Thứ sáu, 29/03/2024 12:56 (GMT+7)

Phú Thọ ưu tiên các doanh nghiệp không gây ra chất thải nguy hại

MTĐT -  Thứ năm, 03/11/2022 15:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo Quy hoạch tổng thể phát triển các khu, cụm công nghiệp đến năm 2020, toàn tỉnh Phú Thọ đã có 21/28 CCN được thành lập, mở rộng và triển khai thực hiện đầu tư xây dựng hạ tầng, thu hút các dự án sản xuất, kinh doanh vào các CCN.

Thanh Ba là một trong bốn huyện của tỉnh Phú Thọ nằm trong vùng “công nghiệp động lực” có thế mạnh về vị trí địa lý và khả năng kết nối liên tỉnh thông qua hai tuyến đường bộ cao tốc, đường sắt và đường sông. Để đón đầu và đi đúng hướng Quy hoạch phát triển khu công nghiệp (KCN), cụm công nghiệp (CCN), Thanh Ba đã quy hoạch và xây dựng ba CCN gồm: CCN làng nghề phía Nam, CCN Bãi Ba- Đông Thành và CCN Bãi Ba 2 với tổng diện tích 186,74ha.

Huyện đã huy động các nguồn lực đầu tư hoàn thiện hạ tầng giao thông, thu gom nước thải; làm tốt công tác đền bù, giải phóng mặt bằng để triển khai xây dựng CCN. Đến nay, các CCN đã thu hút 18 doanh nghiệp vào đầu tư, tỷ lệ lấp đầy đạt 68%. Các doanh nghiệp hoạt động trong CCN làng nghề phía Nam và CCN Bãi Ba 2 sản xuất ổn định, đáp ứng việc làm cho 2.000 lao động.

Ông Nguyễn Chí Thành - Chủ tịch UBND huyện Thanh Ba cho biết: “Huyện luôn nêu cao tinh thần cầu thị, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư thông thoáng, cởi mở, nhất là cải cách thủ tục hành chính, đảm bảo công khai, minh bạch theo hướng có lợi cho doanh nghiệp, nhà đầu tư. Tuy nhiên, khi kêu gọi doanh nghiệp vào CCN sẽ có sự sàng lọc. Đó là lựa chọn các doanh nghiệp có năng lực thật sự để vào đầu tư hoạt động hiệu quả, giải quyết công ăn việc làm cho người lao động và đóng góp ngân sách cho địa phương. Ưu tiên thu hút các doanh nghiệp trên các lĩnh vực không gây ra chất thải, nước thải nguy hại làm ô nhiễm môi trường”.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ

Theo Quy hoạch tổng thể phát triển các khu, cụm công nghiệp đến năm 2020, toàn tỉnh Phú Thọ đã có 21/28 CCN được thành lập, mở rộng và triển khai thực hiện đầu tư xây dựng hạ tầng, thu hút các dự án sản xuất, kinh doanh vào các CCN. Tổng nhu cầu vốn đầu tư xây dựng hạ tầng trên 4.500 tỉ đồng, trong đó vốn đầu tư của doanh nghiệp 4.100 tỉ đồng, chiếm 91,1%; vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước trên 400 tỉ đồng, chiếm 8,8%.

Theo báo cáo của Sở Công thương đến nay có chín nhóm dự án đã xây dựng cơ bản hoàn thiện hạ tầng và thu hút đạt tỷ lệ lấp đầy đất công nghiệp cao đó là các CCN: Bãi Ba- Đông Thành, Nam Thanh Ba, Hoàng Xá, Hợp Hải- Kinh Kệ, thị trấn Yên Lập, Bạch Hạc, Tử Đà, Thanh Minh và một số nhóm dự án đang hoàn thiện xây dựng hạ tầng CCN như: Vạn Xuân, Đồng Lạc, Bãi Ba 2, Thục Luyện, Bắc Lâm Thao…

Toàn tỉnh đến nay đã có 162 dự án đăng ký đầu tư vào các CCN, trong đó có 97 dự án đầu tư trong nước, tổng vốn đăng ký 9.406 tỉ đồng; 65 dự án có vốn FDI, vốn đăng ký 755 triệu USD. Các CCN đã có 113 dự án đi vào hoạt động, giái trị sản xuất đạt gần 11 nghìn tỉ đồng/năm, tạo việc làm ổn định cho trên 27 nghìn lao động; tỷ lệ lấp đầy ước đạt 54%.

Bên cạnh những giá trị đạt được, vẫn còn tồn tại một số khó khăn như: Do nguồn vốn ngân sách còn hạn chế và vướng công tác đền bù, giải phóng mặt bằng dẫn đến hạ tầng kỹ thuật CCN trên địa bàn chưa được đầu tư đồng bộ theo quy hoạch. Hệ thống thu gom xử lý nước thải tập trung chưa được đầu tư…

Việc tháo gỡ khó khăn để đẩy nhanh tiến độ một số dự án phát triển công nghiệp trên địa bàn tỉnh cũng là định hướng chiến lược để các địa phương tiếp tục phát triển, nâng cao hiệu quả hoạt động của các CCN trong thời gian tới./.

Bảo My (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Phú Thọ ưu tiên các doanh nghiệp không gây ra chất thải nguy hại. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới