Thứ năm, 18/04/2024 22:31 (GMT+7)

Phượng bật gốc ở trường học: Ai quản lý cây xanh trong sân trường?

MTĐT -  Thứ sáu, 29/05/2020 08:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau vụ cây phượng đổ khiến 1 học sinh tử vong và 17 em bị thương, trường THCS Bạch Đằng chặt cây phượng rỗng ruột, mục rễ còn lại. Nhiều người đặt câu hỏi, ai là người quản lý cây xanh sân trường?

Theo đó, cây phượng bị đốn nằm ở góc sân trường, hơn 25 năm tuổi, cao gần 10m. Thân cây to khoảng hai người ôm, bên ngoài vỏ tươi, tán lá rộng, hoa nở rộ.

Tuy nhiên, theo hình ảnh của Công ty TNHH MTV Cây xanh TP.HCM ghi lại, cây phượng thứ hai sau khi đốn hạ có gỗ bị rỗng, bọng, sam mục; thân cây sau khi bị đốn hạ cũng bị bọng, mục thân.

Cây phượng còn lại trong sân trường THCS Bạch Đằng cũng bị mục thân. Ảnh: Zing.

Theo Zing, nhìn ảnh bộ rễ và thân cây sau khi bị đốn, TS Đinh Quang Diệp (nguyên giảng viên bộ môn Cảnh quan và Kỹ thuật hoa viên, Đại học Nông Lâm TP HCM), cho rằng cây phượng này đã bị mục hết rễ. "Nhiều khả năng cây được trồng khi đã lớn nên nhiều rễ bị đứt. Việc đốn cây là cần thiết, để lâu sẽ nguy hiểm", ông Diệp nói.

Công ty Công viên cây xanh TP.HCM cũng khuyến cáo các đơn vị, cơ quan có trồng cây xanh nên liên hệ các đơn vị chuyên ngành có chuyên môn để tư vấn chọn chủng loại cây phù hợp. Đồng thời, các đơn vị, cơ quan phải có kiểm tra, đánh giá, xử lý định kỳ nhằm phát hiện kịp thời những cây có biểu hiện nguy hiểm.

Trước đó, trong buổi họp báo thông tin về về vụ tai nạn tại Trường THCS Bạch Đằng, ông Lê Hoài Nam, Phó giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM, khẳng định hàng năm, sở luôn chỉ đạo lãnh đạo các trường về đảm bảo an toàn trường học và các đơn vị đều thực hiện tốt.

Tuy nhiên, theo ông, việc quản lý, cắt tỉa cây liên quan nhiều cơ quan. Muốn đốn cây phải xin phép, cơ quan chức năng đến thẩm định, hiệu trưởng không được tự quyết.

Ngày 26/5, Sở ra thông báo khẩn về việc tiếp tục tăng cường công tác đảm bảo an toàn trường học, phòng, chống tai nạn thương tích trong nhà trường, nhắc đến việc kiểm tra, cắt tỉa cành, chăm sóc cây xanh.

Sau sự cố đáng tiếc này, câu hỏi đặt ra: Ai quản lý cây xanh trong các sân trường học? Thẩm quyền trong quản lý cây xanh sân trường sẽ như thế nào?

Liên quan đến vấn đề này, Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, việc quản lý cây xanh trên đường phố trước đây thuộc phòng quản lý công viên cây xanh - Sở Giao thông - Vận tải, sau này chuyển giao về Sở Xây dựng. Hệ thống cây xanh trên đường phố sẽ được đánh số thứ tự và đấu thầu chăm sóc, cắt tỉa, đốn hạ.

Còn đối với cây xanh trong khuôn viên trường học, bệnh viện (được các đơn vị trồng khi xây dựng các cơ sở này) thì do phía đơn vị quản lý có trách nhiệm chăm sóc. Nếu có nhu cầu, các trường học, bệnh viện có thể liên hệ với các công ty công ích quận - huyện, công ty công viên cây xanh để thuê các đơn vị trên chăm sóc.

Tuy nhiên, theo báo Dân Việt, lãnh đạo một số trường học cho rằng, quy định như vậy chưa thật sự thỏa đáng. Ông Huỳnh Thanh Phú - Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du (quận 10) đặt vấn đề: “Những cây cổ thụ quý có giá trị kinh tế hơn hẳn các cây phượng, cây bàng trong khuôn viên, phải chăng chỉ thuộc quản lý của trường? Trong trường hợp hội đồng trường thông qua, thì trường có được đốn hạ cây để lấy khoảng không xây dựng phòng học hoặc bán cây đem tiền về cho trường hay không?".

Ông Phú cho biết, hiện trường ông có 11 cây gỗ cổ thụ. Trong đó, 1 cây thuộc phần đất của nhà trường nhưng cũng được đánh số quản lý. Các cây mỗi khi muốn cắt cành, tỉa cây đều phải mời đơn vị chuyên môn vào khảo sát rồi nhận quyết toán với chi phí khoảng 2 triệu một cây.

Theo ông Phú, các cơ quan chức năng, trong đó có Sở Xây dựng, nên quy định cụ thể trách nhiệm của từng bên với việc quản lý cây xanh trong trường, đặc biệt là những cây cổ thụ, chứ không chỉ giao cho trường. Nếu nói trường quản lý, thì cần nêu rõ quản lý ở mức độ nào, bón phân, tưới cây hằng ngày có được xem là có quản lý hay không?

Đại diện Sở Xây dựng cho biết, việc đốn hạ thì đây là tài sản của trường học, bệnh viện nên lãnh đạo các nơi này sẽ tự quyền quyết định, nhưng phải thông qua Sở Xây dựng, cụ thể là Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật TP.HCM. Công tác trên cần thuê các đơn vị chuyên nghiệp thực hiện để tránh các sự cố, tai nạn lao động.

Bảo My(t/h)

Bạn đang đọc bài viết Phượng bật gốc ở trường học: Ai quản lý cây xanh trong sân trường?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.