Thứ năm, 25/04/2024 20:42 (GMT+7)

Phòng khám Đa khoa Xuân Mai ngó lơ cam kết đề án bảo vệ môi trường?

Nhóm PV -  Thứ tư, 29/05/2019 15:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Phòng khám đa khoa Xuân Mai thuộc TTYT huyện Chương Mỹ vẫn chưa hề xây dựng kho lưu giữ chất thải nguy hại như cam kết trong Đề án bảo vệ môi trường đơn giản mà đơn vị này nêu ra.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có bài viết phản ánh về nơi lưu giữ chất thải y tế nguy hại được đặt ngoài hành lang của Phòng khám đa khoa Xuân Mai thuộc TTYT huyện Chương Mỹ.

Theo đó, nơi lưu giữ chất thải y tế tạm thời của Phòng khám đa khoa Xuân Mai được “tận dụng” từ khu vực hành lang bên ngoài của khu điều trị Methadon.

Nơi lưu giữ chất thải y tế tạm thời của Phòng khám đa khoa Xuân Mai được “tận dụng” từ khu vực hành lang bên ngoài của khu điều trị Methadon.

Tại nơi lưu giữ này không được quây kín riêng biệt mà chỉ ngăn cách bằng một hàng rào với các song sắt, phía bên ngoài không hề có biển cảnh báo là nơi lưu giữ chất thải y tế nguy hại. Những túi nilong đựng chất thải y tế nguy hại lây nhiễm được chất đống trên nắp thùng, vô số các hộp an toàn đựng bơm kim tiêm sắc nhọn thì xếp quây tròn xung quanh dưới chân thùng chuyên dụng này.

PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có buổi làm việc với lãnh đạo TTYT huyện Chương Mỹ về nội dung trên. Tuy nhiên trong quá trình làm việc, PV nhận thấy các hồ sơ giấy tờ về bảo vệ môi trường của đơn vị này cũng chưa được hoàn chỉnh.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Duy Khánh – Trưởng phòng kế hoạch nghiệp vụ và bà Vũ Thị Bích – Cán bộ phụ trách Môi trường y tế của TTYT huyện Chương Mỹ chỉ đưa ra hợp đồng thu gom xử lý chất thải y tế với Công ty Urenco 13, hóa đơn giao nhận chất thải y tế trong tháng 5, Sổ đăng ký chủ nguồn thải, Đề án bảo vệ môi trường đơn giản của Phòng khám đa khoa Xuân Mai và một Báo cáo quan trắc môi trường vào tháng 3/2017.

Chất thải y tế nguy hại tại TTYT huyện Chương Mỹ được lưu giữ cả tuần, trong khi trung tâm này không có nhà lưu giữ lạnh, không có tủ bảo ôn để bảo quản.

Điều đáng nói ở đây là, trong hóa đơn giao nhận chất thải y tế tháng 5 của TTYT huyện Chương Mỹ và Công ty Urenco 13 chỉ có 3 lần vào ngày 2, ngày 9 và 25 tháng 5/2019, mỗi lần thu gom lượng rác thải trung bình từ 50 – 55kg. Rõ ràng là chất thải y tế nguy hại tại TTYT huyện Chương Mỹ được lưu giữ cả tuần, trong khi trung tâm này không có nhà lưu giữ lạnh, không có tủ bảo ôn để bảo quản.

Sổ đăng ký chủ nguồn chất thải nguy hại của TTYT huyện Chương Mỹ cũng chỉ liệt kê 2 cơ sở phát sinh chất thải nguy hại đó là TTYT huyện Chương Mỹ và Phòng khám đa khoa Xuân Mai. Còn phòng khám đa khoa Lương Mỹ và 32 trạm y tế xã trực thuộc TTYT huyện Chương Mỹ đều có phát sinh chất thải nguy hại, tuy nhiên lại không được liệt kê trong sổ đăng ký này!?

Trả lời vấn đề trên, bà Bích lý giải là “do sơ xuất của đơn vị tư vấn nên không đưa các trạm y tế xã vào sổ đăng ký chủ nguồn thải”.

Sổ đăng ký chủ nguồn chất thải nguy hại chỉ có 2 cơ sở phát sinh là TTYT huyện Chương Mỹ và Phòng khám đa khoa Xuân Mai.

Khi PV hỏi về báo cáo quan trắc môi trường của Phòng khám đa khoa Xuân Mai thì ông Nguyễn Duy Khánh – Trưởng phòng kế hoạch nghiệp vụ của TTYT huyện Chương Mỹ chỉ đưa ra một bản báo cáo quan trắc môi trường vào tháng 3/2017. Ông Khánh cũng cho biết: “Năm 2018 chỉ quan trắc 2 lần/năm, còn năm 2019 bận nhiều việc nên đơn vị chưa thực hiện quan trắc được”.

Tại buổi làm việc TTYT huyện Chương Mỹ chỉ đưa ra duy nhất 1 báo cáo kết quả quan trắc môi trường vào tháng 3 năm 2017.

Khi nhắc đến kết quả báo cáo quan trắc môi trường năm 2018 thì đại diện trung tâm y tế này cho biết, do lãnh đạo giao cho 1 anh làm đấu thầu thực hiện quan trắc, tuy nhiên hồ sơ giấy tờ quá nhiều nên anh ấy không tìm được bản báo cáo quan trắc môi trường năm 2018 của Phòng khám đa khoa Xuân Mai.

Đề án bảo vệ môi trường đơn giản mà phòng khám đa khoa Xuân Mai cam kết sẽ thực hiện. 

Mặt khác, trong Đề án bảo vệ môi trường đơn giản của Phòng khám đa khoa Xuân Mai cam kết: “Hiện tại phòng khám chưa có kho lưu giữ chất thải nguy hại nên trong khoảng 2 tháng tới phòng khám sẽ xây dựng. Vị trí xây dựng kho lưu giữ chất thải nguy hại tại khu vực khuôn viên phía sau phòng khám có diện tích 6m2. Xây dựng kho lưu giữ có mái che cho khu vực lưu giữ, nền đảm bảo không bị ngập lụt, tránh được nước mưa chảy tràn, không bị tràn chất lỏng ra bên ngoài khi có sự cố rò rỉ, đổ tràn. Bố trí vị trí phù hợp để đặt các dụng cụ, thiết bị lưu chứa chất thải. Dụng cụ, thiết bị lưu chứa chất thải phải có nắp đậy kín, có biểu tượng loại chất thải lưu giữ theo đúng quy định. Dự kiến thời gian xây dựng hoàn thành là 31/10/2016”.

Sở TNMT Hà Nội đã ký Giấy xác nhận đăng ký Đề án bảo vệ  môi trường đơn giản của Phòng khám đa khoa khu vực Xuân Mai.

Ngày 17/8/2016 Sở TNMT Hà Nội đã ký Giấy xác nhận đăng ký Đề án bảo vệ môi trường đơn giản của Phòng khám đa khoa khu vực Xuân Mai. Trong giấy xác nhận này yêu cầu rõ: “Chủ cơ sở có trách nhiệm thực hiện đúng và đầy đủ các nội dung về bảo vệ môi trường đề ra trong Đề án; đảm bảo các chất thải và các vấn đề môi trường khác được quản lý, xử lý đạt yêu cầu theo quy định của pháp luật hiện hành”. 

Trong Giấy xác nhận này Sở TN&MT TP. Hà Nội đã giao cho Chi cục Bảo vệ Môi trường Hà Nội thực hiện việc kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nội dung bảo vệ môi trường trong Đề án bảo vệ môi trường đơn giản đã được xác nhận.

Sở TNMT Hà Nội đã giao cho Chi cục Bảo vệ Môi trường Hà Nội thực hiện việc kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nội dung bảo vệ môi trường trong Đề án bảo vệ môi trường đơn giản đã được xác nhận.

Thế nhưng theo thực tế, đến thời điểm hiện tại tháng 5/2019 tại Phòng khám đa khoa Xuân Mai vẫn chưa hề được xây dựng kho lưu giữ chất thải nguy hại như cam kết trong Đề án bảo vệ môi trường đơn giản mà đơn vị này nêu ra. Hiện tại nơi lưu giữ chất thải y tế nguy hại của Phòng khám đa khoa Xuân Mai được “tận dụng” từ hành lang của khu vực điều trị Methadon.

Như vậy, Phòng khám đa khoa Xuân Mai thuộc TTYT huyện Chương Mỹ đã thực hiện không đúng những cam kết đã nêu ra trong Đề án bảo vệ môi trường đơn giản? Phải chăng, phòng khám này “phớt lờ” yêu cầu của Sở TNMT Hà Nội được phê duyệt trong Giấy xác nhận Đề án bảo vệ môi trường đơn giản?

Và có hay không Chi cục Bảo vệ Môi trường Hà Nội “bao che”, không thực hiện việc kiểm tra, giám sát Đề án bảo vệ môi trường đơn giản đối với Phòng khám đa khoa Xuân Mai mà Sở TNMT Hà Nội giao !?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này.

Bạn đang đọc bài viết Phòng khám Đa khoa Xuân Mai ngó lơ cam kết đề án bảo vệ môi trường?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới

“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng