Thứ năm, 25/04/2024 13:04 (GMT+7)

Phú Thọ: “Phù phép” hàng ngàn m2 đất ao, vườn để phân lô bán nền?

B.T - Đức Thuận -  Thứ sáu, 16/07/2021 10:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo phản ánh, hiện nay trên địa bàn thị trấn Cẩm Khê, huyện Cẩm Khê (Phú Thọ) diễn ra tình trạng người dân tự ý san lấp hàng ngàn m2 đất ao, vườn để phân lô bán nền trái phép.

Nhiều người dân ở khu Đồng Tâm, thị trấn Cẩm Khê, huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ phản ánh tới Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam về việc, gần đây trên địa bàn xuất hiện tình trạng người dân mua gom đất ao, đất trồng cây sau đó tổ chức san lấp rồi phân lô, bán nền trái phép để hưởng lợi nhưng không bị chính quyền can thiệp, xử lý đã gây bức xúc trong nhân dân.

Có mặt tại khu vực người dân phản ánh, theo ghi nhận của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam thì khu đất trên có diện tích khoảng hơn 3.000m2, hiện đã được san lấp thành một mặt bằng. Bên cạnh đó đã được đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng như: hệ thống cống thoát nước, cây xanh và cả một con đường trải nhựa rộng khoảng 4m bao quanh cả khu đất. Nhìn vào ai cũng nghĩ đây là một dự án khu dân cư.

Toàn bộ khu đất ao, đất vườn tạp nay được san phẳng và được đầu tư xây dựng con đường trải nhự hoành tráng

Vị trí khu đất này nằm ngay phía sau Ban chỉ huy Quân sự huyện Cẩm Khê và chỉ cách trụ sở Huyện uỷ, Ủy ban nhân dân huyện Cẩm Khê  vài trăm mét theo đường chim bay.

Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân nơi đây thì toàn bộ khu đất này vẫn là đất ao, đất vườn tạp. Đến nay vẫn chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất cũng như quy hoạch làm khu dân cư.

Trao đổi với  PV Môi trường và Đô thị Việt Nam về nguồn gốc khu đất trên, bà Nguyên Thu Tr, người dân sống cạnh khu đất cho biết:“Toànbộ khu đất này trước đây là đất ao, đất vườn tạpcủa ba hộdân. Tuy nhiên, hiện nay họ đã bán cho người khác để đầu tư xây dựng làm đất ở rồi”.

Cũng theo bà Thu Tr: “Saukhi thửa đất trên ‘về tay’ chủ mới đã được san lấp thành một mặt bằng vuông vắn. Để có được điều này người dân chúng tôi cũng phải chịu đựng khi các phương tiện máy móc chở đất đến san lấp, rồi chở VLXD tập kết để làm đường, xây cống,… đã gây tiếng ồn, ô nhiễm môi trường làm ảnh hưởng đến cuộc sốngcủa người dântrong nhiều tháng.

Để làm rõ nội dung phản ánh của người dân, ngày 15/7, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có buổi làm việc với UBND thị trấn Cẩm Khê.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Xuân Thủy - Phó chủ tịch UBND thị trấn Cẩm Khê cho biết: “Khu đất trên không phải là dự án được các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, màđây chỉ là việc làm của một số cá nhân có điều kiện kinh tế muagomđất của người dân,sau đó tự ý san gạt. Khi phát hiện sự việc chúng tôi cũng đã lập biên bản vi phạm”.

Hệ thống cống thoát nước cho khu vực đang trong giai đoạn thi công

Trước thông tin cho rằng sau khi tạo mặt bằng, xây dựng hạ tầng khu đất trên thì chủ sử dụng đất đã phân lô bán cho người dân địa phương. Lý giải về thông tin này, ông Nguyễn Hải Nam, cán bộ địa chính thị trấn Cẩm Khê nói: “Đúng là có việc giao dịch mua bán đất của 3 hoặc 4 hộ, và  việc san lấp ao cũng có diễn ra theo như phản ánh của người dân”.

Như vậy, mặc dù biết rõ người dân tự ý san lấp, xây dựng hạ tầng trên đất ao, đất vườn tạp nhằm mục đích phân lô bán nền trái quy định pháp luật để trục lợi. Và hậu quả đã làm phá vỡ mặt bằng đất sản xuất, “băm nát” quy hoạch đất đai, gây thất thu ngân sách nhà nước nhưng chính quyền Thị trấn Cẩm Khê đã không đưa ra biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời là biểu hiện của sự buông lỏng quản lý đất đai, xây dựng trên địa bàn, gây bức xúc trong nhân dân. Vụ việc rất cần các cơ quan chức năng của tỉnh Phú Thọ và UBND huyện Cẩm Khê tiến hành kiểm tra làm rõ.

Trong một diễn biến khác, để làm rõ hơn vụ việc chúng tôi đã liên hệ, đặt lịch làm việc với UBND huyện Cẩm Khê và sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Phú Thọ: “Phù phép” hàng ngàn m2 đất ao, vườn để phân lô bán nền?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới