Thứ sáu, 29/03/2024 13:53 (GMT+7)

Phó Thủ tướng đánh giá cao mô hình phát triển khu công nghiệp xanh của Bình Dương

Sơn Hà -  Thứ hai, 27/03/2023 08:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 25/3/2023, tại sự kiện "Bình Dương: Khởi động - Kết nối - Phát triển mới" đã diễn ra lễ ký kết hợp tác phát triển công nghiệp giữa Công ty Liên doanh Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP) với 9 tỉnh, thành.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đánh giá cao cách thức Bình Dương lựa chọn và chuyển đổi mô hình phát triển, vận dụng sáng tạo các mô hình quốc tế vào thực tế của Việt Nam và của riêng Bình Dương
Phó thủ tướng Lê Minh Khái và các đại biểu nghe giới thiệu về Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP) đầu tiên tại thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương sáng 25-3.

Tại sự kiện, VSIP đã ký kết nghiên cứu - hợp tác - phát triển các dự án khu công nghiệp, trung tâm đô thị và dịch vụ với 9 tỉnh, thành gồm: Tây Ninh, Bình Thuận, Thái Bình, Nam Định, Hà Tĩnh, Bình Phước, Khánh Hòa, Thừa Thiên Huế, Thanh Hóa.

Theo ông Võ Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, thông qua sự hợp tác giữa Việt Nam và Singapore với mô hình phát triển toàn diện công nghiệp - đô thị - dịch vụ, tỉnh Bình Dương đã xây dựng tổ hợp các khu công nghiệp đan xen với hệ thống đô thị bao gồm đầy đủ các cấu phần về đô thị cao cấp, bình dân, nhà ở xã hội và khu tái định cư, không gian xanh, công viên… trên nền tảng hệ thống giao thông bài bản...

Tổng công ty Becamex IDC đi đầu trong việc thực hiện và triển khai mô hình phát triển công nghiệp - đô thị - dịch vụ khi liên doanh với các đối tác Singapore hình thành VSIP. Thời gian qua, Bình Dương không chỉ phát triển thành công các khu công nghiệp trên địa bàn Tỉnh mà còn nhân rộng mô hình khu công nghiệp đồng bộ, thông minh, xanh, thân thiện với môi trường và hiện đại tại các tỉnh, thành khác. Đến nay đã có 11 khu công nghiệp Việt Nam - Singapore được triển khai tại nhiều tỉnh, thành như Hải Phòng, Hải Dương, Bắc Ninh, Nghệ An, Quảng Ngãi, Bình Định…

Phát biểu tại sự kiện, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đánh giá cao mô hình phát triển khu công nghiệp xanh, gắn phát triển công nghiệp với đô thị dịch vụ, triển khai đồng bộ hạ tầng giao thông, hạ tầng xã hội của Bình Dương.

Qua đó đã giúp tỉnh này cùng với TP.HCM, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu là các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam có đóng góp rất quan trọng vào ngân sách và sự phát triển của quốc gia.

Với việc hợp tác để triển khai Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore tại các tỉnh, thành trong thời gian tới, Phó thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các tỉnh cần nghiên cứu, học tập cách làm của Bình Dương. Nhất là trong công tác giải phóng mặt bằng cho các khu công nghiệp không để xảy ra khiếu nại, khiếu kiện phức tạp, hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp, Nhà nước và người dân.

Ông Võ Văn Minh - chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương - cho biết tỉnh sẽ hợp tác tốt với các địa phương cũng như đồng hành cùng các nhà đầu tư, doanh nghiệp để thúc đẩy các dự án sớm thành hiện thực, đạt hiệu quả.

Trong đó sẽ cùng nghiên cứu để chuyển đổi từ các khu công nghiệp gắn với đô thị, dịch vụ sang khu công nghiệp đô thị dịch vụ thông minh, tăng cường khoa học công nghệ để đạt giá trị gia tăng cao hơn, mang lại lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp và người dân.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đề nghị lãnh đạo Bình Dương cùng lãnh đạo các địa phương ký kết tại chương trình này cần tiếp tục làm việc sâu sát, trao đổi, xây dựng các chương trình làm việc cụ thể để thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng về việc lan tỏa mô hình phát triển của Bình Dương. Các địa phương cần tiếp tục nghiên cứu sâu, cụ thể để áp dụng mô hình này tại địa phương mình, thu hút nguồn lực, tích lũy hạ tầng và cải tiến mô hình phát triển của chính mình.

Với riêng tỉnh Bình Dương, thời gian qua Tỉnh đã làm rất tốt việc quy hoạch và thực hiện quy hoạch, qua đó thu hút nguồn lực trong và ngoài nước, tích lũy được một hạ tầng phát triển sâu và rộng, đặc biệt là hạ tầng giao thông. Như việc Bình Dương đã sáng tạo trong cách làm, lồng ghép việc xây dựng nhiều phân đoạn trên các tuyến đường kết nối vùng như Vành đai 3, Vành đai 4 vào các dự án phát triển công nghiệp - đô thị - dịch vụ. Tuy nhiên, Bình Dương vẫn cần thúc đẩy mạnh và quyết liệt hơn nữa để tiếp tục hội nhập và kết nối, nhằm nắm bắt những cơ hội mới, giành lấy lợi thế cạnh tranh và phát triển như cách Tỉnh đã làm được 25 năm trước.

Bạn đang đọc bài viết Phó Thủ tướng đánh giá cao mô hình phát triển khu công nghiệp xanh của Bình Dương. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới