Thứ sáu, 19/04/2024 20:44 (GMT+7)

Phú Thọ áp dụng nhiều biện pháp cấp bách phòng, chống dịch do nghi gần 50 ca dương tính Covid-19 

Đức Thuận -  Chủ nhật, 17/10/2021 16:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong vòng 3 ngày qua tỉnh Phú Thọ liên tục phát hiện các ca mắc Covid-19  ngoài cộng đồng, kỉ lục là trong đêm 16 rạng sáng ngày 17/10 tại Trường THCS Chu Hoá, thành phố Việt Trì có 45 trường hợp nghi dương tính với Covid-19

Qua lấy mẫu xét nghiệm test nhanh cho kết quả, toàn bộ 53 mẫu (34 học sinh, 19 giáo viên) Trường Tiểu học Chu Hóa âm tính SARS-CoV-2; 45/477 mẫu (21 giáo viên, 456 học sinh) của Trường THCS Chu Hóa tại Tp Việt Trì có 45 em học sinh  kết quả dương tính. 
 Đối với ca bệnh tại khu 8, xã Chu Hóa, thành phố Việt Trì, qua điều tra, truy vết các trường hợp tiếp xúc gần, sơ bộ xác định 53 F1; kết qủa test nhanh kháng nguyên có 51/53 âm tính, 2/53 nghi ngờ dương tính. Lấy mẫu xét nghiệm test nhanh 12 người trong cùng gia đình ca bệnh tại khu 4 và khu 8, xã Chu Hóa, thành phố Việt Trì cho kết quả 10/12 âm tính; 2/12 nghi ngờ dương tính với SARS-CoV-2 là người con của bệnh nhân Q. 12/12 được lấy mẫu gửi BVĐK tỉnh Phú Thọ thực hiện khẳng định. Đến 06h00 ngày 17/10, kết quả xét nghiệm cho thấy 2 trường hợp nghi dương tinh vớ COVID 19.
Tiến hành lấy mẫu xét nghiệm 41 F1 của chị Đ.T.Q là công nhân cùng phân xưởng của Công ty TNHH công nghệ Namuga Phú Thọ (41/41 đã được thực hiện test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 cho kết quả âm tính). Có 14/42 được thực hiện RT-PCR cho kết quả âm tính lần thứ nhất với SARS-CoV-2; các trường hợp còn lại được lấy mẫu ngay trong đêm 16/10, và đang chờ kết quả xét nghiệm. Hiện nay, các trường hợp F1, F2, F3 đang tiếp tục được điều tra truy vết.
tm-img-alt
Tại xã Chu Hóa, thành Phố Việt Trì, tỉnh Phú Phọ hoạt động lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 được thực hiện xuyên đêm
Tại Công ty TNHH Yakjin Việt Nam (nơi mẹ chồng của chị Q làm việc), qua rà soát phát hiện: 02 F1 (01 F1 của Q; 01 F1 liên quan đến TTYT Lâm Thao; 183 F2/người khám, thăm thân tại TTYT Lâm Thao). Toàn bộ các F1 đã được rà soát, truy vết và áp dụng cách ly theo quy định của cơ quan y tế; các trường hợp F2 đã được phân loại. Tất cả đếu được hướng dẫn các biện pháp y tế theo định.
Đối với 4 ca bệnh tại Lâm Thao, qua rà soát sơ bộ có 6/7 F1 có kết quả âm tính với SARS-CoV-2, 1 trường hợp nghi ngờ dương tính (do TTYT huyện Phù Ninh lấy mẫu và báo cáo); 23 F2 đã có kết quả âm tính với SARS-CoV-2 và 4 F3 liên quan. Các trường hợp F1, F2 đã được áp dụng các biện pháp cách ly y tế phù hợp.
Đối với ca bệnh tại phường Bạch Hạc, TP Việt Trì, quá trình điều tra, truy vết đang  tiếp tục thực hiện, riêng ca bệnh đã được hướng dẫn tự ở nhà; cách ly riêng biệt để chờ hướng dẫn của cơ quan y tế. Đã lấy mẫu xét nghiệm 14 F1 và 17 F2 đều có kết quả xét nghiệm test nhanh kháng nguyên âm tính, lấy mẫu RT-PCR.
Ngay sau khi nhận được thông tin, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch các địa phương của tỉnh Phú Thọ đã tiến hành phong tỏa các khu vực phát hiện ca mắc COVID-19 để khoanh vùng kiểm soát y tế, truy vết, lấy mẫu sàng lọc các trường hợp có liên quan để có các biện pháp xử lý phù hợp. Tạm dừng đến trường học đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trường Tiểu học và THCS Chu Hóa. Đồng thời, thực hiện xét nghiệm khẳng định bằng RT-PCR cho toàn bộ giáo viên, học sinh trường THCS Chu Hóa. Trước mắt phân loại và cách ly ngay các trường hợp test nhanh dương tính để kịp thời ngăn chặn dịch bệnh lây lan trên diện rộng.
tm-img-alt
tm-img-alt
Văn bản số 2754/CV-BCĐ về việc áp dụng 1 số biện pháp cấp bách phòng, chống dịch tại TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ
Trước tình huống cấp bách đó tỉnh Phú Thọ đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc đồng thời ra văn bản chỉ đạo một số nội dung quan trọng nhằm  kiểm soát và đẩy lùi dịch bệnh, cụ thể:
 Đối với các hoạt động giáo dục ngay trong sáng nay 17/10, Sở GD&ĐT có văn bản số 1457/SGD&ĐT-GDTrH về việc tiếp tục tăng cường phòng, chống dịch COVID-19. Trong đó, yêu cầu các phòng GD&ĐT chỉ đạo các trường mầm non, tiểu học, THCS; các trường THPT, các trung tâm GDNN-GDTX, Trung tâm KTTH-HN tỉnh, Trung tâm GDTX tỉnh, các cơ sở giáo dục ngoài nhà trường (gọi chung là cơ sở giáo dục) thực hiện tốt một số nội dung sau:
Đối với các cơ sở giáo dục trên địa bàn các huyện, thị còn lại: Tiếp tục tổ chức dạy học trực tiếp theo kế hoạch giáo dục nhà trường (không tổ chức các hoạt động giáo dục tập trung đông người không cần thiết); chú ý thực hiện nghiêm túc quy định 5K của Bộ Y tế và các nội dung chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của địa phương. Thường xuyên theo dõi, cập nhật tình hình, diễn biến dịch bệnh COVID-19 trên địa bản, chủ động báo cáo UBND cấp huyện và Sở GD&ĐT để kịp thời có chỉ đạo về tiếp tục hoặc tạm dừng tổ chức dạy học trực tiếp.
Cũng trong Sáng 17/10, BCĐ phòng chống dịch COVID-19 TP Việt Trì có công văn số 2754/CV-BCĐ về áp dụng các biện pháp phòng chống dịch.
Cụ thể từ 12h ngày 17/10 dừng tất cả các cơ sở hoạt động kinh doanh dịch vụ không thiết yếu và vui chơi giải trí hoặc có tiếp xúc gần như karaoke, quán bar, internet, mát xa, thẩm mỹ, phòng tập gym, không phục vụ ăn uống tại chỗ…
Dừng tổ chức các hoạt động văn hoá lễ hội, nghệ thuật, nghi lễ tôn giáo, thể dục thể thao, sự kiện có tập trung đông người; dừng tổ chức hoạt động cưới hỏi; tổ chức đám hiếu nhanh gọn, hạn chế số lượng người và đảm bảo nguyên tắc phòng chống dịch. Tạm dừng đến trường đối với tất cả các cơ sở giáo dục. 
Tiến hành lập các chốt kiểm soát y tế tại xã Chu Hoá; tổ 20 Lang Đài và tổ 21 Mộ Thượng- phường Bạch Hạc để khoanh vùng, truy vết, lấy mẫu sàng lọc. Tăng cường thông tin tuyên truyền, khuyến cáo người dân thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch, tự giác khai báo nếu tiếp xúc gần với các trường hợp nghi ngờ mắc COVID-19. 
                                                                           
Bạn đang đọc bài viết Phú Thọ áp dụng nhiều biện pháp cấp bách phòng, chống dịch do nghi gần 50 ca dương tính Covid-19 . Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...