Thứ bảy, 20/04/2024 05:10 (GMT+7)

Phó Thủ tướng kiểm tra dịch sốt xuất huyết, yêu cầu giải quyết việc thiếu thuốc

MTĐT -  Thứ năm, 30/06/2022 15:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng 30-6, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam dẫn đầu đoàn công tác đến kiểm tra, giám sát công tác phòng chống sốt xuất huyết tại TP.HCM.

Tham gia đoàn kiểm tra còn có Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cùng lãnh đạo Sở Y tế TP.HCM, các đơn vị liên quan. 

Theo kế hoạch đề ra, sau khi thị sát thực tế tại UBND phường 5, quận 8 và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới, đoàn sẽ có buổi làm việc với lãnh đạo TP.HCM để thảo luận, đề ra các giải pháp phòng và khống chế sốt xuất huyết, tránh "dịch chồng dịch".

Tại trụ sở UBND phường 5, quận 8, giám đốc Trung tâm Y tế quận Hoàng Văn Cường cho biết trước tình hình dịch sốt xuất huyết diễn biến phức tạp và tăng cao, quận đã triển khai rất nhiều công tác dự phòng, hiện tại quận chưa ghi nhận ca tử vong nào. 

"Quận đã phối hợp với 16 phường để đồng loạt ra quân hỗ trợ người dân diệt lăng quăng. Sắp tới sẽ tính toán giải pháp cho người dân ký cam kết không có lăng quăng trong gia đình", ông Cường nói.

tm-img-alt
Sáng 30-6, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam dẫn đầu đoàn công tác đến kiểm tra, giám sát công tác phòng chống sốt xuất huyết tại TP.HCM.

Nhấn mạnh về công tác phòng, chống "dịch kép", Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng "sốt xuất huyết là phải diệt lăng quăng, có chỗ nào là phải diệt ngay chỗ đó". 

Bên cạnh các vấn đề về phòng chống dịch sốt xuất huyết, ông Vũ Đức Đam còn trao đổi với TP về nội dung liên quan đến việc thiếu thuốc trong thời gian qua cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền tiêm vắc xin phòng COVID-19.

Phó Thủ tướng cho biết, ngày hôm qua, ông nhận được thông tin từ một số nhân viên y tế trên địa bàn TP.HCM về việc thiếu thuốc, vật tư y tế tại các bệnh viện.

Tuy nhiên, trong buổi làm việc sáng 30/6, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM vẫn khẳng định không thiếu thuốc, chỉ thiếu một số thuốc quý, hiếm và một số vật tư dùng trong các kỹ thuật chuyên sâu.

tm-img-alt
Phó Thủ tướng đi thực tế, hỏi thăm người bệnh tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM.

Phó Thủ tướng yêu cầu Sở Y tế TP.HCM rà soát lại vấn đề này, giải quyết ngay vấn đề thiếu thuốc điều trị bởi “bệnh của bà con không thể chờ chúng ta được”.

Ông lấy ví dụ, tại sao bệnh sốt xuất huyết có thể điều trị ở cơ sở nhưng 50% bệnh nhân sốt xuất huyết tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM chuyển từ các tỉnh lên. Bệnh viện cũng đang hết cao phân tử Dextran và thay bằng HES 130.000 dalton.

“Phải chăng vì bên dưới thiếu thuốc vật tư, hay dịch truyền cao phân tử như Dextran nên bắt buộc phải chuyển bệnh nhân sốt xuất huyết lên TP.HCM? Chúng ta phải nhìn đúng vào sự thật và giải quyết tận gốc”, Phó Thủ tướng nói.

Theo đó, trong thời gian triển khai nhóm giải pháp dài hơi (đấu thầu tập trung, sửa đổi thông tư), ngành y tế phải có giải pháp cấp bách cho tình trạng thiếu thuốc, vật tư gấp rút, bảo vệ quyền lợi người bệnh.

tm-img-alt
Phó thủ tướng kiểm tra thực tế phòng chống dịch sốt xuất huyết tại quận 8, TP.HCM

Bà Phan Thị Thắng, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM tiếp thu những chỉ đạo của Phó Thủ tướng trong buổi kiểm tra thực tế. Bà Thắng yêu cầu Sở Y tế TP.HCM cần phải xác định tình trạng thiếu thuốc, vật tư nếu có đang ở mức độ nào.

“Nếu chúng ta đủ 90% và chỉ thiếu 10%, phải nhìn nhận và đánh giá. Ngành y tế cũng phải giải thích, tuyên truyền cho người dân hiểu, trường hợp loại thuốc này thiếu nhưng thay thế thuốc cùng hoạt chất được, vẫn đảm bảo điều trị cần giải thích rõ, tránh khiến người dân hoang mang.

Quan trọng nhất là niềm tin của người dân với ngành y tế”, bà Thắng nói./.

An Na (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Phó Thủ tướng kiểm tra dịch sốt xuất huyết, yêu cầu giải quyết việc thiếu thuốc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Suy gan do uống thuốc không rõ nguồn gốc
Ngày 17/4, thông tin từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, đơn vị này vừa tiếp nhận hai bệnh nhân nam bị suy gan do liên quan đến uống thuốc nam không rõ nguồn gốc.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...