Thứ bảy, 20/04/2024 13:24 (GMT+7)

Phường Phú Xá (Thái Nguyên): Nhiều DN vi phạm xây dựng trên hàng chục nghìn mét vuông đất công

MTĐT -  Thứ sáu, 18/11/2022 09:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều doanh nghiệp vi phạm xây dựng trên hàng chục nghìn mét vuông đất công tại phường Phú Xá, xã Quyết Thắng ở thành phố Thái Nguyên (tỉnh Thái Nguyên) nhưng nhiều năm qua không được xử lý triệt để...

Phường Phú Xá (Thái Nguyên): Nhiều doanh nghiệp vi phạm xây dựng trên hàng chục nghìn mét vuông đất công
Mặc dù đến nay chưa được cơ quan chức năng cho thuê đất, nhưng từ năm 2017 Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Hữu Huệ đã xây dựng và đưa vào hoạt động trạm trộn bê tông thương phẩm.

Sau gần 1 tháng tiếp nhận thông tin, Chủ tịch UBND xã Quyết Thắng, thành phố Thái Nguyên thông tin đến phóng viên Báo Xây dựng là không nắm được thông tin cụ thể về đất đai, xây dựng của Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Hữu Huệ - dù công trình vi phạm chỉ cách trụ sở UBND xã vài trăm mét và đã diễn ra trong nhiều năm.

Trong khi đó, theo báo cáo của Phòng Tài nguyên và Môi trường ngày 01/11/2022: Vị trí thực hiện trạm trộn bê tông thương phẩm tại xã Quyết Thắng của Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Hữu Huệ là đất sản xuất vật liệu xây dựng, làm đồ gốm, có diện tích 1,59ha. Dự án được UBND tỉnh Thái Nguyên phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2021 tại Quyết định số 4131/QĐ-UBND ngày 30/12/2020.

Cũng theo cơ quan chức năng của thành phố Thái Nguyên thông tin: Dự án trạm trộn bê tông thương phẩm xã Quyết Thắng được thực hiện trên diện tích đất khoảng 9.900m2. Năm 2017, Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Hữu Huệ đã nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của các hộ là 15.369,5m2 được UBND xã Quyết Thắng xác nhận. Ngày 15/12/2020, UBND thành phố Thái Nguyên ban hành Văn bản số 3346/UBND-TNMT đề nghị UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường thu hồi đất và giao đất cho Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Hữu Huệ thuê để thực hiện Dự án lắp dựng trạm trộn bê tông thương phẩm tại xã Quyết Thắng, thành phố Thái Nguyên nhưng đến nay (thời điểm thực hiện bài viết này – tháng 11/2022) chưa được cơ quan có thẩm quyền thu hồi đất và cho thuê đất theo quy định.

Ngày 6/7/2020, Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Nguyên đã ban hành Quyết định số 19/QĐ-XPVPHC đối với Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Hữu Huệ với hành vi: Nhận chuyển nhượng quyển sử dụng đất đã được UBND xã Quyết Thắng chứng thực để thực hiện dự án trạm trộn bê tông thương phẩm xã Quyết Thắng thành phố Thái Nguyên nhưng không thực hiện đăng ký biến động đất đai quá thời hạn 24 tháng với số tiền xử phạt là 10 triệu đồng.

Như vậy, có thể thấy rõ hơn 5 năm qua, dù không được giao, được thuê đất nhưng Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Hữu Huệ vẫn ngang nhiên xây dựng trạm trộn bê tông, thu lời. Trong khi đó, chính quyền xã cũng “coi như không hề biết” đến vi phạm này!

Tương tự, tại phường Lưu Xá, mặc dù là đất công do UBND phường quản lý, nhưng những năm qua 3 doanh nghiệp là: Công ty TNHH Xây dựng, Sản xuất và Thương mại Bình Din; Hợp tác xã Thương mại, Xây dựng nền móng HB; Công ty Cổ phần Xây dựng, Thương mại An Sinh nghiễm nhiên coi đó là đất của mình, ngang nhiên xây dựng nhà xưởng, lắp đặt thiết bị để sản xuất, kinh doanh trên đất mà chưa được các cơ quan có thẩm quyền cho thuê đất, gây thất thu ngân sách Nhà nước.

Báo cáo của UBND tỉnh Thái Nguyên hồi tháng 7/2022 cho biết: Kết quả kiểm tra cho thấy việc sử dụng đất của các đơn vị là không có hồ sơ, sử dụng trên phần diện tích đất công do UBND phường Phú Xá quản lý. Sở Tài nguyên và Môi trường đã có Văn bản số 3645/STNMT-QLĐĐ ngày 3/12/2018 báo cáo và đề nghị UBND tỉnh giao UBND thành phố Thái Nguyên đề xuất phương án giải quyết, tham mưu báo cáo UBND tỉnh. Tuy nhiên, đến nay UBND thành phố Thái Nguyên chưa có văn bản đề xuất.

Đối chiếu với Quy hoạch sử dụng đất thành phố Thái Nguyên thời kỳ 2021-2030 được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 2757/QĐ-UBND ngày 26/8/2021, vị trí các đơn vị đang sử dụng trên được quy hoạch là đất ở, không phải là đất cơ sở sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp. Tại Văn bản số 2332/SXD-QHKT ngày 15/10/2018 của Sở Xây dựng cho biết vị trí trên quy hoạch là đất cây xanh, đất giao thông, đất thuộc Ga Lưu Xá.

Bên cạnh phần đất mà ba doanh nghiệp này đang sử dụng làm nhà xưởng sản xuất là phần diện tích đất ga Lưu Xá, những năm qua cũng bị các doanh nghiệp tại khu vực này chiếm dụng làm nơi tập kết hàng hoá, đi lại.

Trao đổi với báo chí, ông Ngô Quang Tiến - Trưởng ga Lưu Xá cho biết: Thực hiện chức năng được giao quản lý, kinh doanh tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt và bảo đảm an toàn hoạt động sản xuất, bốc dỡ hàng hoá đường sắt, chúng tôi đã đề nghị các doanh nghiệp sát ga Lưu Xá tạm dừng các hoạt động trên phần đất của ga, nhưng các doanh nghiệp này không chấp hành.

Điều 164, Luật đất đai 2013 quy định: “UBND cấp xã có trách nhiệm quản lý, bảo vệ đất chưa sử dụng tại địa phương và đăng ký vào hồ sơ địa chính.”

Pháp luật đất đai cũng quy định về thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai thuộc về chủ tịch UBND cấp xã. Cụ thể, thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai của Chủ tịch UBND cấp xã được quy định tại Nghị định số 91/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai. Khoản 1 Điều 38, Nghị định số 91/2019/NĐ-CP quy về thẩm quyền của chủ tịch UBND các cấp trong việc xử phạt vi phạm hành chính như sau:

“Chủ tịch UBND cấp xã có quyền: (a) Phạt cảnh cáo; (b) Phạt tiền đến 5.000.000 đồng; (c) Tịch thu các giấy tờ đã bị tẩy xóa, sửa chữa, làm sai lệch nội dung; giấy tờ giả đã sử dụng trong việc sử dụng đất; (d) Áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm”.

Theo Khoản 2, Điều 8 Quy chế phối hợp quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên được UBND tỉnh Thái Nguyên ban hành ngày 20/6/2016 cũng quy định rõ trách nhiệm của UBND cấp xã: “Chịu hoàn toàn trách nhiệm về tình hình vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn quản lý và chịu kỷ luật trước UBND cấp huyện do để xảy ra sai phạm trong công tác xử lý vi phạm trật tự đô thị.”

Việc để các cá nhân, doanh nghiệp sử dụng đất công, xây dựng nhà xưởng, lắp đặt thiết bị sản xuất, kinh doanh trên đất nhà nước chưa cho thuê là có phần trách nhiệm của chính quyền cấp xã phường và cơ quan quản lý Nhà nước ở địa phương.

Vì thế, dư luận cho rằng, đã đến lúc các cơ quan chức năng của thành phố Thái Nguyên và tỉnh Thái Nguyên rà soát, cập nhật quy hoạch, quản lý đất đai khu vực này theo đúng quy hoạch, ngăn chặn hành vi chiếm dụng, sử dụng đất trái phép, gây thất thoát ngân sách; đồng thời xem xét trách nhiệm, năng lực của cán bộ không hoàn thành nhiệm vụ của mình tại cơ sở theo các Điều: 31, 32, 37, 39, 40 Quy định số 69-QĐ/TW, ngày 06/7/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng.

Bạn đang đọc bài viết Phường Phú Xá (Thái Nguyên): Nhiều DN vi phạm xây dựng trên hàng chục nghìn mét vuông đất công. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Thái Nguyên Nhân/Báo Xây dựng

Cùng chuyên mục

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