Thứ sáu, 19/04/2024 19:28 (GMT+7)

Phù Khê (Bắc Ninh): Tăng cường công tác xây dựng đô thị văn minh

Đình Đồng -  Thứ năm, 11/06/2020 16:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong những năm gần đây, cùng với sự phát triển chung của thị xã Từ Sơn và lợi thế trung tâm thương mại làng nghề trên địa bàn, kinh tế - xã hội xã Phù Khê có sự phát triển mạnh mẽ và đúng hướng.

Phù Khê là xã nằm ở phía Bắc của thị xã Từ Sơn, được biết đến là một “vùng đất địa linh nhân kiệt” của xứ Kinh Bắc cổ kính. Gặp gỡ và trao đổi với những người dân bản địa vốn gắn bó, sinh sống và làm ăn trên mảnh đất Phù Khê từ bao đời, chúng tôi có dịp được nghe kể về quãng thời gian trước kia của một làng quê nghèo thuần nông cùng sự nỗ lực cố gắng của cả hệ thống chính quyền và người dân để có được diện mạo như bây giờ.

Trụ sở UBND xã Phù Khê

Phù Khê hôm nay khác lạ hơn, ai cũng có thể cảm nhận về sự đổi thay đó, một xã thuần nông giờ đã được khoác lên mình màu áo mới với những tuyến đường trải nhựa, bê tông hóa, có chợ, trường học, nhà văn hoá bề thế… Không chỉ có cơ sở hạ tầng hoàn thiện, trong phát triển kinh tế – xã hội, người dân trong xã đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đẩy mạnh phát triển kinh tế gia đình, vươn lên làm giàu chính đáng ngay trên mảnh đất quê hương.

Đó chính là thành quả của sự cố gắng triển khai các chính sách của trung ương, thị xã, khối đoàn kết giữa nhân dân và hệ thống chính quyền đã phát huy hiệu quả trong công cuộc xây dựng và phát triển xã Phù Khê ngày càng văn minh, giàu đẹp hơn.

Năm 2019, là năm thứ 4xã Phù Khêtriển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã, nhiệm kỳ 2015 - 2020, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020. Đồng thời cũng là năm thực hiện chủ đề công tác “Tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính; đẩy mạnh phát triển thương mại - dịch vụ; nâng cao chất lượng hạ tầng đô thị”; Triển khai thực hiện 5 quyết tâm chính trị và 16 mục tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu của thị xã. Dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, sự giám sát của HĐND, UBND xã Phù Khê đã tập trung tổ chức thực hiện phấn đấu hoàn thành nhiều nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội theo kế hoạch đã đề ra. Kinh tế tiếp tục có bước phát triển với tổng giá trị sản xuất toàn xã đạt 19.972.446.708đồng. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, tỷ trọng khu vực thương mại - dịch vụ và công nghiệp - xây dựng chiếm tỷ lệ cao, giảm tỷ trọng kinh tế nông nghiệp.

Phát huy những thế mạnh đó, xã Phù Khê tiếp tục phối hợp với doanh nghiệp, nhà đầu tư kinh doanh đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện cơ sở hạ tầng trung tâm thương mại làng nghề tiến hành rà soát, lập phương án bồi thường để đầu tư hạ tầng, góp phần thu hút các doanh nghiệp vào đầu tư. Đến nay toàn xã có 91% số hộ sản xuất kinh doanh gỗ đang hoạt động, tạo việc làm và tăng thu nhập cho người dân trong và ngoài khu vực.

Việc hình thành và phát triển đô thị không chỉ gắn liền với quá trình phát triển công nghiệp mà còn gắn với phát triển hạ tầng giao thông, thương mại, dịch vụ; thúc đẩy đầu tư xây dựng các tuyến đường giao thông trong vùng nội thành kết nối với vùng ngoại thành và các vùng lân cận tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển sản xuất, lưu thông hàng hóa, nâng cao mức sống của nhân dân. Cùng với quá trình phát triển kinh tế - xã hội, nhiều dự án hợp tác về kinh tế, sự thu hút đầu tư, sự tham gia của các thành phần kinh tế, các doanh nghiệp trong và ngoài nước tạo nhiều cơ hội giải quyết việc làm, góp phần nâng cao thu nhập và đời sống của người dân.

Đồng thời, sản xuất kinh doanh trên địa bàn xã phát triển sẽ góp phần tăng thu ngân sách của địa phương; tạo điều kiện thuận lợi để tăng mức đầu tư cho phúc lợi xã hội.Bên cạnh đó, khi xã Phù Khê phát triển mạnh còn tác động mạnh mẽ đến quá trình đô thị hóa thành phố Bắc Ninh, với vai trò là trung tâm chính trị, hành chính, kinh tế, văn hóa, giáo dục của tỉnh, có vị trí chiến lược quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh và đối ngoại của tỉnh. Và quan trọng hơn cả, đó cũng là tâm nguyện lớn nhất của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương hướng tới.

Với phương châm phát triển kinh tế gắn liền với an sinh xã hội nên nhiều năm qua bên cạnh việc tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đầu tư phát triển các mô hình kinh tế mang lại hiệu quả cao, xã Phù Khê còn đặc biệt quan tâm đến công tác chăm lo đời sống cho người dân, nhất là người nghèo và người có công. Việc nâng cao chất lượng giáo dục, xây dựng các điểm trường đủ tiêu chuẩn cũng được xã tiến hành khẩn trương.

Về công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân: Y tế dự phòng, phòng chống các bệnh xã hội, quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm được coi trọng. Luôn chú ý nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân, đồng thời phối hợp khám, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc cho người cao tuổi, đẩy mạnh công tác giải quyết việc làm, giảm nghèo.

Chế độ chính sách đối với người có công, đối tượng bảo trợ xã hội được quan tâm; thực hiện hỗ trợ, xây dựng và cải tạo nhà tình nghĩa bằng các nguồn lực Nhà nước và xã hội đạt hiệu quả cao.

Ngoài ra xã còn tạo điều kiện để số hộ nghèo được vay vốn phát triển kinh tế, kết quả rà soát năm 2020 toàn xã có 28 hộ nghèo, giảm 04 hộ so với năm 2019 và 60 hộ cận nghèo. Phát triển kinh tế - xã hội những chính quyền UBND xã vẫn không quên nhiệm vụ ổn định an ninh – quốc phòng đảm bảo đời sống cho nhân dân đặt lên trên hết. Nhờ thực hiện tốt công tác này nên tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bànluôn được giữ vững.

Có thể thấy, những giải pháp đồng bộ trong phát triển kinh tế - xã hội mà xã Phù Khê đang vận dụng đã từng bước đưa diện mạo xã ngày mộtđổi thay tích cực hơn. Người dân Phù Khê hiện nay đã có điều kiện để tiếp cậnvới những dịch vụ xã hội tốt hơn; cuộc sống văn minh hơn.

Đây chắc chắn là nhữngnền tảng vững chắc cho tiến trình công nghiệp hóa - hiện đại hóa tại địa phương.Chia sẻ với chúng tôi về quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dânxãPhù Khê, các đồng chí lãnh đạo xã cho biết, với sự đoàn kết, sự sángtạo không ngừng, Đảng bộ và nhân dân xãPhù Khê sẽ tiếp tục nỗ lực phấnđấu, quyết tâm đưa xã phát triển, đạt được nhiều thành tựu quan trọng vàtoàn diện trong năm 2020 và những năm tiếp theo.

Bạn đang đọc bài viết Phù Khê (Bắc Ninh): Tăng cường công tác xây dựng đô thị văn minh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...