Thứ sáu, 29/03/2024 00:53 (GMT+7)

Phú Thọ: UBND phường Minh Nông bất lực xử lý sai phạm tại bãi đỗ xe

Xuân Nguyễn -  Thứ bảy, 11/04/2020 08:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù sai phạm tại đỗ xe của ông Dũng thuê đã rõ ràng nhưng đến nay việc họp chợ vẫn bình thường. Sau nhiều lần kiểm tra nhưng UBND phường Minh Nông vẫn không có phương án triệt để hơn để xử lý.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử trước đó có bài viết: “UBND phường Minh Nông bất lực xử lý bãi đỗ xe sử dụng sai mục đích phản ánh về việc ngày 16/9/2019, UBND phường Minh Nông (TP.Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) đã cho ông Trần Anh Dũng thuê 2.660,24 m2 đất tại Bãi đỗ xe tiếp giáp quy hoạch Quảng trường Hùng Vương và trung tâm dịch vụ tổng hợp tại khu Hồng Hải. Mục đích thuê đất là để làm bãi đỗ xe khu vực chợ truyền thống, chợ thành phố và các khu dịch vụ liền kề. Thời hạn thuê đất  5 năm, tiền thuê đất là 85.127.680 đồng/năm.

Tuy nhiên, kể từ tháng 9/2019 cho đến nay ông Dũng đã biến bãi trông giữ xe này thành chợ hoa quả trái phép. Phân ô, ki ốt cho các tiểu thương thuê lại để thu lợi hàng tỷ đồng. Nghiêm trọng hơn, kể từ khi các tiểu thương kinh doanh tại đây, ông Dũng đã nhiều lần chèn ép, liên tục tăng giá dịch vụ một cách phi lý… Sự việc đã diễn ra được một thời gian khá dài, nhưng không được chính quyền TP.Việt Trì cũng như phường Minh Nông vào cuộc xử lý.

Trước sự chèn ép của ông Trần Anh Dũng, sự thờ ơ của chính quyền TP.Việt Trì và không có chỗ họp chợ hợp pháp, các tiểu thương kinh doanh tại chợ trung tâm TP.Việt Trì đã có đơn kêu cứu tới chính quyền nơi đây.

Trong đơn nêu rõ, từ cuối năm 2016 để phục vụ cho việc chỉnh trang quản lý trật tự đô thị, vệ sinh môi trường khu vực chợ trung tâm Việt Trì, toàn bộ số hộ kinh doanh hàng hoa quả, thực phẩm tươi sống, rau củ tại sân thương mại - chợ trung tâm được di chuyển ra chợ tạm là lô đất HH1 thuộc quy hoạch Quảng trường Hùng Vương để tiếp tục kinh doanh trong thời gian chờ xây dựng hoàn thiện chợ trung tâm mới. Tháng 11/2018, ông Lê Hồng Vân - Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo Ban Quản lý chợ Việt Trì và các ban, ngành liên quan di chuyển chợ tạm về chợ trung tâm mới nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường, an ninh trật tự, mỹ quan đô thị của thành phố.

Đến tháng 9/2019, ông Dũng đã "lôi kéo" bà con tiểu thương qua bãi đỗ xe mới để họp chợ, với lời hứa: “qua bãi mới sẽ được ổn định cho bà con chỗ ngồi buôn bán trong vòng 5 năm, còn bãi xe của Công ty Tự Lập chỉ là tạm thời”. Vì cả tin và muốn yên tâm trong vòng 5 năm để kinh doanh như ông Dũng hứa cho nên bà con đã chuyển hết sang khu bãi đỗ xe mới khu vực chợ truyền thống.

Bãi xe đã được ông Dũng tiến hành phân ô, ki ốt và cho các tiểu thương, họ kinh doanh thuê lại để buôn bán. Lợi dụng sự thiếu hiểu biết của mọi người, ông Dũng đã tổ chức thu tiền cọc mỗi hộ từ 20 - 35 triệu đồng/ô/ki ốt, và thu tiền dịch vụ hàng tháng là 1,25 triệu đồng với mỗi lốt ô tô bán hàng và từ 600 đến 700 nghìn đồng đối với mỗi ô bán lẻ, cao gấp đôi so với bãi đỗ xe của Tự Lập. Đặc biệt, việc thu tiền này không có hóa đơn, phiếu thu hợp lệ.

Mặc dù đã có kết luận sai phạm tại bãi đỗ xe của ông Dũng nhưng hàng ngày nơi đây vẫn diễn ra hợp chợ bình thường mà không có cơ quan chức năng xử lý. 

Gần đây, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, hoạt động buôn bán trở nên khó khăn, song ông Dũng lại tiếp tục tăng thêm tiền dịch vụ khiến các tiểu thương vô cùng bức xúc.

Do không đồng tình với cách thu tiền của ông Dũng, các tiểu thương đã làm đơn gửi lên UBND phường Minh Nông. Ngay sau khi nhận được đơn  phản ánh của các tiểu thương, ông Nguyễn Quang Chung – Chủ tịch UBND phường Minh Nông đã tiến hành tổ chức buổi đối thoại với các tiểu thương và ông Trần Anh Dũng vào ngày 30/3/2019.

Tại buổi đối thoại, ông Chung thừa nhận UBND phường đã thiếu sâu sát, buông lỏng quản lý để xảy ra việc ông Dũng tổ chức kinh doanh trái phép trên khu vực bãi đỗ xe, đồng thời không kiểm soát được việc thu các khoản phí không phù hợp đối với các tiểu thương. Ông Chung cũng khẳng định bãi đỗ xe chỉ được đỗ xe không được họp chợ.

Mặc dù sai phạm đã chỉ ra rõ ràng như vậy nhưng việc họp chợ vẫn diễn ra bình thường. Trong  khi đó lãnh đạo UBND phường Minh Nông vẫn có 2 lần đi kiểm tra nhưng hầu như việc kiểm tra này cũng chỉ cho lấy lệ chứ còn việc họp chợ vẫn họp.

Trự sở làm việc của UBND phường Minh Nông nơi đây cũng nằm gần với bãi đỗ sử dụng sai mục đích. 

Điều đáng nói, khi đi kiểm tra sai phạm tại đây chủ bãi đã có nhiều lời lẽ không hay về việc kiểm tra này mà chính quyền vẫn để im cho việc sai phạm diễn ra.

Một tiểu thương kinh doanh thuê lại ô/ki ốt của ông Dũng chia sẻ, chúng tôi chỉ mong muốn thành phố tạo điều kiện cho chúng tôi có được một chỗ họp chợ hợp pháp, ổn định để bà con yên tâm buôn bán. Từ khi về đây (chợ trái phép do ông Dũng lập ra – PV), ngoài việc phải đóng các khoản phí không hợp lý, các tiểu thương chúng tôi thường xuyên bị ông Dũng đe doạ không cho bán hàng ở đây nữa, mặc dù trước đó đã đưa cho ông Dũng mấy chục triệu để mua chỗ rồi.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Hữu Hoà – Phó Chủ tịch UBND phường Minh Nông cho biết: "Sau khi có kết luận của đồng chí Chủ tịch chúng tôi cũng đã có đi kiểm tra và phát hiện việc chấp hành của ông Dũng là chưa có….”.

Cũng theo ông Hòa, hiện UBND phường đã có báo cáo gửi lên UBND TP. Việt Trì (Phú Thọ) về việc sai phạm tại bãi đỗ xe này. Và, đến nay UBND Thành phố cũng có văn bản chỉ đạo về việc này.

Tuy nhiên, khi PV đề cập đến việc cung cấp những văn bản này thì ông Hòa nói phải xin ý kiến lãnh đạo. Hai ngày sau, Chủ tịch UBND phường Minh Nông đồng ý cung cấp văn bản này, nhưng vị  PCT UBND phường Minh Nông Nguyễn Hữu Hòa không hiểu vì lý do gì đã không cung cấp thông tin cho PV theo quy định của Luật Báo chí? Điều này càng cho thấy sự "mập mờ" trong cách điều hành quản lý của lãnh đạo phường Minh Nông.

Qua đây, cũng đề nghị UBND TP.Việt Trì sớm vào cuộc làm rõ việc ông Trần Anh Dũng đang sử dụng đất sai mục đích, không đúng với hợp đồng đã ký kết với UBND phường Minh Nông, thu lợi hàng tỷ đồng có dấu hiệu trái pháp luật. Xử lý những cá nhân và tổ chức có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Đồng thời sớm tìm được phương án hợp lý để các tiểu thương ổn định buôn bán tại chợ trung tâm thành phố.

Môi trường và Đô thị điện tử Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin. 

Bạn đang đọc bài viết Phú Thọ: UBND phường Minh Nông bất lực xử lý sai phạm tại bãi đỗ xe. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

TP.HCM: Đường biến thành… chợ ở xã Xuân Thới Thượng
Không chỉ xây dựng trái phép, hiện nhiều tuyến đường trên địa bàn xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn còn xảy ra tình trạng chợ “cóc”, chợ tạm “mọc” ngay trên vỉa hè, lòng đường, gây cản trở giao thông và mất mỹ quan đô thị.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.