Thứ năm, 25/04/2024 06:23 (GMT+7)

Phú Bình – Thái Nguyên: Doanh nghiệp vận tải “băm nát” tuyến đường nông thôn

KT-MT -  Thứ sáu, 19/11/2021 19:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Quá trình vận chuyển đất đi tiêu thụ, đoàn xe tải của Công ty CP Phú Cường Thái Nguyên ở huyện Phú Bình (tỉnh Thái Nguyên) đã “băm nát” tuyến đường nông thôn, gây hệ luỵ lớn về môi trường và mất an toàn giao thông đang gây bức xúc dư luận xã hội

Theo phản ánh, tuyến đường nông thôn kết nối từ trung tâm xã Tân Hòa, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên  đến đường tỉnh 269B. Tuyến đường này do UBND xã Tân Hòa quản lý, được đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng từ năm 2019, sử dụng 100% nguồn vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước. 

tm-img-alt
Mặc dù cơ quan chức năng đã cắm biển hạn chế tải trọng trên trục xe là 6 tấn nhưng đoàn xe có tải trọng từ 8 tấn trở lên và đa phần các xe đều có dấu hiệu cơi nới thành thùng, chở quá khổ quá tải của Công ty Phú Cường vẫn ngang nhiên hoạt động

Đây là đường bê tông nông thôn với bề mặt rộng 3,5m, dày 20cm, dài khoảng 1,5km. Thời gian gần đây tuyến đường này bị xuống cấp nghiêm trọng, tại nhiều đoạn bị sụt lún, mặt đường bị nứt toác… “thủ phạm” gây ra sự việc trên được xác định là do đoàn xe tải của Công ty CP Phú Cường Thái Nguyên vận chuyển đất đi tiêu thụ. 

Theo tài liệu mà PV Môi trường và Đô thị Việt Nam thu thập được cho thấy, ngày 12/11/2019, UBND tỉnh Thái Nguyên ban hành Quyết định số 3650/QĐ-UBND về việc cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, cho Công ty CP Phú Cường Thái Nguyên (sau đây viết tắt là Công ty Phú Cường)  thuê đất, sử dụng vào mục đích xây dựng công trình khai thác đất làm vật liệu san lấp tại xã Tân Hoà, huyện Phú Bình.

tm-img-alt

Nhiều đoạn đường, mặt bê tông bị vỡ nát, sụt lún, mất lề, rãnh thoát nước hai bên đường bị vùi lấp

Lợi dụng hoạt động khai thác đất, Công ty Phú Cường đã huy động đoàn xe tải có tải trọng lớn và có dấu hiệu cơi nới thành thùng, sau khi được chất đầy đất lên thì nối đuôi nhau chạy rầm rầm suốt từ sáng đến  tối muộn từ mỏ đất san lấp ở các xóm Làng Cà, Vực Giảng… chạy qua trung tâm xã Tân Hòa ra đường tỉnh 269B.

Theo ghi nhận thực tế của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, tại các tuyến đường mà đoàn xe tải chạy qua mới thấy được sự thống khổ của người dân địa phương, khi hàng ngày họ phải sống trong lo sợ bởi nguy cơ mất an toàn giao thông luôn rình rập, nạn ô nhiễm môi trường nghiêm trọng từ bụi bẩn và đất đai rơi vãi khắp nơi, bay thẳng vào nhà dân sống ven đường. Tất cả đều do đoàn xe tải của Công ty Phú Cường gây ra.

Chia sẻ với PV, ông Nguyễn Văn Hường (xóm U, xã Tân Hòa, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên) bức xúc nói: Trước đây, tuyến đường bê tông dân sinh này là sự mong mỏi của nhiều thế hệ người dân sống trong khu vực. Sau khi được đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng bà con rất phấn khởi.

tm-img-alt
Đoàn xe chen chúc nhau vào “ăn đất” khiến tuyến đường giao thông nông thôn phải “oằn mình” chịu trận

Cũng theo ông Hường, trong hơn 2 tháng trở lại đây, các xe chở đất có trọng tải lớn từ trong trung tâm xã chạy qua với tần suất dày đặc đã khiến cho nhiều đoạn đường, mặt bê tông bị vỡ nát, sụt lún, mất lề, rãnh thoát nước hai bên đường bị vùi lấp. Sự việc đã gây bức xúc trong nhân dân nhiều tháng nay nhưng không được cơ quan chức năng huyện Phú Bình quan tâm giải quyết”.

Không chỉ phá hỏng đường mà đoàn xe tải này còn gieo rắc nỗi kinh hoàng cho người và phường tiện lưu thông qua đây, nhất là đối với các cháu học sinh khi đi học hoặc khi tan trường về.

"Vì đây là tuyến đường độc đạo nên nên mỗi khi để các cháu tự ra đường, đi học người dân chúng tôi thật sự không yên tâm. Nhiều người đi xe máy gặp những xe này phải dạt hết xuống rãnh để nhường đường. Nhiều khi gặp, các xe tránh nhau còn không có chỗ để chống chân. Chúng tôi đã kiến nghị lên cơ quan chức năng nhưng chưa có đơn vị nào đứng ra giải quyết" – ông Tưởng, một người dân sống trong khu vực bức xúc nói.

tm-img-alt
Công ty Phú Cường bị “tố”  khai thác vượt diện tích đất được UBND tỉnh Thái Nguyên cho thuê

Trong một diễn biến liên quan, theo quan sát của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, ngay điểm đầu của tuyến đường này, tại ngã 3 xóm Ngò, cơ quan chức năng đã cắm biển hạn chế tải trọng trên trục xe là 6 tấn. 

Tuy nhiên, những xe chở đất qua tuyến đường này chủ yếu là xe tải "2 chân", có tải trọng từ 8 tấn trở lên. Trong đó, đa phần các xe có dấu hiệu cơi nới thành thùng và chở quá khổ, quá tải.

Về nội dung này, trả lời báo chí, ông Đoàn Đình Tuấn - Giám đốc Công ty Phú Cường đã thừa nhận việc xe chở đất của công ty chở quá khổ quá tải. Hiện nay công ty đang khắc phục (tuyến đường hư hỏng – PV) bằng cách đổ nề đối với những điểm bị sụt lún, gãy hỏng. 

Từ câu trả lời của vị giám đốc trên, có thể khẳng định toàn bộ tuyến đường giao thông nông thông bị tàn phá, hư hỏng và những hệ luỵ về nguy cơ mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường… đa phần đều  do hoạt động khai thác, vận chuyển đất của Công ty Phú Cường gây ra.

Đến đây dư luận xã hội buộc phải đặt câu hỏi về vai trò, trách nhiệm quản lý nhà nước từ chính quyền xã Tân Hoà đến UBND huyện Phú Bình và các cơ quan chức năng liên quan của tỉnh Thái Nguyên thế nào trước sự việc trên. Liệu có sự “ngó lơ”, buông lỏng quản lý của Đội CSGT, TTGT huyện Phú Bình trong việc tuần tra, kiểm soát để mặc cho công ty này lộng hành?

Ngoài những phản ánh nêu trên, hiện nay Công ty Phú Cường còn bị “tố” khai thác vượt diện tích đất được UBND tỉnh Thái Nguyên cho thuê. Chi tiết nội dung này sẽ được Môi trường và Đô thị Việt Nam thông tin trong bài báo tiếp theo

Bạn đang đọc bài viết Phú Bình – Thái Nguyên: Doanh nghiệp vận tải “băm nát” tuyến đường nông thôn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành