Thứ sáu, 29/03/2024 05:33 (GMT+7)

Pleiku: Ai tiếp tay cho việc“hô biến” đất ruộng thành đất ở?

NGUYỄN GIÁC -  Thứ sáu, 22/05/2020 16:17 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Không nằm trong quy hoạch, nhưng nhiều vị trí được lãnh đạo UBND TP. Pleiku chuyển đổi từ đất ruộng thành đất ở, cấp phép xây dựng. Có hay không sự tiếp tay của lãnh đạo thành phố?

Khu dân cư được cho là cấp phép trái quy hoạch của tỉnh.

Đất ruộng được xây dựng nhà ở

Theo xác minh của phóng viên, trên địa bàn TP. Pleiku, có nhiều khu vực không nằm trong quy hoạch, đang là đất ruộng, đất văn hóa... nhưng vẫn được chuyển đổi, cấp phép xây dựng.

Trên khu đất ruộng rộng hàng chục héc ta, đoạn giáp đường Nguyễn Viết Xuân và Lê Thánh Tôn, tổ 13, phường Hội Phú TP. Pleiku, nhiều hộ dân đang ra sức đổ đất, san nền để chuẩn bị cho những công trình xây dựng mới. Cũng tại đây, các căn nhà kiên cố, to đẹp đã mọc lên ngay trên nền đất này. Để thuận lợi cho việc sinh sống, các hộ dân đã làm đường, đổ bê tông nối vào đường Cao Bằng, hình thành một “khu dân cư” ngay giữa đồng ruộng.

Một người dân sinh sống tại đây cho rằng, các gia đình đều xây dựng theo giấy phép được UBND TP. Pleiku cấp năm 2014, 2015 do ông Nguyễn Kim Đại - Phó Chủ tịch UBND TP. Pleiku (nay là Phó Giám đốc Sở Xây dựng Gia Lai) ký. Không ai dám làm liều để bị xử lý. Để chứng minh cho lời nói của mình với phóng viên, các hộ dân đã đưa ra các giấy tờ chuyển đổi đất ở, giấy phép xây dựng do UBND TP. Pleiku cấp.

Một công trình điện mặt trời nằm trên đất ruộng.

Tương tự, cũng là đất ruộng nằm trên con hẻm đường An Dương Vương (phường Thắng Lợi, TP. Pleiku), nhưng chủ khu đất này đầu tư hẳn một công trình điện năng lượng mặt trời trên mái nhà, trị giá mô hình này theo đánh giá lên đến cả chục tỷ đồng. Tại thời điểm ghi nhận, công trình điện đã hoàn thành, đưa vào hoạt động.

 Theo người dân tại khu dân cư hẻm An Dương Vương cho biết, con đường dân sinh là lối đi chung, không rõ đã được cơ quan có thẩm quyền cấp phép hay chưa, nhưng nơi này bị đào bới để trồng các trụ điện bê tông phục vụ cho việc kéo dây, bán điện từ công trình điện mặt trời nằm ở cuối con hẻm này.

Cơ quan chức năng nói gì?

Làm việc với phóng viên, ông Mai Văn Hoàn - Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường TP. Pleiku cho rằng, thời điểm quy hoạch đất ở của năm 2020 có thể đã được thay đổi so với quy hoạch đất ở của năm trước. Nên việc được cấp phép xây dựng sau chuyển đổi đất ở là bình thường.

Qua kiểm tra dữ liệu được tỉnh phê duyệt, lưu trữ, một chuyên viên thuộc Phòng TN&MT TP. Pleiku xác nhận: khu vực đã cấp phép chuyển đổi đất ở, cấp phép xây dựng nêu trên không nằm trong quy hoạch được tỉnh phê duyệt vào các năm đã được cấp phép.

Các hồ sơ chuyển đổi, cấp phép xây dựng trên đất ruộng.

Về phía đơn vị quản lý xây dựng trên địa bàn TP. Pleiku, ông Phạm Thế Tâm - Trưởng Phòng Quản lý Đô thị cho biết: Các vị trí đất mà dân đã xây dựng nhà ở có nằm trong quy hoạch hay không phải làm việc với Phòng TN&MT. Còn các trường hợp đã xây dựng nhà được PV phản ánh đều có giấy phép xây dựng. Có hộ đã bị xử phạt vì thi công không đúng giấy phép. Riêng mục đích sử dụng đất có đúng hay không cần phải phối hợp giữa các Phòng để xác minh lại. 

Đất ruộng tại phường Hội Phú bị xâm lấn, xây dựng nhiều công trình.

Nắm bắt thông tin được PV phản ánh và tham mưu từ các phòng chuyên môn, ông Nguyễn Hữu Quế - Chủ tịch UBND TP. Pleiku, cho rằng: Qua báo cáo, làm việc với thường trực Thành ủy, quan điểm của thành phố, ai sai phạm sẽ xử lý cá nhân đó nếu phát hiện sai phạm.

Việc chuyển đổi đất trái quy định, không theo quy hoạch và ra quyết định cấp phép xây dựng ngay trên đất ruộng của lãnh đạo TP. Pleiku là đúng hay sai?

Để làm sáng tỏ sự việc này, đề nghị UBND tỉnh Gia Lai chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh thanh tra làm rõ, phản hồi đến báo chí.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.  

Bạn đang đọc bài viết Pleiku: Ai tiếp tay cho việc“hô biến” đất ruộng thành đất ở?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

TP.HCM: Đường biến thành… chợ ở xã Xuân Thới Thượng
Không chỉ xây dựng trái phép, hiện nhiều tuyến đường trên địa bàn xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn còn xảy ra tình trạng chợ “cóc”, chợ tạm “mọc” ngay trên vỉa hè, lòng đường, gây cản trở giao thông và mất mỹ quan đô thị.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.