Thứ năm, 28/03/2024 17:02 (GMT+7)

Phú Thọ: “Ăn cắp” tài nguyên công khai, lãnh đạo xã có bao che?

Nguyễn Dũng - Huy Bình -  Thứ năm, 29/07/2021 17:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Lãnh đạo BQLDAXD TX.Phú Thọ cho biết: “Những chiếc xe đang chở đất tại đây không liên quan đến dự án khu tái định cư đường cao tốc Tuyên Quang – Phú Thọ”.

Sau khi đăng tải nội dung bài viết: “Hà Lộc – TX.Phú Thọ: Có lợi dụng dự án “ăn cắp” tài nguyên?” ngày 17/6/2021. Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam tiếp tục nhận được thông tin phản ánh của người dân khu 1, xã Hà Lộc, thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ về việc tại đây liên tục diễn ra tình trạng khai thác tài nguyên đất một cách trái phép.

Anh N.T.H người dân xã Hà Lộc cho biết: “Hàng ngày những chiếc xe này ra vào tấp nập, gây bụi bẩn, ô nhiễm môi trường, đường xá xuống cấp và tiểm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông. Hơn thế nữa, chúng tôi nghe một số công nhân làm việc tại đây cho biết, mỏ đất này không nằm trong dự án khu tái định cư đường cao tốc Tuyên Quang – Phú Thọ”.

Trước thông tin phản ánh của người dân, PV có mặt tại dự án khu tái định cư đường cao tốc Tuyên Quang – Phú Thọ. Trước hết, hình ảnh mà PV bắt gặp là con đường bụi bay mù mịt, xuống cấp do đoàn xe này liên tục “cày ải”. Tại đây, đất được vận chuyển, bán cho một số dự án ở xã Thạch Sơn, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ.

Trao đổi nội dung này với PV, ông Đỗ Thế Nam – Giám đốc Ban quản lý dự án xây dựng thị xã Phú Thọ cho biết: “Những chiếc xe đang chở đất tại đây không liên quan đến dự án khu tái định cư đường cao tốc Tuyên Quang – Phú Thọ mà chúng tôi đang thực hiện, còn việc mỏ đất này có đầy đủ giấy tờ hay không thì tôi không rõ”.

Mặt khác, nghi ngờ khu vực này đang lợi dụng dự án, “ăn cắp” tài nguyên của Nhà nước, ngày 23/6, PV đã liên hệ trực tiếp với ông Trần Minh Lợi – Chủ tịch UBND xã Hà Lộc, tại đây, ông Lợi thừa nhận mỏ đất này không hề có giấy phép. Bên cạnh đó, ông Lợi còn khẳng định sẽ cho cán bộ xuống kiểm tra và lập biên bản ngay.

Tuy nhiên, điều làm PV bất ngờ nhất, là kể từ đó đến nay việc “ăn cắp” tài nguyên ở đây vẫn diễn ra một cách công khai, thường xuyên, với quy mô rầm rộ hơn trước, mà không hề vấp phải sự ngăn chặn  nào từ phía cơ quan chức năng thị xã Phú Thọ.

Hơn nữa, đây là mỏ đất có khối lượng tương đối lớn (chữ lượng khai thác có thể lên đến hàng vạn khối), mà hiện nay 1m3 đất công trình có giá giao động khoảng 55 -60 nghìn đồng. Như vậy, tính qua cũng biết nơi đây đang làm thất thoát của Nhà nước lên đến cả tỉ đồng. Vậy mà vị Chủ tịch xã này lại thờ ơ, vô trách nhiệm như vậy thì đúng là một điều đáng trách.

Không những vậy, để bảo vệ khoáng sản, ngăn chặn tình trạng khai thác khoáng sản trái phép, chấn chỉnh hoạt động san, hạ cốt nền đảm bảo đúng quy định, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ đã có văn bản số 2706/UBND-KTN ngày 24 tháng 6 năm 2020 yêu cầu UBND các huyện, thành, thị: Rà soát, đánh giá nhu cầu sử dụng đất để san lấp, đắp nền phục vụ các dự án, công trình xây dựng hạ tầng đã và đang thực hiện trên địa bàn huyện, thành, thị. Hướng dẫn chủ đầu tư, nhà thầu thi công các dự án, công trình xây dựng có nhu cầu khai thác đất để đắp nền công trình lập hồ sơ gửi UBND tỉnh để xem xét quy hoạch và cấp giấy phép khai thác đất đắp nền công trình theo quy định.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ yêu cầu, UBND các huyện, thành, thị thực hiện nghiêm túc Quyết định số 431/QĐ-UBND ngày 27/02/2018 của UBND tỉnh Phú Thọ về việc phê duyệt phương án bảo vệ khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn tỉnh Phú Thọ.

Theo đó, người dân xã Hà Lộc có quyền đặt ra nghi vấn liệu ông Trần Minh Lợi – Chủ tịch UBND xã Hà Lộc có bao che cho việc lợi dụng dự án, “ăn cắp” tài nguyên của Nhà nước hay không? UBND thị xã Phú Thọ có nắm được sự việc này không? Trách nhiệm của người đứng đầu địa phương khi để tình trạng này xảy ra là thế nào?

Một số hình ảnh về việc khai thác đất trái phép tại khu 1, xã Hà Lôc, TX.Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin đén bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Phú Thọ: “Ăn cắp” tài nguyên công khai, lãnh đạo xã có bao che?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.