Thứ sáu, 19/04/2024 22:25 (GMT+7)

Phú Mãn, Quốc Oai: Doanh nghiệp 'ôm' đất rừng để 'xin' xây khách sạn

Cẩm Anh -  Thứ năm, 31/10/2019 08:39 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau 14 năm đầu tư kém hiệu quả, Công ty Hà Phú xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất lâm nghiệp tại xã Phú Mãn sang 100% đất ở lâu dài, xây dựng khách sạn 5 sao, các khu biệt thự.

"Ôm" đất lâu đến nỗi chẳng ai còn nhớ đến dự án?

Không khó để nhóm phóng viên tìm về xã Phú Mãn, huyện Quốc Oai, Thành phố Hà Nội, chỉ mất khoảng hơn 1 giờ để chúng tôi di chuyển bằng xe máy từ trung tâm Thành phố Hà Nội về đây. Thế nhưng, về đến Phú Mãn, việc tìm kiếm dự án Trồng, chăm sóc, bảo vệ rừng và kết hợp dịch vụ du lịch sinh thái của Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển rừng và Kinh doanh dịch vụ du lịch sinh thái Hà Phú (Công ty Hà Phú) lại vô cùng khó khăn và tốn thời gian.

Điều này làm chúng tôi khá bất ngờ, hầu như mọi người đều không biết rằng tại đây có tồn tại một dự án trồng rừng kết hợp với du lịch sinh thái. Mỗi người dân được chúng tôi hỏi đường lại chỉ những địa điểm khác nhau, làm nhóm phóng viên cứ loay hoay chạy vòng quanh địa phận xã Phú Mãn. Ngay cả bác bảo vệ UBND xã Phú Mãn cũng một mực khẳng định “ở đây chẳng có dự án khu sinh thái nào, không biết công ty Hà Phú”.

Để có thông tin chính xác nhất, chúng tôi vào thẳng UBND xã Phú Mãn nhờ chỉ đường, được một cán bộ công tác lâu năm tại đây hướng dẫn, cuối cùng chúng tôi cũng tìm đến đúng nơi có ngôi nhà sàn, chỗ được cho là vị trí dễ nhận biết của dự án sau đoạn đường heo hút, gập ghềnh.

Đường lên dự án. 

Theo quan sát, dự án gần 2 mỏ đá, một nơi vẫn đang khai thác bình thường, chỗ còn lại đã dừng hoạt động. Tại đây, đặc trưng của rừng sản xuất không được rõ nét, nổi bật hơn cả là những mảnh đồi trồng cây ăn quả hàng năm, chủ yếu là cam.

Được biết, UBND tỉnh Hà Tây (nay là Hà Nội) và Công ty Hà Phú đã ký hợp đồng thuê đất số 69/HĐ/TĐ ngày 1/4/2018 với tổng diện tích Công ty được thuê là 1.416.565,5m2 tại xã Phú Mãn, huyện Quốc Oai. Mục đích sử dụng thực hiện dự án Trồng, chăm sóc, bảo vệ rừng và kết hợp dịch vụ du lịch sinh thái. Thời hạn thuê đất từ ngày 8/8/2005 đến ngày 8/8/2055.

Trong đó, 1.336.565,5 m2 là đất sử dụng để trồng, chăm sóc, bảo vệ rừng kết hợp dịch vụ, du lịch sinh thái; 20.000m2 là đất sử dụng để xây dựng nhà điều hành, nhà kho, nhà xe; 60.000m2 là đất làm đường giao thông nội bộ.

Sau hơn 14 năm, công ty đã triển khai xây 02 nhà điều hành 200m2, đầu tư đường giao thông vào dự án với chiều dài trên 2km mặt cắt 4m, tổng vốn đầu tư khoảng 2,5 tỷ đồng, các hạng mục nhằm kết hợp dịch vụ du lịch sinh thái chưa được triển khai.

Nhà đầu tư mới chỉ trồng, chăm sóc và bảo vệ một số diện tích rừng, về du lịch sinh thái chưa được chú trọng đầu tư. Công ty đã ký hợp đồng với đơn vị trồng, chăm sóc và bảo vệ rừng, tuy nhiên hiệu quả đầu tư dự án là chưa cao”, văn bản số 147/UBND-TNMT của UBND huyện Quốc Oai gửi Sở Quy hoạch – Kiến trúc Hà Nội cho biết.

Dự án nằm sát khu vực mỏ đá ngưng sản xuất. 

Doanh nghiệp xin xây khách sạn, biệt thự trên đất lâm nghiệp

Ngày 13/5/2019, UBND Thành phố Hà Nội có văn bản số 144/BC-UBND trình Thủ tướng Chính phủ về việc Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển rừng và Kinh doanh dịch vụ du lịch sinh thái Hà Phú (Công ty Hà Phú) đề xuất chuyển mục đích dự án “Trồng, chăm sóc, bảo vệ rừng và kết hợp dịch vụ du lịch sinh thái” tại xã Phú Mãn, huyện Quốc Oai sang thực hiện dự án “Khu đô thị sinh thái nghỉ dưỡng Hà Phú”.

Theo Nhà đầu tư, chuyển đổi mục đích dự án với mục tiêu đầu tư xây dựng khách sạn 5 sao, các khu biệt thự 5 sao phụ vụ khách nghỉ dưỡng và lưu trú; xây dựng hệ thống hạ tầng, cảnh quan đồng bộ; chuyển đổi mục đích sử dụng đất lâm nghiệp sang đất ở, sinh thái nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí. Chuyển đổi mục đích sử dụng đất lâm nghiệp sang 100% đất ở lâu dài.

Đề xuất này được UBND Thành phố Hà Nội đánh giá là phù hợp với chủ trương của Thành phố về phát triển ngành du lịch, cơ sở lưu trú phục vụ du lịch của Thủ đô Hà Nội, tạo điều kiện cho huyện Quốc Oai chuyển dịch cơ cấu kinh tế; góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng đất, phát triển du lịch và kinh tế xã hội, tạo điều kiện việc làm cho nhân dân địa phương.

Trong khi đó, theo Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1259/QĐ-TTg ngày 26/7/2011 (kèm theo Quy định quản lý), vị trí khu đất nêu trên nằm trong khu vực Hành lang xanh nông thôn được xác định chức năng đất lâm nghiệp (vùng đồi núi).

Theo quy hoạch chung xây dựng huyện Quốc Oai, tỷ lệ 1/10.000 đã được UBND Thành phố phê duyệt tại Quyết định số 6660/QĐ-UBND ngày 03/12/2015 (kèm theo Quy định quản lý), vị trí khu đất nêu trên được xác định chức năng là đất lâm nghiệp (vùng đồi núi). Định hướng quy hoạch được chỉ rõ là bảo vệ rừng phòng hộ, trồng rừng và tu bổ rừng sản xuất, rừng phòng hộ, rừng sản xuất nông lâm kết hợp với du lịch. Bảo vệ, tôn tạo, tằng cường khai thác tiềm năng du lịch và điều hòa nước đầu nguồn.

Nơi được cho là nhà điều hành của dự án. 

Sau hơn 14 năm đầu tư kém hiệu quả, đến nay doanh nghiệp sang đổi mục đích sử dụng đất lâm nghiệp sang 100% đất ở lâu dài, xây dựng khách sạn 5 sao, các khu biệt thự 5 sao phụ vụ khách nghỉ dưỡng và lưu trú. Chưa rõ 14 năm qua Công ty Hà Phú có thực hiện đúng những cam kết hay không, nhưng đề xuất này rõ ràng “lệch pha” so với quy hoạch chung.

Về kiến nghị của UBND TP. Hà Nội, Phó Thủ Tướng Trình Đình Dũng đề nghị UBND Hà Nội thực hiện theo đúng Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1259/QĐ-TTg ngày 26 tháng 7 năm 2011 và theo đúng các quy định pháp luật hiện hành.

“Thu hồi khi dự án không hiệu quả, chứ không phải cho chuyển đổi”

Trước sự việc trên, KTS. Trần Huy Ánh - Ủy viên Thường vụ Ban chấp hành Hội Kiến trúc sư Thành phố Hà Nội cho rằng, khi được giao đất để phát triển rừng, phát triển khu sinh thái thì doanh nghiệp được hưởng các ưu đãi của Nhà nước trong các chính sách giao đất, sử dụng đất, giá cho thuê đất… Đây là chủ trương huy động nguồn lực xã hội hóa cho sự phát triển của Nhà nước.

Nhưng khi doanh nghiệp hoạt động không hiệu quả, nhà đầu tư thiếu năng lực thì nên thu hồi lại dự án, tiến hành đấu giá giao lại cho nhà đầu tư khác phát triển dự án, tránh gây lãng phí tài nguyên.

“Khi nguyên cớ là sự phát triển để Nhà nước giao đất không còn tồn tại thì nên thu hồi lại đất, đập đi làm lại từ đầu, tiến hành đấu thầu bổ sung ngân sách nhà nước. Thời gian đã quá lâu mà không phát triển theo đúng cam kết thì phải thu hồi để chuyển mục đích khác, tránh lãng phí. Ta không việc gì phải phụ thuộc vào một nhà đầu tư thiếu năng lực”, KTS. Trần Huy Ánh kiến nghị.

Ai đứng sau Công ty Hà Phú?

Qua tìm hiểu, công ty Hà Phú có giám đốc đại diện năm 2008 là ông Nguyễn Anh Tuấn – cũng chính là người đại diện đứng tên ký kết hợp đồng thuê khu đất tại xã Phú Mãn vào thời điểm tháng 4/2018. Đầu năm 2018, công ty này đổi người đại diện là ông Nguyễn Thanh Tùng – Tổng giám đốc công ty. Tháng 5/2018, tiếp tục đổi người đại diện là ông Nguyễn Lệ Quế.

Đáng chú ý, ông Tùng và ông Quế đều liên quan đến Tập đoàn Phúc Sơn (Vĩnh Phúc). Trong đó, ông Quế từng là đại diện pháp luật của Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn – chi nhánh Hà Nội (đã giải thể) và Công ty CP đầu tư thương mại và BĐS Thăng Long. Còn thông tin cá nhân của ông Tùng trùng với người đại diện pháp luật/lãnh đạo của Công ty TNHH xăng dầu Phúc Sơn (trụ sở tại huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc). Ông Tùng cũng là cổ đông sáng lập (góp 0,25% vốn) của Tập đoàn Phúc Sơn.

Tập đoàn Phúc Sơn vốn có nhiều lùm xùm quanh việc được trả gần 63 ha đất tại sân bay Nha Trang cũ để đổi lấy thi công 3 dự án BT cho tỉnh Khánh Hòa, nhưng đã phân lô bán nền khi chưa thực hiện xong các dự án này. 

Bạn đang đọc bài viết Phú Mãn, Quốc Oai: Doanh nghiệp 'ôm' đất rừng để 'xin' xây khách sạn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...