Thứ năm, 28/03/2024 19:22 (GMT+7)

Pico 'tố' báo cáo của Cảnh sát PCCC Hà Nội là sai sự thật

Thùy Dung -  Thứ hai, 25/03/2019 14:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Kết quả kiểm tra công tác PCCC và CHCN trên địa bàn TP.Hà Nội, nhiều trung tâm thương mại, nơi có hàng nghìn người ra vào mỗi ngày đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra thảm họa bất cứ lúc nào.

Hàng loạt trung tâm thương mại vi phạm về PCCC

Trong đợt kiểm tra từ ngày 22/2 - 28/2/2019, các lực lượng chức năng Công an thành phố đã tổ chức kiểm tra 1.545 cơ sở, trong đó 74 cơ sở không đảm bảo các điều kiện an toàn về PCCC&CNCH. Trong đó có rất nhiều trung tâm thương mại cũng nằm trong danh sách trên.

Điều đáng ngại là nhiều cơ sở hoạt động như các trung tâm thương mại, mỗi ngày có cả nghìn người người ra vào mỗi ngày, tiềm ẩn hàng loạt nguy cơ về các thảm họa khi có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Các thương hiệu lớn như Điện máy xanh, Pico hay Lan Chi đều có mặt trong danh sách này. Ví dụ như tại Pico 76 Nguyễn Trãi, đây là cơ sở nằm ngay giữa trung tâm thành phố, đồng thời trụ sở văn phòng của thương hiệu này cũng đang hoạt động, vận hành bên trong đầy rẫy khuyết điểm trong hoạt động PCCC.

Cụ thể, trong đợt kiểm tra có nêu rõ Siêu thị Điện máy Pico tại 76 Nguyễn Trãi không có thiết bị chiếu sáng sự cố, chỉ dẫn thoát nạn tại lối và đường thoát nạn; không có lối ra khẩn cấp, lối lên mái; hệ thông báo cháy và chữa cháy hỏng, không hoạt động, thiết bị PCCC không bảo dưỡng định kỳ; không thực tập phương án chữa cháy định kỳ; không thực hiện yêu cầu về PCCC khi được cơ quan có thẩm quyền yêu cầu bằng văn bản.

Siêu thị Điện máy Pico tại địa chỉ 76 Nguyễn Trãi.

Để rộng đường dư luận, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có buổi làm việc với đại diện Công ty Cổ phần Pico. Khi PV có mong muốn tiếp cận các văn bản kiểm tra định kỳ công tác PCCC gần đây nhất thì phía đại diện công ty là ông Trần Văn Thuấn (phụ trách Kỹ thuật) chỉ cung cấp văn bản từ năm 2018. Cho tới khi PV đề cập đến lần kiểm tra vào tháng 2/2019 thì nhận được câu trả lời: “Đúng là có đợt kiểm tra vào tháng 2/2019. Biên bản ngày kiểm tra đã ký, nhưng phía công ty vẫn chưa nhận được văn bản trên từ cơ quan chức năng, nên không thể cung cấp (!?)”.

Pico phản bác báo cáo của Cảnh sát PCCC Hà Nội như thế nào?

Bên cạnh đó, khi PV đưa ra những kết luận của Cảnh sát PCCC, ông Thuấn khẳng định, “Tất cả những kết luận kiểm tra trên của Cảnh sát PCCC là không đúng sự thật!”. Vậy đại diện Công ty Cổ phần Pico đã ký vào biên bản gì khi Cảnh sát PCCC đến kiểm tra? Vấn đề này không được các vị đại diện của Pico giải đáp.

Ngoài ra, ông Thuấn còn cho biết Công ty thường xuyên kiểm tra các thiết bị PCCC và tổ chức diễn tập PCCC cho các cán bộ nhân viên. Quay trở lại những kết luận của Cảnh sát PCCC, ông Thuấn cho rằng: “Có thể thời điểm Cảnh sát PCCC đến kiểm tra 1 số bóng điện bị hỏng. Chúng tôi không đảm bảo 100% nhưng tự tin khẳng định công tác PCCC của chúng tôi phải đạt 80 – 90%. Còn phía trên tầng 2, trước đây là văn phòng làm việc, nhưng giờ chúng tôi đã di chuyển văn phòng về 173 Xuân Thủy, trên tầng 2 không còn liên quan gì nữa. Cơ sở bên đó chúng tôi cũng sắp sửa bàn giao mặt bằng rồi, có thể có 1 số thiết bị bị cháy (!?)”

Văn bản kết luận kiểm tra của Cảnh sát PCCC.

Không chỉ tự tin khẳng định cơ sở có công tác PCCC đạt tới 90%, ông Nguyễn Văn Đức (Phụ trách Truyền thông) còn chia sẻ: “Chúng tôi luôn đặt an toàn của khách hàng lên hàng đầu. Hơn nữa là một siêu thị điện máy thì điều đó cần phải chú trọng hơn, không thể có những kết luận như của Cảnh sát PCCC thông tin được”.

Trước câu trả lời trên của ông Thuấn, phải chăng do gần bàn giao lại mặt bằng nên công tác PCCC tại đây cũng không còn được chú trọng? Và những câu trả lời khi bác bỏ, khi lại đưa ra những câu trả lời kèm từ “có thể là…” thì đại diện của công ty có đang che lấp đi những sai phạm của mình hay không?

Cũng liên quan đến công tác PCCC tại các trung tâm thương mại, siêu thị điện máy, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử cũng đã có những cuộc khảo sát thực tế và sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Pico 'tố' báo cáo của Cảnh sát PCCC Hà Nội là sai sự thật. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.