Thứ sáu, 19/04/2024 19:33 (GMT+7)

Phú Thọ: Gần đến ngày Giỗ tổ lại nhớ về loài cá tiến vua

Nguyễn Dũng -  Thứ bảy, 19/02/2022 08:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Do tình trạng ô nhiễm môi trường và đánh bắt bừa bãi, loài cá Anh Vũ (vùng Bạch Hạc, TP.Việt Trì), đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng.

Chắc hẳn nhiều người đã từng nghe đến loài cá Anh Vũ, đây là giống cá sống ở những vùng nước sâu, trong những hang đá (sống nhiều nhất ở vùng Bạch Hạc). Chúng có hình dáng dài, gần giống như cá trôi, nhưng vảy của nó thì óng ánh, sặc sỡ và có cái môi bằng sụn rất to, dày như mõm lợn.

Đặc biệt, loài cá này chỉ ăn rêu, tảo và chỉ khi thời tiết thật lạnh, có nhiều sương mù chúng mới tìm ra kiếm ăn. Vì vậy đánh bắt được một con cá Anh Vũ (hay còn gọi là cá Giả Ngư) không phải là việc đơn giản.

tm-img-alt
Cá Anh Vũ (đặc sản tiến vua) của vùng ngã ba Bạch Hạc.

Đáng nói, loài cá này có thịt màu trắng, khi nấu lên nhìn quánh, rất thơm ngon (hơn bất cứ loài cá nước ngọt nào).

Thế nhưng, phần ngon và quý giá nhất của loài cá này chẳng phải là thịt cá mà đó là cái khối sụn ở môi của cá. Khối sụn này không những rất giòn mà còn chữa được nhiều bệnh.

Theo Đại Việt sử lược (viết thế kỷ 14) và Đại Việt sử ký toàn thư (viết thế kỷ 15) thì thời vua Hùng Vương thứ ba, hiệu là Hùng Quốc Vương, có một ngư dân ở vùng sông Lô bắt được một con cá lạ, mình vảy xanh óng ánh, bụng vảy trắng, vây đỏ, miệng giống miệng lợn.

Thấy lạ, người này bèn mang lên tiến vua Hùng. Khi ăn, nhà vua thấy loài cá này có thịt vừa ngọt đậm, lại có mùi thơm hơn mọi loài cá khác, ăn xong thấy người khoan khoái, đầu óc minh mẫn hẳn lên. Theo đó, nhà vua cho đây là một loài cá hiếm bèn chỉ dụ, ngư dân nào bắt được loài cá có hình thù như vậy phải mang tiến vua và từ đó loài cá này còn có một cái tên khác nữa đó là cá tiến vua.

tm-img-alt
Bạch Hạc vùng đất linh thiêng, gắn liền với nhiều truyền thuyết về thời Hùng Vương dựng nước.

Ông Nguyễn Anh Thắng, một ngư dân hay đánh cá ở vùng ngã ba Bạch Hạc cho biết: “Vào những năm 2000 trở về trước, ngư dân trong vùng thỉnh thoảng vẫn bắt được loài cá này. Nhưng hiện nay do mức độ quý hiếm của loài cá, cũng như do tình trạng ô nhiễm môi trường nên loài cá này đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng. Bản thân tôi cũng không còn bắt được loài cá này nữa”.

Ông Thắng cũng cho biết: “Có rất nhiều đại gia ở khắp nơi truyền tai nhau rằng, đầu năm mà được thưởng thức loài cá Anh Vũ ở vùng Bạch Hạc, đặc biệt là cặp môi của loài cá này thì vận may cả năm sẽ tìm đến gia đình họ, chính vì vậy họ sẵn sàng chi ra một số tiền rất lớn để mua về ăn và làm quà biếu người thân. Có nhiều người đặt mua trước cả năm, nhưng chúng tôi cũng bó tay vì độ khan hiếm của nó”.

Thiết nghĩ, một loài cá quý hiếm, một sản vật đặc biệt của vùng quê Phú Thọ như loài cá Anh Vũ, cần được các cấp chính quyền tỉnh Phú Thọ bảo vệ, nhân rộng. Đề nó mãi là huyền thoại và là biểu tượng của vùng ngã ba Bạch Hạc.

Bạn đang đọc bài viết Phú Thọ: Gần đến ngày Giỗ tổ lại nhớ về loài cá tiến vua. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Bài thơ: Phố giao mùa
Phố giao mùa bâng khuâng lối cũ//Lá sấu rụng đầy vướng chân đi///Cố dịu dàng qua thời con gái///Em nào có được gì?
Bài thơ: Tự...
Ta mạnh mẽ không phải ta không khóc///Thực chỉ là nước mắt ngược vào trong///Bởi ta biết giữa biển đời mênh mông///Sông núi rộng - hành trình ta tự bước
Khai mạc Hội Sách Hải Phòng năm 2024
Năm 2024, là năm thứ ba thành phố Hải Phòng tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam, đồng thời cũng là năm thứ 10 hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách trên địa bàn thành phố.
Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...