Thứ sáu, 29/03/2024 17:54 (GMT+7)

Phúc Thọ, Hà Nội: Giao thầu bến đò trái quy định pháp luật?

Nguyên Bá -  Thứ năm, 23/05/2019 06:31 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Không những thiếu trách nhiệm kiểm tra, giám sát hoạt động của bến đò, chính quyền xã Vân Phúc còn tiến hành giao thầu bến đò trái quy định của pháp luật.

Vừa qua, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử có bài viết “Hà Nội: Nhiều sai phạm trong hoạt động bến đò ngang sông Hồng”, phản ánh về tình trạng một số bến đò ngang tại huyện Phúc Thọ và Đan Phượng hoạt động không tuân thủ đúng giấy phép, ngang nhiên chở ô tô, thu vé sai quy định… gây mất an toàn giao thông vận tải hành khách đường thủy qua sông Hồng.

Tiếp tục tìm hiểu, PV phát hiện một số khuất tất trong công tác giao thầu không đúng quy định pháp luật. Thay vì phải đấu thầu lại một cách công khai, UBND xã lại quyết định giao thầu trực tiếp cho cá nhân. Và để “hợp thức hóa” vụ việc trên, chính quyền xã lại trình lên UBND huyện xin ý kiến, chủ trương chấp thuận nhằm giảm bớt trách nhiệm.

Tờ trình của UBND xã Vân Phúc về việc cho phép giao thầu bến đò ngang và giao thầu đất quỹ công để mở rộng bến đò xã Vân Phúc.

Cụ thể, tại bến đò Vân Phúc, năm 2004 UBND xã Vân Phúc tổ chức đấu thầu bến đò, người trúng thầu là ông Bùi Xuân Thức. Hai bên đã ký HĐ số 01/HĐ-KT về việc thực hiện khai thác vận chuyển tại bến đò xã Vân Phúc, giá trị hợp đồng là 80 triệu đồng/năm, thời hạn đến hết ngày 15/4/2011.

Tuy nhiên, sau khi kết thúc thời hạn hợp đồng khai thác bến đò, UBND huyện Phúc Thọ lại ban hành văn bản, giao cho xã có trách nhiệm gia hạn hợp đồng bến đò mà bỏ qua việc đấu thầu theo quy định.

Trong đó, ngày 22/3/2011, UBND huyện Phúc Thọ đã ban hành công văn số 160/UBND về việc giao cho UBND xã Vân Phúc gia hạn hợp đồng bến đò ngang và không giao thầu hoặc đấu thầu lâu dài để thuận tiện cho việc thực hiện dự án nâng cấp bến đò ngang thành bến phà Vân Phúc.

Bút phê đồng ý đề xuất trong Tờ trình của Phó Chủ tịch UBND huyện Phúc Thọ Nguyễn Văn Liên.

Tiếp đó, ngày 1/6/2015 UBND xã Vân Phúc có tờ trình số 21/TT-UBND về việc cho phép giao thầu bến đò ngang và giao thầu đất quỹ công để mở rộng bến đò xã Vân Phúc.

Tại Tờ trình cho thấy, từ khi hết hợp đồng vào ngày 15/4/2011 đến ngày ban hành Tờ trình ngày 01/6/2015, UBND xã Vân Phúc vẫn thực hiện việc gia hạn hợp đồng chuyên chở đò ngang cho ông Bùi Xuân Thức để chờ việc xây dựng hạ tầng kỹ thuật nâng cấp bến đò, nhưng đến nay dự án vẫn chưa được xây dựng.

Cùng với đó, Tờ trình của UBND xã Vân Phúc cũng đưa ra đề xuất xem xét giải quyết cho UBND xã Vân Phúc được thực hiện việc giao thầu chuyên chở đò ngang xã Vân Phúc với thời hạn 5 năm để chủ hợp đồng yên tâm đầu tư vào việc mua sắm trang thiết bị phục vụ nhân dân xã Vân Phúc và hành khách qua sông.

Đến ngày 3/6/2015, Phó Chủ tịch UBND huyện Phúc Thọ Nguyễn Việt Liên có bút phê một cách “nhanh chóng” vào Tờ trình đồng ý với đề xuất của UBND xã Vân Phúc, đồng thời yêu cầu UBND xã Vân Phúc thực hiện các bước tiếp theo đúng quy định.

Hợp đồng giao thầu bến đò ngang giữa UBND xã Vân Phúc và ông Bùi Xuân Thức không thông qua quá trình đấu thầu.

Sau khi nhận được ý kiến đồng ý của UBND huyện Phúc Thọ, ngày 10/6/2015 UBND xã Vân Phúc đã tổ chức cuộc họp nhằm thống nhất việc giao thầu bến đò ngang xã Vân Phúc cho ông Bùi Văn Thức, giá trị hợp đồng là 240 triệu đồng/năm, thời hạn giao thầu là 5 năm.

Từ đây, dư luận có quyền thắc mắc, tại sao khi hết hạn hợp đồng, thay vì phải tổ chức đấu thầu công khai, rộng rãi theo đúng trình tự và quy định pháp luật, UBND huyện Phúc Thọ và UBND xã Vân Phúc lại có thể “dễ dàng” giao thầu cho cá nhân một cách nhanh chóng như vậy.  

Để làm rõ thông tin trên, PV đã có buổi trao đổi với ông Đặng Văn Kiều, Chủ tịch UBND xã Vân Phúc. Tại buổi làm việc, ông Kiều thẳng thắn thừa nhận, việc giao thầu như trên là trái luật.

Về lý do giao thầu mà không thông qua đấu thầu, ông Kiều cho biết vì lý do ổn định chính trị, mặt khác do người dân có một số diện tích bên sông nên chủ đò có trách nhiệm đưa người dân sang sông.

“Cái này không đúng quy định nhưng mình làm việc đó để đảm bảo cái việc ổn định an ninh chính trị của địa phương. Mình nghĩ là kể cả đề nghị giao thầu được các cơ quan chức năng cho phép thống nhất, nhất trí. Quy định đúng ra là phải đấu thầu, biết là sai nhưng mình vẫn phải làm để ổn định tình hình chính trị địa phương, trong tờ trình có hết rồi…”, ông Kiều cho biết.

Trong quá trình hoạt động, bến đò Vân Phúc dính hàng loạt vi phạm an toàn giao thông đường thủy.

Ông Kiều cũng cho biết thêm, hiện nay địa phương phải đang chờ hết hợp đồng để thực hiện lại việc đấu thầu theo đúng quy định.

Chủ tịch UBND xã Vân Phúc thừa nhận việc giao thầu là trái luật nhưng vẫn xin chủ trương của UBND huyện phải chăng đang để “hợp thức hoá” việc giao thầu. Vậy UBND huyện Phúc Thọ đã căn cứ vào đâu để chấp thuận giao thầu mà không qua đấu thầu? Các quyết định này liệu có ngược với quy định của Luật Đấu thầu hay không? Số tiền từ hợp đồng ký mới đang được sử dụng như thế nào, có được sử dụng đúng quy định không? Điều này rất cần các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Phúc Thọ, Hà Nội: Giao thầu bến đò trái quy định pháp luật?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới