Thứ năm, 18/04/2024 20:17 (GMT+7)

Phú Yên: “Phù phép” đất dân cư thành đất lấn chiếm rừng phòng hộ?

Xuân Hướng -  Thứ ba, 22/05/2018 20:19 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thửa đất 600m2 của gia đình Trịnh Thị Tâm và ông Võ Văn Vũ do bố mẹ tạo lập từ trước năm 1968, tại P. Phú Đông (TP.Tuy Hòa, Phú Yên) nhưng UBND P.Phú Đông lại cho rằng gia đình chị Tâm lấn chiếm đất.

Mặc dù những người liên quan đều khẳng định đất của bà Tâm là do cha, mẹ để lại, UBND Phường Phú Đông cũng không chứng minh được nguồn gốc thửa đất nói trên là do lấn chiếm mà có. Tuy nhiên UBND Phường lại “mập mờ” ra văn bản Cưỡng chế nhà của gia đình bà Tâm do xâm phạm đất rừng phòng hộ. Không chấp nhận, bà Tâm đã làm đơn khởi kiện vụ việc ra Tòa. 

Ngôi nhà bà Tâm bị UBND phường Phú Đông ra văn bản cưỡng chế

Ông Nguyễn Thanh Sơn chỉ khu đất rừng phòng hộ không liên quan gì đến nhà và đất bà Tâm, cách xa vị trí đất bà Tâm.

Vừa qua, TAND tỉnh Phú Yên đưa ra xét xử phúc thẩm vụ án hành chính Vụ “yêu cầu hủy bỏ Quyết định xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vục đất đai” giữa nguyên đơn là bà Trịnh Thị Tâm trú tại khu phố 4, Phường Phú Đông, TP. Tuy Hòa, Phú Yên đối với Quyết định xử phạt hành chính của Chủ tịch UBND phường Phú Đông.

Tại phiên tòa do còn nhiều chứng cứ chưa được làm rõ do đó hội đồng thẩm phán yêu cầu tạm dừng phiên tòa để thu thập thêm một số chứng cứ. Trước đó Tòa sơ thẩm TP Tuy Hòa đã bác khởi kiện của bà Tâm, với những chứng cứ đưa ra chưa được Tòa xem xét. Bà Tâm đã có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm. 

Bản đồ hiện trạng mới nhất xác định đất bà Tâm và Đất rừng phòng hộ (ông Sơn) cách xa cả gần 100 m.

Theo hồ sơ vụ việc, nguyên thửa đất gia đình bà Trịnh Thị Tâm và ông Võ Văn Vũ đang sử dụng do bố mẹ chồng bà là ông Võ Văn Kềnh, bà Nguyễn Thị Trình tạo dựng, khai hoang từ năm 1968 tại phường Phú Đông, huyện Tuy Hòa (nay là khu phố 4, Phường Phú Đông, Thành phố Tuy Hòa). Năm 1992 ông Kềnh bà Trình chia đất cho 7 người con, trong đó vợ chồng bà được chia 600m2 để xây dựng nhà cửa. Các anh chị em của bà đều xây dựng, sinh sống ổn định trên phần đất đã cho. Năm 2015, khi các con đã lớn, khó khăn về chỗ ở, vợ chồng bà Tâm ông Vũ đã tiến hành xây dựng một ngôi nhà cấp 4 trên phần đất của cha mẹ để lại. 

Tháng 10-2015 UBND phường Phú Đông lập biên bản vi phạm hành chính về hành vi xây dựng không có giấy phép. Ngày 2-8-2016 UBND phường lại tiếp tục xử phạt vi phạm hành chính đối với gia đình bà vì đã có hành vi “chiếm đất rừng phòng hộ do Nhà nước quản lý để xây dựng nhà ở” thay vì hành vi xây dựng không có giấy phép xây dựng trước đây.

