Thứ sáu, 29/03/2024 12:47 (GMT+7)

Phú Thọ: Dự án nghìn tỷ thi công gần 10 năm chưa xong

Dũng Nguyễn - Triệu Nhất -  Thứ sáu, 23/08/2019 09:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dự án cải tạo, gia cố vầ nâng cấp đường Âu Cơ với tổng kinh phí sau điều chỉnh lên đến gần 2 nghìn tỷ nhưng sau gần 10 năm thi công, dự án vẫn còn dang dở…

Dự án ì ạch gần 10 năm chưa xong giai đoạn 1?

Theo tìm hiểu của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, ngày 27/4/2010, UBND tỉnh Phú Thọ có Quyết định số 1118/QĐ-UBND về việc duyệt Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, gia cố và nâng cấp đường Âu Cơ, do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Phú Thọ làm chủ đầu tư. Đơn vị thi công là Công ty TNHH xây dựng Tự Lập.

Dự án vẫn còn ngổn ngang sau gần 10 năm thi công.

Mục tiêu của dự án là gia cố đê phục phụ công tác phòng chống bão lụt các huyện thị kết hợp làm đường tránh cho TP. Việt Trì để giảm tải cho quốc lộ 2, tạo điều kiện thuận lợi về giao thông và thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội.

Tổng chiều dài tuyến là 44,508km, điểm bắt đầu từ QL2 (thuộc phường Bến Gót, TP.Việt Trì), điểm cuối tại Km 104+800 QL2 (thuộc xã Sóc Đăng, huyện Đoan Hùng). Dự án do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Phú Thọ làm chủ đầu tư với tổng kinh phí đầu tư hơn 962 tỷ đồng. Thời gian thực hiện Dự án từ năm 2010 đến năm 2013.

Tuy nhiên, ngày 13/8/2010, UBND tỉnh Phú Thọ có tiếp tục có Quyết định số 2473/QĐ-UBND về việc điều chỉnh, bổ sung dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, gia cố và nâng cấp đường Âu Cơ.

Quyết định này cho phép điều chỉnh toàn bộ mặt đường bê tông xi măng sang bê tông nhựa và bổ sung nhiều hạng mục khác, với tổng mức đầu tư phần điều chỉnh, bổ sung là gần 700 tỷ đồng.

Tiếp đó, ngày 7/5/2014, UBND tỉnh Phú Thọ lại có Quyết định số 999/QĐ-UBND về việc điều chỉnh, bổ sung nhiều hạng mục của dự án.

Vẫn chưa dừng lại, ngày 30/10/2015, UBND tỉnh Phú Thọ tiếp tục có quyết định số 2640/QD-UBND, tiếp tục điều chỉnh, bổ sung dự án đầu tư xây dựng công trình.

Sau nhiều lần điều chỉnh, bổ xung, tổng mức đầu tư dự án lên tới hơn 1.600 tỷ đồng, tăng gần gấp đôi so với quyết định ban đầu.

Những quyết định điều chỉnh dự án của UBND tỉnh Phú Thọ.

Công ty xây dựng lớn mạnh tại Phú Thọ chậm tiến độ chỉ vì “chưa có kinh phí”

Ngoài việc tăng kinh phí xây dựng, từ năm 2011 đến nay, UBND tỉnh Phú Thọ đã ra nhiều văn bản về việc ra hạn thời gian thực hiện dự án.

Tại văn bản số 5792/UBND-KTN , đồng ý gia hạn thời gian thực hiện dự án giai đoạn 1 đến hết năm 2020.

Theo tìm hiểu thực tế của PV, dự án cải tạo, ra cố và nâng cấp đường Âu Cơ (giai đoạn 1) vẫn còn dang dở, nhiều hạng mục như: Cây xanh, đèn điện, vỉa hè… Dọc tuyến đường đã hoàn thiện, cỏ mọc um tùm 2 bên đường, cây xanh chưa có và một số cây xanh bị chết chưa được thay thế. Phía Công ty cũng đã khắc phục nhưng vẫn không có nhiều chuyển biến.

Cây xanh chết, cỏ mọc um tùm hai bên đường của dự án.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Ngọc Đàm - Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình cho biết: “Vấn đề chậm tiến độ thì rõ rồi, cái này do khó khăn về ngân sách. Sở Nông nghiệp đã báo cáo với UBND tỉnh, và có quyết định định gia hạn cho đến năm 2020".

“Một số cây xanh bị chết, chúng tôi cũng đã có biên bản kiểm tra hiện trường, đề nghị phía Công ty khắc phục trồng mới. Cây xanh giá bao nhiêu tiền/cây tôi cũng không nắm bắt được” – ông Đàm cho biết thêm.

Như vậy, sau gần 10 năm, Công ty TNHH xây dựng Tự Lập triển khai dự án, mặc dù đã được UBND tỉnh Phú Thọ điều chỉnh chỉnh kinh phí lên đến gần 1000 tỷ đồng, gia hạn thời gian thực hiện nhiều lần nhưng chưa thi công xong.

Thiết nghĩ, Công ty TNHH xây dựng Tự Lập là một trong những Công ty lớn mạnh, triển khai nhiều dự án trên địa bàn tỉnh Phú Thọ nhưng có những dự án ì ạch, nhiều năm không xong chỉ bởi lý do “chưa có kinh phí”? khiến nhiều người nghi ngờ về năng lực của Công ty này.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Phú Thọ: Dự án nghìn tỷ thi công gần 10 năm chưa xong. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới