Thứ sáu, 29/03/2024 14:32 (GMT+7)

Phú Thọ: Dự án hơn 50 tỷ bị tố tiêu thụ “đất tặc”?

B.T - Nguyễn Thuận -  Thứ hai, 05/07/2021 09:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhà thầu thi công dự án hơn 50 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước do UBND huyện Tam Nông (Phú Thọ) làm chủ đầu tư bị tố sử dụng đất lậu, đất không rõ nguồn gốc.

Được biết, gói thầu xây dựng số 8: Thi công xây dựng hạng mục công trình cải tạo, gia cố và nâng cấp đoạn từ km62+600 km69 đê hữu sông Thao (thuộc giai đoạn I) dự án: Tuyến đê hữu sông Thao đoạn từ km52 – km69, huyện Tam Nông. Gói thầu có tổng mức đầu tư 53.441.610.000 đồng (được khởi công từ 11/2020, dự kiến hoàn thành tháng 12/2021). Dự án do UBND huyện Tam Nông làm chủ đầu tư; đại diện chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án dầu tư xây dựng khu vực huyện Tam Nông; đơn vị trúng thầu thi công là Liên danh Công ty TNHH Xây dựng Tự Lập – Công ty Cổ phần Xây dựng Giao thông Hồng Hà (sau đây viết tắt là nhà thầu thi công).

Liên quan đến việc thi công dự án trên, gần đây Toà soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam liên tục nhận được phản ánh của người dân về việc ô nhiễm môi trường trong quá trình vận chuyển đất để đắp đê. Đáng nói, nhà thầu thi công còn bị người dân “tố” sử dụng đất lậu, đất không có nguồn gốc, hoá đơn để thi công dự án. Cụ thể:

Theo anh Nguyễn Văn Q. là người địa phương cho biết: “Hiện nay trên địa bàn xã Vạn Xuân tình trạng khai thác đất trái phép ngang nhiên diễn ra nhưng chính quyền không vào cuộc ngăn chặn, xử lý. Quá trình vận chuyển “đất tặc” đi tiêu thụ đã gây bụi bẩn, ô nhiễm nghiêm trọng cả một tuyến đường, gây mất an toàn giao thông cho người dân”.

Cũng theo anh Q:“Toàn bộ khối lượng đất khai thác trái phép này đều được chở đến san lấp, đắp đê sông Thao. Việc sử dụng nguồn đất này làm vật liệu san lấp dự án là trái quy định pháp luật, doanh nghiệp sẽ có dấu hiệu trốn thuế khi hoàn thiện thủ tục, hoá đơn quyết toán công trình”.

Binh đoàn xe tải nối đuôi nhau chở “đất tặc” nối đi thi công công trình cải tạo, gia cố và nâng cấp đoạn từ km62+600 km69 đê hữu sông Thao gây ô nhiễm nghiêm trọng

Trước tình trạng trên, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có nhiều ngày bám theo đoàn xe tải vận chuyển đất từ khu vực xã Vạn Xuân đến thi công tại dự án. Kết quả cho thấy thông tin người dân phản ánh là hoàn toàn có cơ sở.

Hàng loạt xe tải đua nhau “nhả” đất lậu, đất không có nguồn gốc xuống san lấp, đắp đê sông Thao

Cụ thể, tại hiện trường, PV ghi nhận được một số xe tải tham gia vận chuyển đất như: 88C-142.99, 88C-069.68, 19C-149.48, 29C-536.81, 19C-069.49, 19C-116.66… sau khi được chất đầy đất lên thùng, đoàn xe tải này đã vận chuyển đến san lấp dự án trên.

Sau khi thu thập thông tin, PV đã có buổi làm việc với đại diện chính quyền và Công an xã Vạn Xuân. Tại buổi làm việc, ông Triệu Công Hoan – Chủ tịch UBND xã thừa nhận trên địa bàn xã có xảy ra tình trạng doanh nghiệp khai thác đất trái phép như người dân phản ánh.

Trả lời câu hỏi về việc doanh nghiệp sử dụng nguồn đất khai thác trái phép này vào mục đích gì? Cả ông Hoan và đại diện Công an xã Vạn Xuân đều khẳng định:“Họ (doanh nghiệp) sử dụng nguồn đất này để thi công dự án cải tạo đê hữu sông Thao”.

Trong một diễn biến khác, để tìm câu trả lời việc nhà thầu thi công dự án trên có được phép sử dụng nguồn đất lậu kia làm vật liệu san lấp? PV đã có buổi làm việc với ông Đỗ Ngọc Quỳnh – Giám đốc Ban quản lý dự án dầu tư xây dựng khu vực huyện Tam Nông. Ông Quỳnh trả lời: "Việc lấy đất đắp vào đê là có quy hoạch điểm mỏ, đó là trách nhiệm của nhà thầu thi công, còn phía chủ đầu tư sẽ có trách nhiệm lấy mẫu đất mang đi thí nghiệm xem có đảm bảo chất lượng hay không".

Với câu trả lời trên của ông Quỳnh thì có thể hiểu rằng, phía chủ đầu tư dự án chỉ quan tâm đến mẫu đất san lấp có đảm bảo chất lượng hay không, còn về nguồn gốc đất nhà thầu thi công lấy từ đâu thì chủ đầu tư không cần phải quan tâm?

Một điểm khai thác đất trái phép trên địa bàn xã Vạn Xuân, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ nhưng không bị chính quyền ngăn chặn, xử lý

Có lẽ, chính việc chủ đầu tư dự án “không quan tâm”, kiểm soát vật liệu đầu vào thi công dự án đã gián tiếp tạo kẽ hở cho doanh nghiệp có cơ hội thực hiện hành vi mua bán hoá đơn, hợp thức hoá chứng từ mua bán đất làm vật liệu san lấp dự án. Hay nói cách khác, bản chất đây là hành vi có dấu hiệu tiếp tay cho doanh nghiệp trốn thuế, qua đó họ được hưởng nguồn lợi khổng lồ từ việc sử dụng nguồn đất phi pháp.

Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, chủ một doanh nghiệp lớn ở tỉnh Phú Thọ (đề nghị dấu tên) chuyên kinh doanh VLXD (chủ yếu là đất, cát san lấp) cho biết: Hiệnnay trên thị trường thì đơn giá đấtcó nguồn gốc, hoá đơn hợpphápsẽ cao hơn rất nhiều so vớigiáđất không có hoá đơn. Một khối đất có hoá đơn doanh nghiệp thu về dưới20.000 đồng,nhưng đất lậu, đất không có hoá đơn doanh nghiệp thulợikhoảng50.000 đồng. Nhưvậy, nếu sử dụng hạng vạn khối đất không rõ nguồn gốc để thi công dự án,thìdoanh nghiệpsẽ  thulợibất chính vớmột số tiền khổng lồ mà không phải nộp thuếcho nhà nước”.

Trở lại buổi làm việc với Giám đốc Quỳnh, khi PV đề nghị được tiếp cận hồ sơ liên quan đến dự án nhưng ông Quỳnh từ chối với lý do được đưa ra, là lãnh đạo UBND Tam Nông chưa  đồng ý cung cấp (?!).

Đoàn xe tải chở đất tặc đi tiêu thụ đã gây ô nhiễm nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cho người dân

Thông tin về dự án cần phải công khai, minh bạch để người dân cũng như báo chí tiếp cận để thực hiện quyền giám sát, qua đó giúp chủ đầu tư nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, đảm bảo  chất lượng thi công công trình. Vậy nguyên nhân nào mà lãnh đạo huyện Tam Nông lại tìm cách “ém” thông tin, liệu có sự khuất tất nào trong dự án này cần phải che giấu?

Để tránh thất thoát nguồn tài nguyên đất, tránh thất thu ngân sách nhà nước, đồng thời ngăn chặn tình trạng mua bán, hợp thức chứng từ hoá đơn của nhà thầu thi công khi hoàn thiện hồ sơ thanh toán công trình dự án. Chúng tôi kính đề nghị lãnh đạo UBND tỉnh Phú Thọ chỉ đạo các cơ quan quan chức năng liên quan của tỉnh tiến hành xác minh, điều tra làm rõ vụ việc.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Bạn đang đọc bài viết Phú Thọ: Dự án hơn 50 tỷ bị tố tiêu thụ “đất tặc”?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.