Trên thửa đất của ông Kềnh đã có nhà do con cái xây dựng

Quyết định của UBND phường Phú Đông

Ngày 03-8-2016 UBND phường Phú Đông ban hành quyết định số 99/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với bà Tâm vì chiếm đất rừng. Đến ngày 1-3-2017, UBND phường tiếp tục ban hành quyết định số 232/QĐ-CC về cưỡng chế quyết định xử phạt hành chính trong đó có biện pháp khắc phục: kê biên tài sản để thu tiền phạt và khôi phục lại tình trạng của đất như trước khi vi phạm. Không đồng ý bà Tâm đã khởi kiện vụ việc ra Tòa, đồng thời yêu cầu Tòa tuyên hủy các quyết định “khó hiểu” của UBND phường Phú Đông. 

Tại phiên tòa phúc thẩm, bà Tâm trình bày: Các biên bản vi phạm hành chính trước đây, ban đầu UBND phường Phú Đông cho rằng bà xây dựng trên đất lâm nghiệp của bà Đinh Thị Minh Thư, sau khi bà Thư xác nhận không phải đất của bà, UBND phường lại cho rằng bà xây dựng trên đất của ông Nguyễn Thanh Sơn. Sau đó, ông Sơn cũng xác nhận với Tòa đất bà Tâm đang ở cách đất của ông gần 100m và không liên quan tới 5000m2 đất lâm nghiệp của ông được giao trước kia nhưng đại diện UBND phường Phú Đông vẫn luôn khẳng định bà xây dựng trên đất ông Sơn. 

Tại bản đồ đo đạc hiện trạng mới nhất cũng thể hiện đất của ông Sơn cách vị trí đất bà Tâm đang ở khoảng cách 93,16m. Bà Tâm khẳng định, bà xây dựng trên đất hợp pháp của cha mẹ để lại, sử dụng ổn định từ năm 1968 đến nay. Tất cả các em của bà là Võ Thị Trang, Võ Văn Lực, Võ Văn Lượng được cha mẹ chia đều xây dựng trên đất, sau khi dự án thực hiện các em của bà đều được bồi thường, tái định cư. 

Cũng tại tòa phúc thẩm, UBND phường Phú Đông đã không chứng minh được nguồn gốc đất của bà Tâm đang ở!?. Việc lập các biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực xây dựng đối với bà Tâm một cách “bất nhất” và xác định vị trí đất của ông Sơn một cách “mập mờ”.  

Sau khi diễn ra phiên Tòa, ông Nguyễn Thanh Sơn - người quản lý 5000m2 đất rừng phòng hộ (tại Phường Phú Đông, TP. Tuy Hòa) - đã dẫn chúng tôi đến vị thửa đất. Theo ông Sơn, thửa đất rừng phòng hộ được UBND huyện Tuy Hòa giao cho ông quản lý từ năm 1995 cách đất bà Tâm rất xa. Ông Sơn còn chứng minh vị trí này có ngôi mộ ông Nguyễn Thành chôn tại khu rừng phòng hộ từ trước giải phóng. 

Ông Sơn cũng đã xác định được tứ cận khu rừng phòng hộ và khẳng định đất bà Tâm không hề liên quan gì đến khu đất phòng hộ nói trên.

Năm 2008 khu đất phòng hộ đã được nhà nước thu hồi, sổ lâm bạ, diện tích đất tôi giao hết cho Nhà nước, nhưng giờ UBND phường Phú Đông lại nói thu hồi chưa hết, giờ thu hồi lần 2 là điều khó hiểu. Điều đáng nói, năm 2008 đất phòng hộ của tôi quản lý giao cho nhà nước, năm 2015 bà Tâm mới làm nhà, tuy nhiên ngôi nhà lại thể hiện trên diện tích đất phòng hộ, đúng là phù phép?”, ông Sơn bức xúc. 

Để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người dân, Hội đồng xét xử phúc thẩm đã cho tạm dừng phiên tòa để xác minh, thu thập bổ sung tài liệu, chứng cứ trước khi đưa ra quyết định cuối cùng. 

Dư luận mong rằng, ở phiên tòa sắp tới bằng những chứng cứ rõ ràng, Hội đồng xét xử sẽ có những quyết định đúng đắn theo quy định pháp luật để tránh oan sai, ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng và đời sống của người dân.

Bạn đang đọc bài viết Phú Yên: “Phù phép” đất dân cư thành đất lấn chiếm rừng phòng hộ?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.