Phú Yên: Báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án kè chống sạt lở bờ tả sông Ba quy định những gì?
Báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án kè chống sạt lở bờ tả sông Ba kết hợp với phát triển hạ tầng đô thị đoạn qua thôn Vĩnh Phú, xã Hòa An, huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên quy định những gì ?
Giám đốc Ban quản lý các công trình đầu tư xây dựng tỉnh Phú Yên khẳng định việc nạo vét cát lòng sông Ba không cần giấy phép?
Như Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã đưa tin về hoạt động bơm, hút cát tại khu vực công trình kè chống sạt lở bờ tả sông Ba kết hợp với phát triển hạ tầng đô thị đoạn qua xã Hòa An, huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên của Ban quản lý các công trình đầu tư xây dựng tỉnh Phú Yên làm chủ đầu tư. Đơn vị trúng thầu thi công là Tổng Công ty Thành Trung – Công ty Cổ phần với giá trúng thầu 875.482.542.454 đồng và thời gian thực hiện 900 ngày.
Ở thời điểm ghi nhận vào khoảng 18h ngày 15/7/2024, có 3 máy hút đang hút cát trực tiếp từ lòng sông Ba lên công trình kè chống sạt lở bờ tả sông Ba kết hợp với phát triển hạ tầng đô thị đoạn qua xã Hòa An, huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên.
Hoạt động này đang được triển khai như thế nào ? Được hỏi về vấn đề này, tại buổi làm trao đổi, làm việc với PV về hoạt động bơm, hút cát và các hồ sơ liên quan đến dự án thì lãnh đạo địa phương sở tại từ cấp xã đến cấp huyện đều không nắm được.
Ở diễn biến khác, ông Đặng Khoa Đãm - Giám đốc Ban quản lý các công trình đầu tư xây dựng tỉnh Phú Yên, Chủ đầu tư dự án khẳng định: Hoạt động nạo vét bùn cát lòng sông Ba để san lấp mặt bằng khu đô thị kè Vĩnh Phú, đắp nền đường và đắp tuyến kè không cần giấy phép.
Những quy định tại Báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án.
Nhìn những hình ảnh từ hoạt động nạo vét bùn, cát sông Ba để tận dụng phục vụ cho dự án của Tổng Công ty Thành Trung - Công ty cổ phần thì không ai có thể nghĩ rằng đây là hoạt động không cần cấp phép. Bởi thực tế, theo chính Báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án được UBND tỉnh Phú phê duyệt ngày 21/6/2022 quy định:
Tại điểm đ điều 3 trong phụ lục của Báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án nêu: “Chủ dự án phải thực hiện đúng theo quy định của Luật khoáng sản và các quy định tại khoản 4 Điều 12 và điểm b khoản 1 Điều 31 của Nghị định số 23/2020/NĐ-CP ngày 24/02/2020 của Chính phủ quy định về quản lý cát, sỏi lòng sông và bảo vệ lòng, bờ, bãi sông”.
Như vậy, tại điểm b khoản 1 Điều 31, Nghị định số 23/2020/NĐ-CP quy định về trách nhiệm của Ủy ban nhân dân các cấp như sau: “Tổ chức đấu giá quyền khai thác cát, sỏi lòng sông để cấp phép thăm dò, khai thác cát, sỏi lòng sông trên địa bàn địa phương theo quy định của pháp luật về khoáng sản; chủ trì tổ chức đấu giá đối với khối lượng sản phẩm là cát, sỏi lòng sông thu hồi được từ các dự án duy tu, nạo vét luồng thuộc vùng nước cảng biển, vùng nước đường thủy nội địa”.
Tiếp đến, tại điều 6 trong phụ lục của Quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường cũng nêu rất rõ: “Chỉ được phép triển khai dự án khi hoàn tất thủ tục môi trường, đất đai đai, xây dựng, khoáng sản,… theo quy định của pháp luật hiện hành”.
Thiết nghĩ, những cơ quan đơn vị của tỉnh Phú Yên đang có trong tay Báo cáo đánh giá tác động của dự án như: Ban quản lý các công trình đầu tư xây dựng tỉnh Phú Yên; Sở Tài Nguyên và Môi trường; UBND huyện Phú Hòa cần nghiên cứu thực hiện theo quy định tại báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án.
Trong trường hợp, hạng mục nạo vét không cần cấp phép, không tính thuế tài nguyên thì đơn vị nạo vét cũng cần đăng ký khu vực, công suất, khối lượng, phương pháp, thiết bị và kế hoạch khai thác. Chỉ có như vậy, mới đảm bảo tốt cho môi trường và khoáng sản. Tuy nhiên, điều đáng nói là chính quyền địa phương từ cấp xã đến huyện lại không có bất cứ hồ sơ gì liên quan đến dự án.
Môi trường và Đô thi Việt Nam điện tử tiếp tục thông tin.