Thứ năm, 25/04/2024 14:09 (GMT+7)

Phó Chủ tịch UBND T. TT Huế chỉ rõ trách nhiệm vụ khai thác cát sỏi

Nguyễn Hiền -  Thứ năm, 04/07/2019 09:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh TT.Huế, việc khai thác cát, sỏi trái phép tại sông A Lin có quy mô tương đối lớn, tuy nhiên ở đây chỉ phục vụ cho công trình thủy điện cho nên trách nhiệm là của chủ đầu tư

Ngày 3/7, UBND tỉnh Thừa Thiên- Huế cho biết, lãnh đạo tỉnh này vừa khảo sát thực tế và làm việc với các đơn vị liên quan để chỉ đạo xử lý tình trạng khai thác cát sỏi trái phép tại khu vực dự án Thủy điện A Lin B1 (huyện A Lưới) của Công ty Cổ phần Thủy điện Trường Phú.

Theo ông Phan Thiên Định - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên- Huế vừa qua, huyện A Lưới đã kiểm tra, xử phạt hành chính hành vi vi phạm, nhưng như thế chưa đủ nên yêu cầu phải làm rõ hơn về khối lượng khai thác ngoài phạm vi mỏ được cấp phép, nghĩa vụ nộp ngân sách nhà nước, trách nhiệm của đơn vị khai thác, để có chế tài xử lý cụ thể hơn.

Ông Phan Thiên Định – Phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế (áo xanh) kiểm tra thực tế tại lòng hồ thủy điện A Lin.

Ông Định cho hay, sau khi kiểm tra thực tế tại lòng hồ thủy điện A Lin và nghe báo cáo của UBND huyện A Lưới cũng như chủ đầu tư dự án, nhận thấy việc khai thác cát sỏi trái phép tại sông A Lin có quy mô tương đối lớn, tuy nhiên ở đây chỉ phục vụ cho công trình thủy điện cho nên trách nhiệm là của chủ đầu tư.

Trước thực trạng trên, vị Phó Chủ tịch tỉnh này đề nghị Sở TNMT phối hợp với Phòng Cảnh sát môi trường, chính quyền địa phương thành lập đoàn thanh tra việc thực hiện khai thác cát, sỏi tại khu vực dự án.

Đồng thời, thanh tra việc sử dụng khoáng sản của các đơn vị đang thi công, cụ thể việc nhập khoáng sản để thi công phải có chứng từ, hóa đơn rõ ràng, phải chứng minh được nguồn gốc. Đối với phần khai thác ngoài mỏ được UBND tỉnh cấp phép thì phải thực hiện truy thu, xử phạt.

Chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm để xảy ra tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép tại suối A Lin.

Ngoài ra, về phía chủ đầu tư dự án Thủy điện A Lin B1, yêu cầu báo cáo lại nhu cầu sử dụng cát sỏi cho đến khi hoàn thành công trình, chịu trách nhiệm tổng thể trong quản lý khu vực triển khai dự án… Nếu doanh nghiệp này để tình trạng vi phạm tiếp diễn và ngày càng nghiêm trọng thì tỉnh sẽ đình chỉ, tạm ngưng hoạt động dự án để xử lý.

Như Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã phản ánh, một đoạn suối A Lin đang bị cát tặc ngày đêm “cày xới” để khai thác cát, sỏi, điều này đã khiến cuộc sống của họ bị đảo lộn. Nghiêm trọng hơn thực trạng đó làm ảnh hưưởng đến sinh thái của con suối vốn khá nổi tiếng ở huyện miền núi này.

Qua kiểm tra, đoàn liên ngành phát hiện tại đây xảy ra khai thác cát sỏi trái phép phục vụ dự án thủy điện. Khu vực này chạy dọc theo tuyến sông A Lin, thuộc địa phận xã Hồng Trung quản lý, với chiều dài khoảng 1km. Các đối tượng đã ngang nhiên bồi lấp làm đường dẫn ngay tại lòng sông thực hiện hoạt động vi phạm…

Bạn đang đọc bài viết Phó Chủ tịch UBND T. TT Huế chỉ rõ trách nhiệm vụ khai thác cát sỏi. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới