Thứ năm, 18/04/2024 13:37 (GMT+7)

Phú Thọ: Ai “bảo kê” cho doanh nghiệp vi phạm quy định hoạt động?

Dũng Nguyễn - Lâm Phong -  Thứ hai, 05/08/2019 09:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù vi phạm hàng loạt trong việc hoạt động bến thủy nội địa nhưng Công ty TNHH Thường Xuyên (TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) vẫn ngang nhiên hoạt động nhiều năm nay?

Sai phạm trong việc sử dụng đất nông nghiệp

Gần đây Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được thông tin phản ánh từ bạn đọc về sai phạm trong việc sử dụng đất của Công ty TNHH Thường Xuyên (Khu 8, xã Hùng Lô, TP.Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) là rất nghiêm trọng.

Công ty TNHH Thường Xuyên ngang nhiên tập kết cát sỏi sát chân đê.

Anh N.Đ.T, người dân xã Hùng Lô cho biết: “Công ty này hoạt động lâu lắm rồi các chú ạ. Hàng ngày, số lượng xe chở vật liệu của công ty ra vào tấp nập, gây bụi, bẩn, ô nhiễm môi trường. Công ty còn sử dụng đất sai mục đích mà chẳng hiểu sao các cấp chính quyền vẫn bỏ qua?”.

Theo tìm hiểu của PV, ngày 1/11/2014, Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp – Điện năng Hùng Lô, ký hợp đồng thuê đất số 05/HĐTĐ với Công ty TNHH Thường Xuyên. Diện tích thuê đất là 15.000 m2, sử dụng vào mục đích nông nghiệp. Tuy nhiên Công ty đã tự ý chuyển sang đất kinh doanh bến bãi, tập kết vật liệu xây dựng mà không có sự đồng ý của các cấp chính quyền.

Có mặt tại Công ty TNHH Thường Xuyên để “mục sở thị”, những đồng cát chất cao, nằm ngay sát với bờ đê, sát mép sông. Công ty còn xây dựng nhà làm việc kiên cố ngay trong bãi sông.

Ngoài việc sử dụng đất sai mục đích, công ty đã tập kết vật liệu xây dựng vi phạm nghiêm trọng đến hành lang đê điều, ảnh hưởng đến hành lang thoát lũ khi mùa lũ đang đến gần.

UBND xã Hùng Lô đã “làm đúng” chức năng? 

Để làm sáng tỏ nội dung này, PV có buổi làm việc với ông Nguyễn Anh Đức – Chủ tịch UBND xã Hùng Lô. Ông Đức cho biết: “Việc cho Công ty TNHH Thường Xuyên thuê đất, UBND xã Hùng Lô đã làm đúng, còn việc sử dụng đất sai mục đích đó là việc của công ty”.

Khá bất ngờ trước câu trả lời của lãnh đạo UBND xã Hùng Lô, PV đặt câu hỏi về quyền, trách nhiệm của UBND xã Hùng Lô ở đâu, thì ông Đức cho rằng: “Chúng tôi và các cấp chính quyền, đang tìm cách tháo gỡ nhưng cũng khó”.

Nói như vậy, lãnh đạo UBND xã Hùng Lô không hiểu luật, hay cố tình không hiểu luật? Bởi theo Điều 23, luật Đất đai (hiện hành, sửa đổ, bổ sung năm 2018), có quy định: “UBND các cấp có trách nhiệm quản lý nhà nước về đất đai tại địa phương theo thẩm quyền quy định tại luật này”.

Dựa vào những tài liệu mà UBND xã Hùng Lô cung cấp,được biết, ngày 27/02/2015, Chi cục Đê điều và Phòng chống lụt bão tỉnh Phú Thọ, kiểm tra và kết luận: “Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp điện năng xã Hùng Lô ký hợp đồng cho thuê đất làm bến bãi chứa vật liệu xây dựng với Công ty TNHH Thường Xuyên, như nội dung hợp đồng là sai với luật đất đai và ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh.”

Hàng loạt những biên bản kiểm tra về vi phạm đê điều của Công ty TNHH Thường Xuyên nhưng vẫn chưa thể xử lý?

Theo đó, UBND xã Hùng Lô có trách nhiệm khắc phục xử lý vi phạm và phải đôn đốc công ty tháo dỡ ngay việc vi phạm, xong trước ngày 10/03/2015.

Khi PV yêu cầu được cung cấp những hồ sơ giấy tờ liên quan đến việc hoạt động của Công ty thì UBND xã Hùng Lô chỉ cung cấp được đúng giấy phép hoạt động bến thủy nội địa, những giấy tờ liên quan như: Bản cam kết bảo vệ môi trường, hợp đồng thuê đất, đường đấu nối từ bến lên quốc lộ…đều không có?

Thiếu rất nhiều giấy tờ nhưng không hiểu vì sao, Công ty TNHH Thường Xuyên vẫn ngang nhiên hoạt động?

Người dân cho rằng các cấp chính quyền tỉnh Phú Thọ cần sớm vào cuộc kiểm tra, làm rõ những sai phạm đang xảy ra tại xã Hùng Lô.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Phú Thọ: Ai “bảo kê” cho doanh nghiệp vi phạm quy định hoạt động?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.
Khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3
Tối 17/4, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND TP Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ ba - năm 2024.