Thứ năm, 18/04/2024 22:54 (GMT+7)

Phú Thọ: Biệt phủ sai phép thách thức pháp luật

Nhóm PV -  Thứ năm, 01/11/2018 09:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thời gian qua, người dân sống tại phường Trường Thịnh và Thanh Vinh, thị xã Phú Thọ xôn xao trước loạt biệt thự khủng xây dựng theo kiến trúc cung đình rất đồ sộ.

Điều đáng nói là công trình chưa được hợp thửa, chưa có GCNQSD đất và chưa có GPXD nhưng vẫn tồn tại thách thức pháp luật.

Công trình vi phạm nghiêm trọng quy định về trật tự xây dựng thi công trên khu đất được quy hoạch dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đô thị mới khu 1, phường Trường Thịnh và khu 1 phường Thanh Vinh, thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ. Mặc dù đang xây dựng dở dang, nhưng nhiều hạng mục đã bước vào giai đoạn hoàn thiện với lối kiến trúc chủ đạo kiểu hoài cổ, phong cách lăng tẩm, cung điện xưa.

Công trình xây dựng ước tính hết hàng trăm tỷ đồng được cho là của một lái xe còn rất trẻ, sinh năm 1987 tên là Hoàng Ngọc Cường trú tại tổ 34, phố Tân Hưng, phường Âu Cơ, thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ.

Sau khi báo chí phản ánh về sai phạm của khu biệt phủ, gia chủ đã rào kín lối vào, luôn có người canh gác, nhưng cũng dễ dàng nhận thấy bên trong 3 căn nhà gỗ mái vát thiết kế cầu kỳ có diện tích từ khoảng 200 đến 300m2. Trong đó, một căn nhỏ hơn hình bát giác cơ bản cơ hoàn thành. Nổi bật trong quần thể là một pho tượng Phật lớn hướng mắt về phía hồ nước nhân tạo đã xây dựng xong phần cốt âm. Rất nhiều tảng đá và cây cối khổng lồ đã được tập kết để xây dựng cảnh quan cho khuôn viên.

Sau khi báo chí phản ánh về sai phạm của khu biệt phủ, gia chủ đã rào kín lối vào, luôn có người canh gác, nhưng cũng dễ dàng nhận thấy bên trong 3 căn nhà gỗ mái vát thiết kế cầu kỳ.

Ngoài ra, phía bên phải cổng vào còn có một công trình xây dựng khá hoành tráng, mang dáng dấp của một khách sạn hiện đại hơn là nhà ở đã xây lên đến tầng thứ 3, công nhân đang thi công tấp nập bất chấp quyết định tạm dừng thi công của UBND thị xã Phú Thọ.

Chiều ngày 31/10, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã đến tìm hiểu tại UBND phường Trường Thịnh nhưng lãnh đạo phường bận họp, một cán bộ Văn phòng Ủy ban xác nhận, nguồn gốc đất của khu vực kể trên vốn là đất nông nghiệp, trồng sắn, sau khi đấu giá có mấy người làm chủ (anh Hoàng Ngọc Cường không phải chủ duy nhất), còn công trình xây dựng trên đất hoàn toàn không có giấy phép.

Đem vấn đề này trao đổi với ông Trần Văn Khai, Chủ tịch UBND thị xã Phú Thọ, ông Khai khẳng định công trình trên hoàn toàn sai phép khi không có giấy phép xây dựng. Khi phóng viên hỏi tại sao một công trình lớn như vậy lại không có giấy phép thì được trả lời do mảnh đất trên của nhiều chủ khác nhau, chưa tiến hành hợp thửa nên chưa có Giấy chứng nhật quyền sử dụng đất.

Như vậy, công trình trên không chỉ không có giấy phép xây dựng mà còn nhiều điều khuất tất như chưa thực hiện nghĩa vụ thuế với nhà nước, chưa làm thủ tục sang tên, hợp thửa, chưa có Giấy chứng nhận quyền sử đất nhưng chủ nhân đã bất chấp pháp luật tiến hành xây dựng.

PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử thắc mắc chủ nhân thực sự của biệt phủ có phải là một cán bộ cấp trưởng phòng làm việc trong ngành công an tỉnh Phú Thọ không thì ông Trần Văn Khai, Chủ tịch thị xã Phú Thọ trả lời trên giấy tờ chỉ thể hiện là lái xe Hoàng Ngọc Cường.

Để tìm hiểu sâu về vấn đề này, PV đã trao đổi với ông Quách Hữu Điệp, phó Trưởng phòng Quản lý đô thị của UBND thị xã Phú Thọ thì được biết ngày 28/3/2018, đoàn kiểm tra liên ngành bao gồm phòng Quản lý đô thị, Đội Thanh tra TTĐT, UBND phường Trường Thịnh đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng đối với công trình trên.

Cụ thể, tại biên bản xử phạt vi phạm hành chính số 04/BB-VPHC do Đội Thanh tra Trật tự Đô thị thị xã Phú Thọ lập ngày 28/3/2018, thể hiện các hạng mục công trình đã thi công gồm: Tường rào xây gạch dài 464,7m; nhà cột gỗ, vách thưng gỗ, mái ngói 3 ngôi (ngôi 300m2, 200m2, 60m2) và một số hạng mục san gạt cốt nền khác đang thi công.

Biên bản khẳng định, qua kiểm tra, ông Hoàng Ngọc Cường chưa xuất trình được giấy phép xây dựng của cấp có thẩm quyền mà theo qui định phải có giấy phép xây dựng. Đồng thời, biên bản đã xác định công trình vi phạm Điểm b, khoản 5, Điều 15, Nghị định số 139/2017/NĐ-CP về trật tự xây dựng và yêu cầu ông Cường phải dừng ngay việc thi công toàn bộ công trình đang vi phạm pháp luật và hoàn thiện các thủ tục theo quy định của pháp luật hiện hành.

Mãi đến một tháng sau, ngày 29/3/2018 Chủ tịch UBND thị xã Phú Thọ mới ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 881/QĐ-XPVPHC đối với ông Hoàng Ngọc Cường theo điều khoản trên là 25 triệu đồng.

Tuy vậy, sau khi bị xử phạt, ông Cường vẫn tiếp tục tiến hành xây dựng như chưa có chuyện gì xảy ra. Còn nội dung biên bản xử phạt cũng bộc lộ nhiều bất cập khi nhiều hạng mục trái phép thuộc loại "khủng" đã bị bỏ qua một cách khó hiểu. Cụ thể cả một công trình xây dựng hết sức đồ sộ theo hơi hướng hiện đại, cao 3 tầng, rộng khoảng 1.000 m2 ngay bên phải cổng vào nhưng đoàn kiểm tra liên ngành lại “ưu ái” không đưa vào biên bản, thậm chí hồ nước trước mặt cũng được bỏ qua, thể hiện sự bao che, dung túng cho sai phạm. Và, đương nhiên số tiền phạt 25 triệu đồng cần phải xem xét lại đã đúng chưa? Có tính răn đe hay không?

Ông Quáng Hữu Điệp cũng khẳng định cho đến nay, sau 7 tháng bị xử phạt, chủ nhà vẫn chưa là thủ tục hợp thửa để cấp GCNQSD đất và xin giấy phép xây dựng theo tinh thần biên bản xử phạt trên. Khi được hỏi chủ của mảnh đất trên có phải của riêng ông Cường không thì ông Điệp cho biết có một số mảnh mang tên bố mẹ ông Cường và cũng không biết đã được cấp GCNQSD đất chưa sau khi đấu giá thành công.

Căn cứ theo Thông tư số 03/2018/TT-BXD ban hành ngày 24/4/2018 về áp dụng biện pháp dừng thi công xây dựng để làm thủ tục xin cấp giấy phép xây dựng hoặc điều chỉnh giấy phép xây dựng quy định tại khoản 12, khoản 13 Điều 15 Nghị định số 139/2017/NĐ-CP thì khi người có thẩm quyền phát hiện hành vi vi phạm hành chính quy định tại khoản 2, khoản 4 hoặc khoản 5 Điều 15 Nghị định số 139/2017/NĐ-CP, mà hành vi này đang xảy ra, thì ngoài việc bị xử phạt vi phạm hành chính, cá nhân, tổ chức vi phạm phải dừng thi công xây dựng từ thời điểm lập biên bản hành chính. Bên cạnh đó trong thời hạn tối đa 60 ngày kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính, cá nhân, tổ chức vi phạm có trách nhiệm thực hiện thủ tục đề nghị cấp giấy phép xây dựng hoặc điều chỉnh giấy phép xây dựng và xuất trình người có thẩm quyền xử phạt giấy phép xây dựng được cấp hoặc được điều chỉnh. Thông tư cũng quy định, nếu trong thời gian 60 ngày mà không làm được thủ tục cấp phép chủ nhà sẽ phải tự tháo dỡ phần sai phạm, nếu không tự tháo dỡ chính quyền sẽ tiến hành cưỡng chế,

Nhưng, đã quá 5 tháng sau thời hạn này, công trình vẫn chưa có GPXD và công việc xây dựng vẫn tiến hành bình thường, coi thường pháp luật.

Qua sự việc trên có thể thấy việc buông lỏng quản lý về trật tự đô thị của UBND phường Trường Thịnh, Thanh Vinh, của UBND thị xã Phú Thọ và các cơ quan chức năng là vô cùng nguy hiểm, để một công trình sai phạm trị giá hàng trăm tỷ đồng, thi công phần lớn khối lượng công trình mới phát hiện, xử phạt.

Việc xử phạt cho có, đồng thời công tác giám sát sau xử phạt bị lơ là, dẫn tới ông Hoàng Ngọc Cường vẫn ngang nhiên thi công bất chấp pháp luật.

Với những sai phạm như vậy, dư luận đặt câu hỏi liệu có sự bao che, dung túng của các cấp chính quyền thị xã Phú Thọ không? hay có một thế lực nào đó vô hiệu hóa chính quyền nhằm mục đích trục lợi cá nhân?

Đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ khẩn trương tiến hành kiểm điểm, làm rõ những sai phạm nêu trên và cách chức các cá nhân nếu có dấu hiệu “bật đèn xanh”, bao che, dung túng cho những sai phạm này để lấy lại lòng tin trong nhân dân địa phương.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tiếp tục thông tin sự việc này.

Trả lời chất vấn của đại biểu Nguyễn Thanh Hồng (Bình Dương) về tình trạng vi phạm trật tự xây dựng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà cho biết: Những năm qua, hoạt động xây dựng đã dần đi vào nề nếp. Tuy nhiên, tình trạng vi phạm trong xây dựng còn diễn biến phức tạp, một số vụ việc dù phát hiện nhưng chưa được xử lý dứt điểm.
Bộ trưởng Phạm Hồng Hà thông tin: 9 tháng đầu năm nay, có đến hơn 10.800 công trình vi phạm trong xây dựng. Mặc dù đã giảm 2 - 3% so với cùng kỳ năm 2017 nhưng vi phạm vẫn còn nhiều và diễn biến phức tạp.
Nguyên nhân chính của tình trạng trên là do thiếu quy định pháp luật hoặc quy định đã có nhưng chưa rõ ràng; ý thức chấp hành pháp luật xây dựng của các chủ thể tham gia như nhà thầu, chủ đầu tư và người dân còn chưa tốt; công tác kiểm tra, phát hiện, xử lý sai phạm chưa nghiêm minh; việc cưỡng chế phá dỡ, phục hồi nguyên trạng tại một số công trình rất phức tạp, kéo dài…Tuy nhiên, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cam kết sẽ kiên quyết xử lý sai phạm đến cùng.
Bạn đang đọc bài viết Phú Thọ: Biệt phủ sai phép thách thức pháp luật. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.