Thứ sáu, 19/04/2024 18:54 (GMT+7)

Phúc Thọ: Chỉ cần ký hợp đồng xử lý chất thải là đã “làm tốt”?

TRANG AN -  Thứ năm, 07/11/2019 08:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thời điểm kiểm tra vào tháng 5 phòng khám này không có nhà kho lưu giữ, thiết bị lưu giữ không đúng theo quy định lại không được đưa vào biên bản kiểm tra thậm chí còn được cho là đã làm tốt.

Như đã thông tin trong bài viết trước “Phúc Thọ: Phòng Y tế có “bao che” cho sai phạm?”, tháng 5 và ngày 4/11 Phòng Y tế huyện Phúc Thọ đã kiểm tra đối với Phòng chẩn trị y học cổ truyền của Bác sĩ Hoàng Anh Quý, đồng thời có biên bản kiểm tra.

Tuy nhiên, khi PV yêu cầu cung cấp thì liên tục bị gây “khó dễ”, ông Nguyễn Chí Hưng – Cán bộ Phòng y tế huyện Phúc Thọ cho hay: “Biên bản phải có ý kiến lãnh đạo thì chúng tôi mới cung cấp được. Bây giờ trưởng phòng đi vắng nên không thể cung cấp cho PV”.

Ông Nguyễn Duy Hậu – Trưởng phòng y tế huyện Phúc Thọ cũng cho biết, phải xin ý kiến của lãnh đạo mới cung cấp được.

Để có được biên bản kiểm tra, PV đã liên hệ với ông Nguyễn Việt Liên – Phó Chủ tịch huyện Phúc Thọ xin ý kiến về việc cung cấp hồ sơ và đã nhận được sự đồng ý. Lúc này, Phòng y tế huyện Phúc Thọ mới đồng ý cung cấp biên bản kiểm tra cho PV.

Có “bao che” hay không?

Theo biên bản kiểm tra số 11/BBKT ngày 24/5 của Phòng Y tế huyện Phúc Thọ cho biết: Phòng chẩn trị y học cổ truyền do Bác sĩ Hoàng Anh Quý phụ trách chuyên môn có số chứng chỉ hành nghề số 009560-HNO-CCHN và Giấy phép hoạt động số 444/SYT-GPHĐ.

Có hợp đồng xử lý rác thải số 0000305 ngày 30/9/2018, có hồ sơ nhân sự tổng số 3 người. Có đủ diện tích, trang thiết bị phục vụ khám chữa bệnh YHCT và một số hồ sơ khác.

Kết luận của tổ kiểm tra: Phòng khám làm tốt việc xử lý chất thải, tiếp tục ký hợp đồng xử lý rác thải.

Về việc thực hiện quy chế chuyên môn, tại thời điểm kiểm tra cơ sở khám, chữa bệnh YHCT vệ sinh ngoại cảnh sạch sẽ, thực hiện đúng phạm vi được cấp phép.

Phần kết luận của tổ kiểm tra chỉ rõ: Yêu cầu cơ sở tiếp tục thực hiện đúng theo quy định của pháp luật về hành nghề khám chữa bệnh YHCT. Lưu ý khâu bảo quản dược liệu. Làm tốt việc xử lý chất thải, tiếp tục ký hợp đồng xử lý rác thải.

Trước đó, ông Đinh Xuân Hanh – Phó Phòng y tế huyện Phúc Thọ cho biết, thời điểm kiểm tra vào tháng 5, phòng khám này không có nhà lưu giữ chất thải nguy hại. Còn ông Hưng cho hay: “Thời điểm kiêm tra tháng 5, lúc bấy giờ chất thải y tế họ chỉ để trong túi bóng thôi, túi bóng xanh, vàng xong đựng trong cái giọ. Chúng tôi có nhắc nhở về vấn đề đấy, còn không ghi trong biên bản vì họ có hồ sơ rác thải đầy đủ rồi, nó cũng nhỏ không đến mức độ căng thẳng”.

Như vậy, rõ ràng trước đó Phòng chẩn trị y học cổ truyền của Bác sĩ Hoàng Anh Quý không thực hiện đúng Thông tư 58 của Bộ Y tế, Bộ Tài nguyên và Môi trường. Thế nhưng, trong biên bản kiểm tra lại cho rằng phòng khám này đã làm tốt việc xử lý chất thải. Phải chăng chỉ cần ký hợp đồng xử lý chất thải là đã “làm tốt”?

Tiếp đó, biên bản kiểm tra ngày 4/11, sau khi PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử phản ánh, do ông Đinh Xuân Hanh – Phó Phòng y tế huyện Phúc Thọ làm tổ trưởng.

Về hồ sơ pháp lý, ngoài giấy phép kinh doanh, giấy phép hoạt động và chứng chỉ hành nghề còn có cả hợp đồng xử lý rác thải số 00969 ngày 1/10/2019. Hồ sơ nhân sự, biển hiệu, cơ sở vật chất,... vẫn không có gì thay đổi.

Tại thời điểm kiểm tra, theo biên bản thì phòng khám hoạt động theo đúng nội dung trong giấy phép hoạt động. Ngoài ra, về xử lý rác thải: Cơ sở có thùng đựng rác thải theo đúng quy định của Thông tư 58. Có hồ sơ bàn giao rác thải tháng 10 số 005351, tháng 11 số 005352. Đây là phần nội dung mà trong biên bản kiểm tra tháng 5 chưa hề đề cập đến.

Như vậy có được cho là làm tốt hay không?

Kết luận của tổ kiểm tra vẫn là phòng khám hoạt động theo quy định của giấy phép hoạt động và công tác xử lý rác thải đảm bảo.

Vì sao thời điểm kiểm tra vào tháng 5 phòng khám này không có nhà kho lưu giữ, thiết bị lưu giữ không đúng theo quy định lại không được đưa vào biên bản kiểm tra thậm chí còn được cho là làm tốt. Có hay không việc Phòng Y tế huyện Phúc Thọ đang “bao che” cho những vi phạm của phòng khám này?

Tiêm truyền hay thủy châm?

Quay trở lại câu chuyện Phòng chẩn trị y học cổ truyền của Bác sĩ Hoàng Anh Quý có tiêm truyền hay chỉ là thủy châm.

Như trước đã thông tin, trong buổi làm việc với PV bác sĩ Hoàng Anh Quý khẳng định rằng: “Tôi phủ nhận cái tiêm truyền, vì ở đây không có tiêm truyền cho bệnh nhân nào. Y học cổ truyền được phép thủy châm nên tôi chỉ có thủy châm thôi. Bệnh nhân không hiểu thế nào thủy châm nên người ta nghĩ đó là tiêm truyền. Thủy châm có nhiều yếu tố, bằng nhiệt cũng có mà. Thủy châm cũng có dùng cả bơm kim tiêm”.

Đem những thắc mắc lên Phòng Y tế huyện Phúc Thọ, PV vẫn không nhận được câu trả lời thỏa đáng, mặc dù đã cho xem video các bước thực hiện của bác sĩ nhưng cả ông Hưng và ông Hanh đều nói không thể khẳng định được là tiêm truyền hay thủy châm qua.

Để cho thông tin được khách quan, PV đã liên hệ với một số bác sĩ đông y về vấn đề này. Theo đó, hầu hết các bác sĩ sau khi xem xong video mà PV cung cấp (trong video bác sĩ có buộc garo lên tay cách vị trí tiêm vài centimet, sau đó bôi thuốc sát khuẩn quanh vùng cần tiêm rồi mới thực hiện tiêm, đặc biệt vị trí tiêm lại chính là tĩnh mạch) đều khẳng định đây là tiêm vào tĩnh mạch chứ không phải là thủy châm.

Qua hình ảnh, một số bác sĩ đông y cho biết, đây là tiêm vào tĩnh mạch chứ không phải là thủy châm.

Các bác sĩ đông y còn cho biết, phương pháp thủy châm là tiêm vào huyệt chứ không phải là tiêm vào tĩnh mạch như vậy. Các thuốc sử dụng cho phương pháp thủy châm chủ yếu là vitamin, thuốc bổ hay thuốc giảm đau để quá trình điều trị hiệu quả hơn.

Nếu đúng như các bác sĩ chia sẻ, thì Phòng khám chẩn trị y học cổ truyền của Bác sĩ Hoàng Anh Quý đã sử dụng phương pháp tiêm truyền chứ không phải là thủy châm. Thực hiện tiêm truyền như vậy tại một phòng khám y học cổ truyền thì có đúng phạm vi chuyên môn theo giấy phép hoạt động, chứng chỉ hành nghề hay không.

Câu hỏi được đặt ra, là bác sĩ Quý không “phân biệt” được tiêm truyền, thủy châm hay phòng khám chỉ thủy châm như lời bác sĩ Quý khẳng định chỉ là cái “cớ” để “lấp liếm” đi sai phạm của mình? Với việc làm của bác sĩ Hoàng Anh Quý, liệu sức khỏe, tính mạng của bệnh nhân có được đảm bảo hay không?

Để có được câu trả lời, PV đã liên hệ làm việc với Sở Y tế Hà Nội, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Phúc Thọ: Chỉ cần ký hợp đồng xử lý chất thải là đã “làm tốt”?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới

Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...