Thứ sáu, 19/04/2024 18:38 (GMT+7)

Phú Bình - Thái Nguyên: “Loạn” khai thác đất, các tuyến đường nông thôn bị cày “nát”

Trần Tuấn -  Thứ năm, 30/09/2021 07:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hàng loạt xe vận tải chở đất có biểu hiện quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng gây bụi bẩn, ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông là thực trạng đang diễn ra tại xã Điềm Thụy, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên.

Thời gian vừa qua tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam nhận được hàng loạt thông tin phản ánh của người dân xã Điềm Thụy, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên về việc tại đây đang diễn ra tình trạng vận chuyển đất (có dấu hiệu trái phép) đi bán cho các vùng lân cận.

Để thông tin được khách quan, sáng ngày 29/09/2021 phóng viên có mặt tại xã Điềm Thụy. Theo ghi nhận của phóng viên tình trạng khai thác đất tại đây đang diễn ra rầm rộ, với hàng đoàn xe tải cỡ lớn nối đuôi nhau ra vào tấp nập.

Ông N.V.Đ người dân xã Điềm Thụy cho biết: “Việc khai thác đất tại đây diễn ra lâu rồi, đoàn xe của họ chạy liên tục và chạy rất nhanh, bất chấp mạng sống của người tham gia giao thông. Bên cạnh đó, những chiếc xe này còn chở quá khổ quá tải, không hề che chắn đậy bạt, khiến bụi đất rơi vãi khắp đường làm cho người dân chúng tôi vô cùng bức xúc”.

Cùng với đó, bà N.T.P người dân sống tại đây còn cho biết: “Những chiếc xe này chạy suốt ngày đêm, chở vượt quá thành thùng, “qua mặt” các chốt kiểm soát dịch bệnh mà không hề vấp phải bất kỳ sự ngăn cản nào từ phía cơ quan chức năng. Đây là điều mà chúng tôi vô cùng khó hiểu, và rất bức xúc”.

Theo ghi nhận của PV dọc tuyến đường những chiếc xe này đi qua, chúng nối đuôi nhau, vô tư “thông chốt” kiểm soát dịch bệnh. Mặt khác, đoàn xe này xuất phát từ nhiều điểm khai thác như mỏ núi Hiếu xã Điềm Thụy, mỏ Việt Cường xã Kha Sơn chạy về hai phía của huyện Phú Bình. Từ đây đoàn xe di chuyển đi nhiều nơi.

Trước sự việc trên, PV đã đặt lịch làm việc với UBND huyện Phú Bình, tuy nhiên sau nhiều lần hẹn thì ông Dương Văn Hưng, Chủ tịch UBND huyện Phú Bình lại cho rằng: “UBND huyện Phú Bình không có hồ sơ, cái này là tỉnh cấp phép, nên phía cơ quan báo chí muốn tìm hiểu về dự án này thì qua Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Nguyên”.

Khá ngạc nhiên trước câu trả lời của vị Chủ tịch UBND huyện này, bởi ông Hưng là người đứng đầu của một huyện, hơn ai hết ông phải hiểu rằng việc quản lý tài nguyên là trách nhiệm thuộc về địa phương.

Hơn nữa, UBND tỉnh Thái Nguyên đã chỉ đạo, và nêu rõ "Chủ tịch UBND cấp huyện nếu để xảy ra tình trạng khai thác trái phép tài nguyên khoáng sản phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh". Thế nhưng, trên địa bàn xã Điềm Thụy, huyện Phú Bình những đoàn xe chở đất có dấu hiệu trái phép và chở quá khổ, quá tải vẫn nối đuôi nhau lưu thông trên các tuyến đường, mà không hề gặp bất kỳ sự trở ngại nào.

Qua đây người dân xã Điền Thụy cũng đặt ra câu hỏi, liệu những mỏ đất này có đầy đủ giấy phép? Việc đóng thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường tại đây có được thực hiện đầy đủ hay không? Các cấp chính quyền huyện Phú Bình có cố tình “làm ngơ” cho những sai phạm này?

Rất mong cơ quan chức năng tỉnh Thái Nguyên sớm vào cuộc kiêm tra, xác minh và  xử lý nghiêm những vi phạm tại đây, tránh để tình trạng bức xúc cho người dân.

Một số hình ảnh về việc khai thác và vận chuyển đất tạixã Điềm Thụy, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên:

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt

Môi trường và Đô thị Việt Nam tiếp tục thông tin đến bạn đọc.                                                                                                     

Bạn đang đọc bài viết Phú Bình - Thái Nguyên: “Loạn” khai thác đất, các tuyến đường nông thôn bị cày “nát”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quảng Trị sắp đấu giá 10 mỏ khoáng sản
Trong 10 mỏ khoáng sản tỉnh Quảng Trị đưa ra đấu giá lần này, có 9 mỏ đất và 1 mỏ cát, sỏi. Hiện có 17 công ty đủ điều kiện tham gia đấu giá đối với các mỏ khoáng sản trên.

Tin mới

Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...