Thứ sáu, 19/04/2024 17:40 (GMT+7)

Phú Quốc: Ngang nhiên xây nhà hiệu bộ trên đất tranh chấp của dân

Toàn Ly -  Thứ bảy, 27/06/2020 08:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Kết luận thanh tra số 602/KL-TTCP ngày 27/04/2020 của Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra nhiều bất cập trong quản lý đất đai, xây dựng tại huyện Phú Quốc.

Công trình xây dựng không phép, sai phép điển hình là khách sạn Seashell do công ty cổ phần phú Quốc làm chủ xây dựng khi giấy phép đã hết hạn, khách sạn Mường Thanh Phú Quốc do tập đoàn Mường Thanh làm chủ, chưa được cơ quan thẩm quyền cấp phép xây dựng .v.v. hàng trăm khu dân cư tự phát trên đất nông nghiệp. Điều này đã cho thấy sự buông lỏng quản lý của chính quyền huyện Phú Quốc làm cho Phú Quốc trở nên hết sức phức tạp, bên cạnh đó cũng vì lợi ích cục bộ của một nhóm người tại địa phương cụ thể là Cán bộ lãnh đạo UBND xã Cửa Dương lại không buông lỏng quản lý. Đối với một số trường hợp:

Đặc biệt, sáng ngày 21/7/2019- ngày Chủ nhật, chính quyền địa phương- cụ thể là Chủ tịch UBND xã Cửa Dương (nay là Bí thư xã)- đã điều động lực lượng đến phá dỡ 220m hàng rào kẽm gai, 40 trụ bê tông, 1 căn nhà tạm, nhổ nhiều cây cối trên phần đất của người dân địa phương tại tổ 4, ấp Ông Lang xã Cửa Dương huyện Phú Quốc, gây thiệt hại cho gia đình ông Lê Trí  Minh cùng vợ là bà Nguyễn Hữu Quỳnh Tiên khoảng 120 triệu đồng. Chủ tịch xã cho rằng cưỡng chế hàng rào và nhà tạm nhưng không có các thủ tục cưỡng chế, không có biên bản vi phạm hành chính.

Chưa dừng lại ở đó, ngày 25/7/2019, Chủ tịch UBND xã Cửa Dương ký quyết định số 272/QĐ-XPVPHC “xử phạt vi phạm hành chính”, xác định: Ông Lê Trí Minh có hành vi chiếm 3.469,4m2 đất nông nghiệp do Nhà nước quản lý.

Trao đổi với phóng viên ông Minh trình bày đã làm đơn tố cáo Chủ tịch UBND xã Cửa Dương đến Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc về hành vi hủy hoại tài sản của ông Minh, và thực hiện công vụ trái quy định của Pháp luật về  cưỡng chế; Đồng thời khởi kiện đến Tòa án nhân dân huyện Phú Quốc hủy quyết định xử phạt VPHC. Đơn tố cáo đã được Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc thụ lý ngày 09/12/2019, đơn khởi kiện được TAND huyện Phú Quốc thụ lý ngày 10/01/2020. Vụ việc đang tranh chấp nhưng đến ngày 30/11/2019, UBND xã Cửa Dương chỉ phần đất nói trên cho Ban quản lý đầu tư xây dựng huyện Phú Quốc tiến hành thi công công trình XDM nhà Hiệu bộ Trường Tiểu học Cửa Dương 1, trong khi dự án này chưa được cấp thẩm quyền cho phép

Ngày 10/3/2020, ông Lê Trí Minh có đơn gửi lãnh đạo tỉnh Kiên Giang và các cơ quan chức năng, tố cáo Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc - Mai Văn Huỳnh thu hồi đất của dân đang sử dụng ổn định lâu dài trái pháp luật, khu đất thu hồi đang có tranh chấp, nhưng vẫn phê duyệt chủ trương đầu tư dự án; Thực hiện dự án không tuân thủ các quy định pháp luật về xây dựng và đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng; Công trình không có giấy phép xây dựng- Rõ ràng cho thấy dấu hiệu cố ý làm trái mà người dân tố cáo là có cơ sở.

Tuy nhiên lãnh đạo tỉnh Kiên Giang rất quyết tâm làm trong sạch bộ máy chính quyền huyện Phú Quốc, dù bất kể là ai cố ý làm trái quy định Pháp luật đều phải được xử lý nghiêm. Đặc biệt ngày 15/05/2020 Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Vũ Hồng ký văn bản số 76/KH-UBND tổ chức thực hiện kết luận thanh tra số 602/KL-TTCP ngày 27/04/2020 của Thanh tra Chính phủ một cách nghiêm túc, kiểm điểm khắc phục các sai phạm của tập thể và cá nhân chấn chỉnh công tác quản lý quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, xây dựng trái phép tại tỉnh Kiên Giang nói chung và huyện Phú Quốc nói riêng. Điển hình là vụ việc của ông Lê Trí Minh có đơn tố cáo gửi đến Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang cũng được lãnh đạo tỉnh Kiên Giang rất quan tâm xử lý tại các văn bản 1618/VP-TCD ngày 25/03/2020 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Bí thư tỉnh ủy đến Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang. Tiếp đến văn bản 1578/VP-TCD ngày 23/03/2020 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh giao thanh tra và các cơ quan có liên quan phối hợp xử lý đơn tố cáo của ông Minh.

Thời hạn báo cáo kết quả xác minh nội dung trước ngày 20/04/2020 tại công văn 1578/VP-TCD của UBND tỉnh Kiên Giang ngày 23/03/2020, nhưng đến nay UBND tỉnh Kiên Giang vẫn chưa có kết luận. Thời gian qua, ông Lê Trí Minh đã gửi đơn kêu cứu nhiều cơ quan chức năng. Đơn tố cáo ông Mai Văn Huỳnh - Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc về hành vi vi phạm pháp luật trong khi thực hiện công vụ gây hậu quả nghiêm trọng tại Tổ 4, ấp Ông Lang, xã Cửa Dương, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Liên quan đến vụ việc này, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Kiên Giang đã có văn bản giao cho Thanh tra tỉnh kiểm tra, xác minh rõ nội dung vụ việc. Đồng thời, nhiều cơ quan khác như Thanh tra Chính phủ, Ban nội chính Tỉnh Kiên Giang... cùng một số đại biểu Quốc hội cũng có phiếu chuyển đơn, văn bản yêu cầu xác minh nội dung tố cáo của công dân.
Theo nguồn tin phóng viên Tạp chí Môi trường đô thị Việt Nam có được, đến thời điểm hiện nay, Thanh tra tỉnh Kiên Giang đã hoàn thành việc xác minh đơn tố cáo Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc và đang tổng hợp trình UBND tỉnh ban hành kết luận về các nội dung trong Đơn tố cáo của ông Lê Trí Minh.

 Trao đổi với PV, đại diện Thanh tra tỉnh Kiên Giang cho rằng việc xác minh đang bị chậm là do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Ông Lê Trí Minh cho biết: “Gần năm nay, tôi đã gửi đơn đến rất nhiều nơi nhưng không được giải quyết. Sự chậm trễ này đã ảnh hưởng lớn đến quyền lợi hợp pháp của tôi và gia đình”.

 Như Báo chí đã có hàng loạt bài phản ánh: Năm 2007, vợ chồng ông Lê Trí Minh có nhận chuyển nhượng một mảnh đất có diện tích hơn 3.000m2 tại ấp Ông Lang, xã Cửa Dương của một người dân địa phương. Nguồn gốc khu đất khai khẩn năm 2002 được ban nhân dân ấp xác nhận  năm 2004 và 2006 phù hợp với chủ trương của Đảng và Nhà nước khuyến khích tại khoản 2  điều 9 luật đất đai năm 2013 và luật đất đai năm 2003 cũng đã được xác định bởi hai bản án của TAND huyện Phú Quốc và TAND tỉnh Kiên Giang. Chủ tịch UBND xã Cửa Dương đã hai lần thua kiện khi cho rằng khu đất trên là đất do xã quản lý. Nhưng không chứng minh được việc quản lý tại hai phiên tòa.
Sau khi nhận chuyển nhượng, vợ chồng ông Minh canh tác ổn định suốt hơn chục năm qua, năm 2018, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Phú Quốc đã tiến hành đo vẽ và thực hiện các thủ tục xét duyệt hồ sơ cấp Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu đối với khu đất nói trên cho ông Minh. Tại văn bản số 437/CV-CNVPĐK của Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai Phú Quốc ngày 17/07/2018.

Tuy nhiên, ngày 12/9/2018 Chủ tịch UBND xã Cửa Dương lại tiếp tục ký văn bản xác định khu đất do Nhà nước quản lý nên không hoàn chỉnh hồ sơ để cấp sổ đỏ cho ông Minh và đề nghị huyện thu hồi văn bản niêm yết của VPĐK đất đai Phú Quốc.

Trong khi ông Minh đang khiếu kiện quyết định xử phạt vi phạm hành chính của chủ tịch UBND xã Cửa Dương tại tòa án huyện Phú Quốc và được thụ lý , thì  UBND huyện Phú Quốc dùng Quyết định 170 ngày 9 /01/2019 ( phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật XDM nhà hiệu bộ Trường Tiểu học Cửa Dương 1) từ một vị trí khác chỉ đạo đưa đến xây dựng trên khu đất của gia đình ông Minh đang canh tác sử dụng từ năm 2007.

Theo ông Minh trình bày tại thông báo 101/TB-UBND ngày 14/02/2020 của Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc. Cho rằng đơn của ông Lê Trí Minh tố cáo Chủ tịch UBND xã Cửa Dương không có cơ sở xem xét giải quyết - ông Minh có đơn gửi đến cơ quan chức năng phản ánh Chủ tịch huyện Phú Quốc bao che cấp dưới. Cũng trong thông báo này Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc khẳng định theo sổ mục kê số 001 do Sở tài nguyên môi trường tỉnh Kiên Giang lập ngày 20/09/2011 thì diện tích đất 3.929,4 m2 nằm trong thửa số 12, tờ bản đồ 24 có diện tích là 13.363,9 m2 đất do UBND xã quản lý.

Sau khi nghiên cứu nhiều điểm bất hợp lý trên sổ mục kê:

Điểm thứ 1:

Ở trang bìa sổ mục kê không có các tờ bản đồ số 5, số 24, số 32, số 47, số 50, số 56, như vậy tờ bản đồ số 24 đã được kẹp vào thêm.

Điểm thứ 2:

Tại thửa số 12, tờ bản đồ 24 có diện tích 13.363,9 m2 đất do UBND xã quản lý. Vậy sau khi trừ phần đất của gia đình ông Minh ra thì vẫn còn hơn 9.000 m2 phần diện tích này đã thuộc về đất của các hộ gia đình xây thành khách sạn (Thành Nhơn, nhà trọ Huy Toàn, nhà ở ông Cường, ông Duy, bà Hồng, ông Thời v.v).

Trong thời điểm lập sổ mục kê thì hiện trạng các hộ gia đình nêu trên sao không thể hiện trên sổ mục kê, bởi các hộ nêu trên đã sinh sống trước năm 2011. Tại phiên tòa năm 2016 thì Xã không có sổ mục kê để chứng minh trước tòa. Nay thì lại có sổ mục kê đưa ra để đối phó.

Như vậy có thể cho thấy dấu hiệu sổ mục kê làm giả mạo.

Để có thông tin khách quan đến sổ mục kê, Phóng viên chúng tôi cùng nhóm Phóng viên báo Đất Việt đến Phòng Tài nguyên Môi trường Huyện Phú Quốc đăng ký đối chiếu về sổ mục kê. Sau ba lần hứa hẹn và gặp được ông Tân (trưởng phòng TNMT) thì ông Tân yêu cầu xin văn bản chỉ đạo của UBND Huyện hoặc có chỉ đạo của Chánh văn phòng UBND Huyện mới đồng ý cho đối chiếu. Cuối cùng Phóng viên vẫn không đối chiếu xác minh được. Rõ ràng cuốn sổ mục kê này đang có nhiều bí ẩn.

  • Năm 2016 Tòa án nhân dân huyện Phú Quốc khẳng định UBND xã Cửa Dương không chứng minh được diện tích 6.497 m2 đất tranh chấp với bà Trương Thị Hiền là đất công ích và xã quản lý như thế nào. Diện tích đất nói trên không nằm trong quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của địa phương.

Phán quyết của Tòa án nhân dân chính là cơ sở pháp lý để khẳng định Lãnh đạo UBND huyện Phú Quốc cố ý làm trái, xây trường không đúng quy hoạch lại chồng lên đất đang tranh chấp, sử dụng ngân sách Nhà nước một cách tùy tiện.

Qua trao đổi với PV Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam, ông Lê Trí Minh bức xúc: “Đất của gia đình chúng tôi vô cớ bị Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc lợi dụng công trình công cộng chồng lên đất của gia đình chúng tôi, bất chấp mọi sai trái nhằm chiếm đoạt quyền sử dụng đất gia đình tôi đang sử dụng, trong  khi nhà Hiệu bộ thì chưa có nhu cầu sử dụng, công trình bỏ không nằm đó, trường học thì nhếch nhác, thiếu phòng học và thiếu thốn phương tiện học tập thì không được Lãnh đạo quan tâm. Gia đình chúng tôi không tiếp tục canh tác để tạo cuộc sống mưu sinh.

Chúng tôi gửi đơn tố cáo đã gửi đến Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang đến nay đã là 90 ngày vẫn chưa có thụ lý”.

Để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của công dân, UBND tỉnh Kiên Giang cần sớm có kết luận về các  nội dung đơn tố cáo của ông Minh để không gây ảnh hưởng đến uy tín của chính quyền địa phương và tính nghiêm minh của pháp luật, nhằm chấm dứt tình trạng khiếu kiện kéo dài và vượt cấp.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin!

Bạn đang đọc bài viết Phú Quốc: Ngang nhiên xây nhà hiệu bộ trên đất tranh chấp của dân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới

Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...