Thứ sáu, 29/03/2024 00:56 (GMT+7)

Phó Tổng thống Mỹ khai trương Văn phòng CDC KV tại Hà Nội

Minh Phan -  Thứ tư, 25/08/2021 17:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chiều nay 25/8, Phó Tổng thống Mỹ đã tham dự lễ khai trương Văn phòng khu vực Đông Nam Á của Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Bệnh tật Hoa Kỳ (CDC) tại Hà Nội.

Chiều nay 25/8, Phó Tổng thống Mỹ đã tham dự lễ khai trương Văn phòng khu vực Đông Nam Á của Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Bệnh tật Hoa Kỳ (CDC) tại Hà Nội. Buổi lễ được truyền trực tuyến với sự kết nối với các cơ quan y tế của các nước trong khu vực.

Tới tham gia dự có Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long, cùng Bộ trưởng Y tế các nước ASEAN và Papua New Guinea. Bộ trưởng y tế các nước khác tham dự trực tuyến.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh và Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris tại lễ khai trương CDC khu vực. Ảnh chụp màn hình.

Văn phòng CDC Đông Nam Á là một trong 14 văn phòng khu vực của Mỹ trên thế giới. Mục tiêu của văn phòng này là phối hợp với các quốc gia trong khu vực nhằm thúc đẩy những mục tiêu y tế của khu vực, tăng cường năng lực cốt lõi trong những lĩnh vực như giám sát, sử dụng dữ liệu, khoa học thí nghiệm, phát triển nhân lực và chuẩn bị cho tình huống khẩn cấp.

Văn phòng khu vực Đông Nam Á cũng phối hợp với các đối tác để củng cố hệ thống cảnh báo sớm nhằm phát hiện các bệnh lây từ động vật sang người và bệnh truyền nhiễm mới nổi ở người, như các bệnh có triệu chứng giống cúm (ILI)/bệnh hô hấp cấp tính nặng (SARI), cúm gia cầm, cúm lợn, virus từ dơi, thông qua mạng lưới các địa điểm giám sát đa quốc gia.

Bà Harris nhấn mạnh ưu tiên của Mỹ trong tăng cường an ninh toàn cầu ở khu vực và sẽ thảo luận những bước đi để đạt được mục tiêu này.

Đây là lần đầu tiên Phó Tổng thống Harris trao đổi với đại diện của tất cả các nước ASEAN. Mỹ cam kết duy trì vai trò thiết yếu của ASEAN trong cấu trúc khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, và Mỹ cũng khẳng định cam kết làm sâu sắc quan hệ Đối tác chiến lược Mỹ - ASEAN.

Phía Mỹ cho biết, ưu tiên ban đầu của văn phòng khu vực Đông Nam Á là điều phối các hoạt động liên quan đến COVID-19 trong khu vực, với sự tài trợ của Đạo luật Viện trợ, Cứu trợ và An Ninh kinh tế Virus corona (Đạo luật CARES).

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris cho biết, Mỹ sẽ duy trì vai trò thiết yếu của ASEAN trong cấu trúc khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, và nước Mỹ cũng cam kết làm sâu sắc quan hệ Đối tác chiến lược Mỹ - ASEAN.

Không giới hạn ở các hoạt động liên quan đến COVID-19, các lĩnh vực trọng tâm ưu tiên của Văn phòng khu vực Đông Nam Á bao gồm mở rộng đào tạo xét nghiệm y tế công cộng khu vực nhằm đưa vào những chương trình đào tạo tốt hơn cho các cơ sở xét nghiệm, xây dựng các chương trình đổi mới để cải thiện sức khỏe cho dân số lưu động và di cư, mở rộng phạm vi hoạt động của chương trình Một sức khỏe (thú y) tại và giữa các quốc gia trong khu vực, hướng tới xóa bỏ các bệnh như sởi, dại và sốt rét, đồng thời hỗ trợ các sáng kiến chính sách đối ngoại của Chính phủ Mỹ trong khu vực, như Chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, Sáng kiến Tương lai Y tế Mỹ -ASEAN và Sáng kiến Hạ lưu sông Mekong.

Văn phòng khu vực Đông Nam Á cũng phối hợp với các đối tác để củng cố hệ thống cảnh báo sớm nhằm phát hiện các bệnh lây từ động vật sang người và bệnh truyền nhiễm mới nổi ở người, như các bệnh có triệu chứng giống cúm (ILI)/bệnh hô hấp cấp tính nặng (SARI), cúm gia cầm, cúm lợn, virus từ dơi, thông qua mạng lưới các địa điểm giám sát đa quốc gia.

Về phòng chống COVID-19, Mỹ đến nay đã cung cấp Việt Nam tổng số 5 triệu liều vắc-xin Moderna, 20,9 triệu USD và hỗ trợ kỹ thuật để giúp Việt Nam đối phó với đại dịch./.

Bạn đang đọc bài viết Phó Tổng thống Mỹ khai trương Văn phòng CDC KV tại Hà Nội. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc bị bắt
Ngày 28/3, Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với ông Phạm Hoàng Anh, Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.