Thứ sáu, 19/04/2024 02:43 (GMT+7)

Phương pháp tự chế thuốc trừ sâu sinh học bảo vệ môi trường

MTĐT -  Thứ ba, 26/09/2017 19:37 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Để khắc phục những mặt trái của thuốc trừ sâu hóa học, có thể sử dụng các loại cây cỏ chứa chất độc để làm thuốc trừ sâu, vừa có tác dụng trừ sâu, vừa bảo vệ môi trường hiệu quả

Lợi ích của thuốc trừ sâu sinh học

Việc sử dụng hóa chất bảo vệ thực vật có nguồn gốc hóa học đã làm ô nhiễm môi trường (đất, nước, không khí) nghiêm trọng, làm mất cân bằng sinh học trong tự nhiên. Ngoài ra, các loại thuốc trừ sâu có nguồn gốc hóa học còn tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch bệnh bởi thuốc trừ sâu tiêu diệt các loài thiên địch có ích trên đồng ruộng, đồng thời để lại dư lượng thuốc trừ sâu trong nông sản gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Thuốc trừ sâu hóa học gây ô nhiễm môi trường

Chính vì thế, để khắc phục những mặt trái của thuốc trừ sâu chúng ta nên sử dụng các loại cây cỏ có chứa chất độc để làm thuốc, vừa có tác dụng trừ sâu, vừa bảo vệ môi trường hiệu quả. Từ đó ra đời các sản phẩm nông nghiệp an toàn cho người tiêu dùng, góp phần làm tăng chất lượng nông sản trong xu thế hội nhập quốc tế.

Phương pháp chế tạo thuốc trừ sâu sinh học

Phương pháp nhận biết những loại cây chứa chất độc, phù hợp làm thuốc trừ sâu:
- Quan sát chất dịch nhựa của cây, nếu dịch cây có mùi nồng, làm da người bị dị ứng nóng hoặc mẩm ngứa thì dịch cây đó có chứa chất độc (như cây dây mật, hạt củ đậu, vỏ cây xoan ta….).

Lá cây thuốc lá có thể sử dụng trong việc chế tạo thuốc trừ sâu thảo dược

Cây cà gai leo - loại cây chứa độc dược 

- Ngửi mùi: Những cây có chứa chất độc đều có mùi nồng, hắc, cay… nói chung là khó ngửi (như lá và vỏ cây xoan, lá cây thuốc lá, thuốc lào, cây cà độc dược…).

- Theo dõi những loài động vật sống quanh cây (nhện, kiến….) nếu không có những động vật nhỏ sống quanh cây và dùng cây làm thức ăn thì có thể nhận định cây đó có chứa chất độc và có thể dùng cây đó làm thuốc trừ sâu (chú ý riêng cây thuốc lá, thuốc lào vẫn có sâu xanh và rệp gây hại).

Phương pháp thu hái những cây cỏ làm thuốc trừ sâu: 

Tùy từng loại cây  và các bộ phận chứa chất độc của cây, có loài chứa chất độc ở rễ (cây dây mật…), có cây chứa chất độc ở hạt (hạt na, hạt củ đậu…); có cây chứa chất độc ở lá và thân (cây xoan, cây thuốc lá , thuốc lào….). Do đó cần căn cứ vào những đặc điểm trên của cây mà có biện pháp thu hái khi các bộ phận của cây có hàm lượng độc tố cao nhất nhằm tăng hiệu quả diệt trừ sâu hại của thuốc.


Phương pháp chế biến: 

Sau khi thu hái cây có chứa độc tố, có thể dùng biện pháp thủ công mà mọi người đều có thể làm được như sau:
- Ngâm lấy nước: Ngay sau khi thu hái cần rửa sạch, thái nhỏ ngâm trong nước (dùng thau chậu…) sau đó đậy kín. Thời gian ngâm tùy thuộc loại cây, thường từ 1-2 ngày. Trong lúc ngâm có thể đảo mạnh tay để độc tố thoát ra hòa tan vào nước. Ngâm xong gạn lấy nước trong, bỏ bã.
- Nấu: Sau khi thu hái rửa sạch cây cỏ, thái nhỏ cho vào nồi đun sôi từ 1-2 giờ. Nấu xong gạn lấy nước trong để dùng, khi phun hòa thêm với nước lã.
- Ép lấy nước: Rửa sạch, thái nhỏ cây cỏ, ngâm vào nước lã từ 10 - 15 phút rồi xay nát và ép lấy nước. Phương pháp này thích hợp với những cây có chứa nhiều dịch chất độc như rễ, lá cây xoan ta, rễ  cây dây mật…

* Chú ý: Những thuốc được chế biến từ cây cỏ không được để lâu sẽ mất tác dụng diệt sâu, khi nào cần dùng mới thu hái và chế biến.

Phương pháp sử dụng: 

Tùy theo đối tượng sâu hại trên từng loại cây trồng mà ta sử dụng nồng độ đặc hoặc loãng khác nhau.

Khi pha chế các loại thuốc trừ sâu từ cây cỏ ta có thể cho thêm ít xà phòng hoặc dầu khoáng nhằm làm tăng độ bám dính của thuốc.

Những loại thuốc chế biến từ cây cỏ rất phù hợp để tiêu diệt các loại sâu hại rau màu nhằm tạo ra các sản phẩm rau an toàn cho người tiêu dùng, ngoài ra có thể dùng trừ sâu hại trên các cây trồng khác như  lúa, ngô, đậu tương…

Nông dân chế tạo thuốc trừ sâu “uống được”

Trên thực tế đã có trường hợp chế tạo thành công thuốc trừ sâu sinh học hoàn toàn làm bằng thảo dược.

Điển hình là ông Lê Văn Đáo, đội 4 xóm Hùng Bạch, thôn Hương Quất (Thành Công, Khoái Châu, Hưng Yên) đã chế được thuốc trừ sâu từ thảo dược có thể uống được và không độc hại cho con người. Ông đã có kinh nghiệm về thuốc nam nhờ cuốn sổ nhỏ của một bà lão được ông giúp đỡ trong trận chiến bảo vệ vùng biên ở bản Chắt (Lạng Sơn).

Nông dân Lê Văn Đáo từ mày mò hàng chục năm để chế tạo thuốc trừ sâu từ thảo dược

Ông Lê Văn Đáo chia sẻ về thành phần của loại thuốc trừ sâu gồm những thứ như: ấu tầu, hạt cau già, ớt, tỏi tía, gừng ta, cà gai leo, sả… cùng một số thành phần khác.

Ngâm nguyên liệu băm nhỏ với cồn hoặc rượu 50 độ trong 6 tháng, 7 lít khi ấy chắt được 5 lít thuốc sâu có thể đủ bơm cho một mẫu ruộng.

Để chứng minh độ an toàn của loại thuốc sinh học này, ông Đáo còn tự mình uống thử và kết quả sức khỏe của ông vẫn hoàn toàn bình thường. Vì vậy mà người dân trong làng hay gọi ông là ông “Đáo điên” và cho rằng ý tưởng của ông là điên rồ.

Tuy nhiên loại thuốc trừ sâu thảo mộc này thực sự trở nên hiệu quả khi con trai ông Đáo là anh Lê Văn Tọa tiếp nối ý tưởng của cha mình. Sau khi ông Đáo mất, anh Tọa nghiên cứu, mày mò và thay đổi liều lượng của các thành phần trong thuốc.

Anh Lê Văn Tọa - con trai ông Đáo tiếp tục nghiên cứu và sử dụng thành công thuốc trừ sâu từ thảo dược

Anh Tọa cho biết, sử dụng thuốc trừ sâu thảo mộc của gia đình anh có thể sẽ tăng chi phí bảo vệ thực vật khoảng 25 - 30% so với sử dụng thuốc hóa học. Nhưng nông sản sạch bán được giá cao hơn, sẽ bù đắp đủ phần tăng chi cho dùng thuốc thảo mộc.

Có thể nói, thuốc trừ sâu bằng thảo dược không chỉ mang lại hiệu quả trong việc bảo vệ cây trồng mà còn đảm bảo sức khỏe người dân, thận thiện với môi trường.

Phan Ngân

Bạn đang đọc bài viết Phương pháp tự chế thuốc trừ sâu sinh học bảo vệ môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Biến xơ mướp thành nguyên liệu thời trang độc đáo
Nảy sinh ý tưởng tận dụng nguồn nguyên liệu bỏ phí từ cây mướp, vốn rất dồi dào tại Việt Nam, Công ty Cổ phần Loofaa đã có cách làm sáng tạo biến xơ mướp thành nguyên liệu “xanh” cho những sản phẩm thời trang độc đáo và thân thiện với môi trường.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.