Thứ ba, 16/04/2024 14:16 (GMT+7)

“Phủi bụi” nhà xây trái phép

MTĐT -  Thứ sáu, 28/04/2017 10:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

UBND TP Sóc Trăng đã quyết định xử phạt hành chính 6 triệu đồng đối với ông Đặng Văn Ngọ - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Cty Cấp nước Sóc Trăng - về hành vi xây dựng biệt thự không phép.

Cả một căn biệt thự được xây dựng “chui” trên mảnh đất nông nghiệp rộng 6.500m2 mà chỉ bị phạt có 6 triệu đồng thì liệu có nên gọi là biện pháp răn đe không nhỉ?

Thảo nào mà dạo này, trên báo chí cứ nhan nhản thông tin về biệt thự xây không phép mọc lên, mà toàn của những quan chức vào hạng đầu tỉnh, những gương mặt khiến để “quan trên trông xuống người ta trông vào” cả.

Nào là nhà của một ông Phó trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Đắk Lắk, có đủ hồ bơi, hồ cá cả trăm mét vuông trên đất nông nghiệp. Nào là biệt thự xây không phép của một ông Phó trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Đồng Nai rộng hàng trăm mét vuông, được bao quanh bằng tường rào cao hơn 3 mét, trên đầu tường giăng dây thép gai và bộ cổng lớn che kín...

Không biết những căn nhà to đùng kia của những ông to đùng ấy đã phải nộp phạt hành chính chưa, nhưng nếu đã “bị” phạt như kiểu phủi bụi rồi thì còn mổ bò ăn mừng nữa ấy chứ!

Theo nhiều nguồn tin cho hay, các cấp chính quyền ở Sóc Trăng đang có những biểu hiện lúng túng khi xử lý vấn đề hết sức “tế nhị” này. Phó giám đốc Sở TN&MT Nguyễn Hoàng Dân nhận xét, ngoài xử phạt vi phạm hành chính, biện pháp khắc phục như thế nào, có cho công trình tồn tại hay không, thuộc thẩm quyền của TP Sóc Trăng. Ông Nguyễn Thanh Trong - Phó giám đốc Sở Xây dựng cũng nói rằng: “Thủ tục xây dựng, cấp phép như thế nào và xử lý ra sao, thuộc thẩm quyền của TP Sóc Trăng”.

Lúng túng thì cũng đúng thôi, bởi mỗi căn biệt thự là cả tài sản lớn của mỗi gia đình họ, rồi đấy là những giá trị lợi ích của người đồng chí, đồng hương, đồng nghiệp, rồi lại là người đồng chia sẻ... quyền lực. Dây mơ dễ má, khó lòng phân định. Hơn nữa, cứ như câu ca dao: “Toét mắt là tại hướng đình/ Cả làng mắt toét, nào mình em đâu?”.

Đấy mới là câu chuyện nan giải! Vậy nên như thế nào nhỉ?

Thí dụ, với việc nhà của ông Phó trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Đắk Lắk, trách nhiệm xử lý lại được giao cho... UBND phường (!?).

Cho nên, tất yếu sẽ là có tờ trình lên cấp trên với nội dung: “Đây là công trình xây dựng lớn, lại liên quan đến cán bộ lãnh đạo của tỉnh, nên UBND TP đang xin ý kiến của UBND tỉnh và Tỉnh ủy về hướng xử lý các công trình này”.

Là người viết bài này, tôi hoàn toàn thông cảm với cấp quản lý hành chính ở cơ sở rằng, liệu bao nhiêu người có đủ đức hy sinh và lòng can đảm để giơ nhát búa đầu tiên phá những công trình sai phép ấy?

Bạn đang đọc bài viết “Phủi bụi” nhà xây trái phép. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới