Thứ năm, 25/04/2024 20:00 (GMT+7)

Phú Thọ: Khai mạc Ngày hội VHTTDL các dân tộc vùng Tây Bắc lần thứ XV năm 2022

Nguyễn Dũng - Trần Tuấn -  Thứ bảy, 03/12/2022 09:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tối 2/12, tại Quảng trường Hùng Vương, TP.Việt Trì, tỉnh Phú Thọ, diễn ra Lê khai mạc Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch các dân tộc vùng Tây Bắc lần thứ XV năm 2022.

Tham dự Lễ khai mác có các đồng chí Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Đồng chí Nguyễn Văn Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng đại diện các bộ, ban, ngành Trung ương và các địa phương khu vực Tây Bắc.

tm-img-alt
Đồng chí Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, phát biểu tại Lễ khai mạc Ngày hội VHTTDL các dân tộc vùng Tây Bắc lần thứ XV.

Với chủ đề “Sắc màu văn hóa các dân tộc vùng Tây Bắc”, ngày hội quy tụ đông đảo nghệ nhân, nghệ sĩ, diễn viên, vận động viên quần chúng, đồng bào các dân tộc 7 tỉnh, gồm: Phú Thọ, Hòa Bình, Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái và Sơn La.

tm-img-alt
Đại diện các tỉnh tham gia Lễ khai mạc Ngày hội VHTTDL các dân tộc vùng Tây Bắc lần thứ XV được trao cờ lưu niêm.

Trong khoảng thời gian diễn ra lễ hội, sẽ có nhiều hoạt động như: Trình diễn, giới thiệu lễ hội, nghi thức sinh hoạt văn hóa; các không gian trưng bày, triển lãm giới thiệu, quảng bá sản phẩm văn hóa và du lịch, đất nước, con người và những thành tựu về kinh tế - xã hội của các địa phương; trưng bày, giới thiệu ẩm thực truyền thống địa phương; liên hoan văn nghệ quần chúng và trình diễn trang phục truyền thống các dân tộc vùng Tây Bắc; triển lãm “Đặc trưng văn hóa các dân tộc vùng Tây Bắc”.

tm-img-alt
Sau Lễ khai mạc Ngày hội VHTTDL các dân tộc vùng Tây Bắc lần thứ XV, người dân háo hức đi tham quan các gian hàng được trưng bày tại sự kiện này.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh, Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc vùng Tây Bắc lần thứ XV là sự kiện thiết thực triển khai các nhiệm vụ góp phần phát triển vùng trung du và miền núi Bắc Bộ là vùng phát triển xanh, bền vững và toàn diện. Bản sắc văn hoá các dân tộc được bảo tồn và phát huy.

tm-img-alt
Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng phát biểu tại Lễ khai mạc Ngày hội VHTTDL các dân tộc vùng Tây Bắc lần thứ XV.

Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng cao theo đúng tinh thần Nghị quyết số 11- NQ/TW ngày 10.2.2022 của Bộ Chính trị khóa XIII về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh ở vùng trung du miền núi Bắc Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TW.

Ngoài ra, đây cũng là dịp tôn vinh và quảng bá các giá trị văn hóa độc đáo, đặc sắc của đồng bào các dân tộc Tây Bắc tới người dân, du khách quốc tế; góp phần phát huy các giá trị văn hóa truyền thống gắn với phát triển du lịch, tạo đà cho phát triển kinh tế - xã hội tại các địa phương.

tm-img-alt
Người dân được giới thiệu và chiêm ngưỡng những nét văn hóa độc đáo của một số dân tộc, tại sự kiện Ngày hội VHTTDL các dân tộc vùng Tây Bắc lần thứ XV năm 2022.

Cũng tại buổi Lễ khai mạc, đồng chí Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh: Văn hóa các dân tộc vùng Tây Bắc là di sản quý giá được lưu truyền qua hàng ngàn năm lịch sử góp phần tạo nên sự đa dạng, thống nhất của nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc.

Việc giữ gìn nét đẹp của các dân tộc vùng Tây Bắc là một việc  hết sức quan trọng, có ý nghĩa chiến lược, là nhiệm vụ của các cấp các ngành và hệ thống chính trị, trong đó đồng bào dân tộc là chủ thể sáng tạo giữ vai trò quan trọng.

tm-img-alt
Tại các gian hàng, người dân được thưởng thức đặc sản của một số dân tộc vùng Tây Bắc.

Ngày hội là dịp để đồng bào biểu diễn, giới thiệu những nét độc đáo của dân tộc mình, để những bộ trang phục tỏa sắc màu rực rỡ, những làn điệu hát xoan, hát then, điệu páo dung vang xa. Đây cũng là dịp để nâng cao ý thức trách nhiệm, bảo tồn và phát huy truyền thống tốt đẹp của các dân tộc vùng Tây Bắc.

tm-img-alt
Lễ khai mạc Ngày hội VHTTDL các dân tộc vùng Tây Bắc lần thứ XV, thu hút được đông đảo người dân tới tham quan.

Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch các dân tộc vùng Tây Bắc lần thứ XV năm 2022 sẽ diễn ra trong 3 ngày (từ ngày 2/12 – 4/12).

Bạn đang đọc bài viết Phú Thọ: Khai mạc Ngày hội VHTTDL các dân tộc vùng Tây Bắc lần thứ XV năm 2022. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng

Tin mới

“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng