu rời khỏi nhà.

Theo số liệu mới nhất, có hơn 12.000 người sinh sống tại những khu định cư này. Nhà chức trách Philippines đã huy động cảnh sát để ngăn người dân đi vào những khu vực nguy cơ cao.

Taal là một trong những núi lửa hoạt động mạnh nhất ở Philippines, quốc gia thường hứng chịu các đợt phun trào của núi lửa và động đất, vì nằm trên "vành đai lửa" Thái Bình Dương, khu vực có hoạt động địa chấn dữ dội.

Kể từ tháng 1/2020, Philippines đã cấm các hoạt động đi đến "đảo" núi lửa này sau khi phun ra cột tro bụi cao đến 15km và dòng dung nham nóng đỏ, khiến nhiều gia súc bị chết và hàng chục nghìn người phải đi sơ tán.

Tháng 7/2021, Viện Nghiên cứu núi lửa và địa chấn học Philippines đã tăng cảnh báo lên mức 3 sau khi núi lửa Taal lại tiếp tục phun trào, phun ra khí SO2 trong vài ngày, tạo ra một đám mây mù dày đặc bao phủ khu vực thủ đô Manila và các tỉnh lân cận. Sau đó, nhà chức trách đã hạ mức cảnh báo xuống mức 2./.

Bạn đang đọc bài viết Philippines: Hàng nghìn người phải sơ tán vì núi lửa Taal phun trào. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Trần Quyên/Vietnam+

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...