Thứ tư, 24/04/2024 00:30 (GMT+7)

Phú Thọ: Nhiều sai phạm liên quan đến Công ty TNHH Sông Thao? (Bài 3)

Huy Bình -  Chủ nhật, 05/06/2022 19:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sử dụng đất sai mục đích, mở bán căn hộ trái với quy định của pháp luật, nợ lương của cán bộ, nhân viên không trả, tăng vốn điều lệ lên một cách bất thường…Đó là những bức xúc của người dân khi nói về Công ty TNHH Sông Thao.

Sau khi đăng tải loạt bài viết https://www.moitruongvadothi.vn/phu-tho-sau-hang-loat-sai-pham-lieu-cong-ty-tnhh-song-thao-co-bi-xu-ly-bai-2-a102848.html. https://www.moitruongvadothi.vn/thanh-thuy-phu-tho-nhieu-sai-pham-lien-quan-den-cong-ty-tnhh-song-thao-a102273.html.

Phản ánh về việc Khu Du lịch nghỉ dưỡng nước khoáng nóng Thanh Thủy giai đoạn mở rộng (hơn 40ha), do Công ty TNHH Sông Thao làm chủ đầu tư, chưa được các sở ban ngành của tỉnh Phú Thọ phê duyệt, chưa có quyết định 1/500, chưa có giấy phép xây dựng, chưa có báo cáo đánh giá tác động môi trường… Nhưng Công ty TNHH Sông Thao đã tự ý kêu gọi hợp tác đầu tư, đồng thời mở bán một số căn Shophouse trái phép. 

tm-img-alt

Theo phản ánh thì Công ty TNHH Sông Thao đã tự ý kêu gọi hợp tác đầu tư, đồng thời mở bán một số căn Shophouse trái phép trên bãi đất trống này.

Tưởng rằng câu chuyện chỉ có vậy, mới đây tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam tiếp tục nhận được thông tin của ông Trần Văn Hồng (có địa chỉ thường trú tại thôn Ba, xã Trung Châu, huyện Đan phượng, thành phố Hà Nội), phản ánh về một số nội dung liên quan đến giấy phép kinh doanh của Công ty TNHH Sông Thao. 

Cụ thể, ông Trần Văn Hồng cho biết: “Ngoài những sai phạm của Công ty TNHH Sông Thao mà trước đây tôi đã phản ánh, thì ngày 17/5/2022 tôi tình cờ phát hiện giấy phép kinh doanh của Công ty TNHH Sông Thao, có vốn điều lệ lên đến 1.866 tỷ đồng (Một nghìn tám trăm sáu mươi sáu tỷ đồng), do Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội ký.

Tuy nhiên, theo tôi thì đây là điều hoàn toàn vô lý và không hề có cơ sở, bởi trước đó vốn điều lệ của Công ty TNHH Sông Thao chỉ khoảng 50 tỷ đồng (Năm mươi tỷ đồng). Hiện nay, vốn điều lệ của công ty này tăng gấp gần 40 lần so với trước đây.

Hơn nữa, ngôi nhà số 69 Bà Triệu của ông Nguyễn Văn Sim (Giám đốc) đã bị Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội tịch thu và bán đấu giá. Lý do, vay ngân hàng không có khả năng trả nợ. 

Ngoài ra, Công ty TNHH Sông Thao còn nợ các khoản thuế của Nhà nước nhiều năm chưa trả, nợ lương của tôi và 16 cán bộ, nhân viên Công ty TNHH Sông Thao (từ tháng 7 đến tháng 12), cùng với tiền chi phí thiết bị văn phòng, tiền ăn uống của cán bộ nhân viên để phục vụ dự án Khu Du lịch nghỉ dưỡng nước khoáng nóng Thanh Thủy là: 1.245.708.000 đồng (Một tỷ hai trăm bốn mươi lăm triệu, bảy trăm linh tám nghìn đồng), không có tiền trả. 

Mặt khác, khách sạn tại Khu Du lịch nghỉ dưỡng nước khoáng nóng Thanh Thủy (nguồn thu chính của Công ty TNHH Sông Thao) đã xuống cấp trầm trọng nên rất ít khách, nhà máy nước do Công ty TNHH Sông Thao quản lý, đã xuống cấp không có tiền tu sửa, nguồn thu gần như không có gì. Như vậy thử hỏi Công ty TNHH Sông Thao lấy đâu ra số vốn điều lệ lên đến 1.866 tỷ đồng (Một nghìn tám trăm sáu mươi sáu tỷ đồng)?

Thế nhưng ông Đỗ Văn Tình, Trưởng phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội lại có thể ký và đóng dấu vào giấy phép kinh doanh của Công ty TNHH Sông Thao với số vốn điều lệ lên đến 1.866 tỷ đồng (Một nghìn tám trăm sáu mươi sáu tỷ đồng). Mà theo tôi được biết thì tại Khoản 5 Điều 17 Luật doanh nghiệp 2014 có quy định rõ về các hành vi bị nghiêm cấm, trong đó có hành vi: Kê khai khống vốn điều lệ, không góp đủ số vốn điều lệ như đã đăng ký; cố ý định giá tài sản góp vốn không đúng giá trị.

Hay tại Nghị định 122/2021/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực kế hoạch đầu tư,có quy định: Hành vi kê khai khống vốn điều lệ sẽ bị phạt tiền từ 80.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng đối với hành vi kê khai khống vốn điều lệ có giá trị từ 100 tỷ đồng trở lên ”, ông Hồng bức xúc cho biết

Trước những nội dung trên, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã nhiều lần liên hệ với ông Đỗ Văn Tình, Trưởng phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội nhưng ông Tình không nghe máy.

Vậy thực hư sự việc trên là như thế nào? Công ty TNHH Sông Thao tăng vốn điều lệ như vậy là đúng hay sai? 

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về nội dung này ở bài viết tiếp theo./.

Bạn đang đọc bài viết Phú Thọ: Nhiều sai phạm liên quan đến Công ty TNHH Sông Thao? (Bài 3). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới