Thứ năm, 25/04/2024 22:10 (GMT+7)

Phương pháp xử lý khí thải lò hơi đốt than hiệu quả

PGS.TS Nguyễn Đức Khiển -  Thứ ba, 26/07/2022 16:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong thời kỳ công nghiệp hóa hiện đại hóa, kinh tế, khoa học kỹ thuật phát triển, các ngành công nghiệp cũng nên hạn chế việc gây ô nhiễm môi trường xung quanh. Một số nhà máy sử dụng hệ thống xử lý khói thải lò hơi để cung cấp nhiệt.

Hầu hết các nước đang phát triển ngày nay, việc sản xuất vẫn còn sử dụng lò hơi đốt than. Tuy nhiên, việc làm này tuy tiết kiệm về mặt kinh tế do than còn rất thấp nên vấn nạn ô nhiễm môi trường về mặt không khí là rất cao. Cho nên, đưa ra được một hệ thống xử lý khí thải lò hơi đốt than là việc làm cấp bách cần thiết tại các xí nghiệp này, để đảm bảo tránh các tác động đến môi trường về sau.

1. Khí thải lò hơi đốt than có thành phần gì?

  • Lò hơi đốt than là gì?

Là nguồn cung cấp nhiệt cho các thiết bị công nghệ qua môi trường chất dẫn nhiệt dựa vào hơi nước có khí áp cao. Đặc điểm khí thải của từng loại lò hơi khác nhau, tùy theo từng loại nhiên liệu sử dụng. Năng lượng của lò hơi đa dạng từ các nhiên liệu khác nhau, nhưng gồm ba loại nhiên liệu mà người ta hiện dùng để đốt lò chính là gỗ củi, dầu F.O, than đá .

Ô nhiễm không khí từ khí thải lò hơi đốt than - Công ty Mooit rường Envico
Hình 1: Ô nhiễm không khí từ khí thải lo hơi đốt than

Sản phẩm của quá trình đốt cháy chứa nhiều bụi bẩn, các thành phần khí độc như SOx, NOx và đặc biệt là CO. Do đó lò hơi đốt than trước khi xả ra môi trường để tránh gây ô nhiễm môi trường không khí xung quanh và ảnh hưởng đến sức khoẻ của người cư dân sống quanh khu vực..

  • Khí thải lò hơi chứa thành phần ô nhiễm chủ yếu là:

Tro, mụi than, Hydrocacbon (CxHy) cháy không hoàn toàn và các khí như: CO2, NOx, CO, SO2 … sinh ra trong quá trình phản ứng được quạt hút đưa vào thiết bị hấp thụ.

2. Quy trình xử lý khí thải lò hơi đốt than

xử lý khí thải lò hơi đốt than - công ty môi trường Envico
Hình 2: Cấu tạo hệ thống xử lý lò hơi công nghiệp tháp hấp thụ

Dòng khí của tháp hấp thụ phân bổ theo nguyên tắc hoạt động vào thiết bị từ phía dưới và dòng dung dịch hấp thụ sẽ được luân chuyển theo chiều ngược lại. Dung dịch này được bơm ly tâm vận chuyển từ bể chứa dung dịch hấp thụ, qua bộ phân phối tạo thành những giọt lỏng kích thước bé, phun đều vào thiết bị

Tháp có cấu tạo hai tầng, trong mỗi tầng đều có chứa vật liệu tiếp xúc với bề mặt riêng lớn và độ rỗng cao.

Hai giai đoạn của thiết bị như sau:

Tại phần dưới công nghệ xử lý, dòng khí và dung dịch hấp thụ tiếp xúc với nhau tại màng nước trên bề mặt vật liệu.Trước tiên các hạt bụi sẽ bị thấm ướt vào các giọt nước nhỏ và các khí ô nhiễm như SOx, NOx, CO,… sẽ được hấp thụ một phần. Song song đó là quá trình trao đổi nhiệt diễn ra ở tầng thiết bị thứ nhất. Nhờ sự làm mát của nước, dòng khí sẽ nguội dần, quá trình loại bỏ các thành phần ô nhiễm sẽ diễn ra ở tầng trên của tháp. Nguyên tắc của tầng trên sẽ hoàn toàn giống cơ chế hoạt động của tầng đáy. Quá trình hóa học và hòa tan các chất sẽ được diễn ra.

Diễn biến quá trình trộn sẽ có một thời gian nhất định,các chất khí độc hại như SOx và một ít khí CO,NOx sẽ được loại bỏ. Dòng khí tiếp tục được dẫn qua thiết bị hấp phụ với vật liệu hấp phụ là than hoạt tính. Các phân tử khí CO sẽ tiếp xúc và liên kết với bề mặt chất rắn quá trình hấp phụ bắt đầu. Theo nguyên lý hấp thụ trên, các chất ô nhiễm còn lại sẽ được tách khỏi dòng khí và được giữ lại bên trong các lỗ xốp siêu nhỏ của chất hấp thụ.

Bụi và các khí độc sau khi được hấp thụ và lắng xuống đáy thiết bị dưới dạng bùn cặn sẽ được tháo ra định kỳsẽ được đưa về bể chứa bùn. Nước trong thiết bị bên trên được tuần hoàn về lại thiết bị chứa dung dịch hấp thụ, sau một thời gian định kỳ sẽ được loại bỏ về hệ thống xử lý nước thải và thay thế lượng nước tương đương vào thiết bị, hoặc thay mới.

3. Quy định kiểm soát khí thải lò hơi

Theo nghị định 40/2019/NĐ-CP, các cơ sở sử dụng lò hơi công nghiệp cần phải quan trắc liên tục, tự động 08 thông số cơ bản sau: Bụi, nhiệt độ, áp suất, lưu lượng, SO2, NOx, CO và O2 dư. Ngoài ra, khí thải của các cơ sở sử dụng lò hơi công nghiệp phải tuân theo QCVN 19:2009/BTNMT (Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải công nghiệp đã quy định nồng độ của Bụi và các chất vô cơ làm cơ sở tính nồng độ tối đa cho phép trong khí thải công nghiệp). Vì vậy, dựa vào QCVN 19:2009/BTNMT, các doanh nghiệp có thể xác định được khoảng đo đối với các thông số quan trắc khí thải tự động, liên tục./.

Bạn đang đọc bài viết Phương pháp xử lý khí thải lò hơi đốt than hiệu quả. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Quản lý rác thải điện tử - Bài học từ thế giới
Rác thải điện tử khó tái chế, xử lý với chi phí cao nên việc xử lý ở Việt Nam vẫn chưa thực sự hiệu quả. Tham khảo kinh nghiệm của các quốc gia có thể là bài học hữu ích cho cơ quan quản lý môi trường Việt Nam trong xử lý loại chất thải này.
Ngành chiếu sáng Việt Nam trên lộ trình chuyển đổi số
Khai thác, sử dụng những thành tựu, công nghệ, kỹ thuật tiên tiến của ngành kỹ thuật số vào ngành chiếu sáng góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, vận hành hệ thống chiếu sáng tại các đô thị và tăng năng suất lao động, nâng cao chất lượng, ...

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.