Thứ năm, 25/04/2024 14:30 (GMT+7)

Pleiku - Gia Lai: Homestay Tiên Sơn xây dựng sai phép

A LỰC – CHI HUỲNH -  Thứ tư, 28/10/2020 08:42 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dù chưa được cấp phép xây dựng một số hạng mục nhưng homestay Tiên Sơn (xã Tân Sơn, TP. Pleiku) vẫn ngang nhiên xây dựng và hoạt động du lịch lữ hành.

Từng bị xử phạt vì xây dựng sai giấy phép

Trong vai nhóm du khách, PV có mặt tại homestay Tiên Sơn (100 Đào Duy Từ, TP. Pleiku, Gia Lai) nằm cách trung tâm TP. Pleiku 5km và cách UBND xã Tân Sơn 2km. Khi PV hỏi một số thông tin xung quanh về homestay, thì một người phụ nữ tự xưng là quản lý homestay Tiên Sơn nhiệt tình quảng cáo, giới thiệu: “Homestay hoạt động được 2 tháng nay với doanh thu khoảng 600 triệu đồng một tháng. Hiện tại, có tất cả 18 phòng ngoài ra còn có khu vực nhà hàng, bếp ăn dành cho khách lưu trú. Các căn từ 2 đến 6 người có giá từ 550 nghìn đến 2 triệu đồng. Bên em chỉ nhận khách đặt phòng trong tuần để qua đêm chứ những ngày cuối tuần bên em không nhận nữa vì khách đã đặt phòng kín hết. Ngoài ra, bên em còn nhận phục vụ khác đặt tiệc với số lượng từ 35 đến 40 người trở lên”.

Theo ghi nhận của PV, bên trong homestay Tiên Sơn là một hệ thống khu du lịch được xây dựng hiện đại bao gồm: Nhà hàng, bếp ăn, hồ bơi và nhiều căn nhà kiên cố được thiết kế xây dựng theo kiểu homestay. Ngoài ra, bên trong khuôn viên vẫn còn một số hạng mục đang tiếp tục được xây dựng trên diện tích đất rộng lớn.

Homestay Tiên Sơn (100 Đào Duy Từ, TP. Pleiku, Gia Lai) nằm cách trung tâm TP. Pleiku 5km và cách UBND xã Tân Sơn 2km.

Theo thông tin từ một lãnh đạo Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Gia Lai cho biết: Homestay Tiên Sơn vẫn chưa trình bất kỳ hồ sơ, giấy tờ nào để đăng kí cũng như thông báo về hoạt động du lịch cho Sở VHTT&DL được biết. Đến thời điểm hiện tại, Sở chưa quản lý homestay Tiên Sơn về mặt lữ hành du lịch.

Theo tìm hiểu của PV, homestay Tiên Sơn được cấp giấy phép xây dựng số 121/GPXD ngày 5/2/2020 do UBND TP. Pleiku cấp cho ông Cao Huyền Tuấn Anh (người đại diện pháp luật) với quy mô công trình là 5 khối nhà ở bao gồm: Nhà ở khối 1 với diện tích xây dựng là 275m²; Nhà ở khối 2 với diện tích xây dựng à 106,8m²; Nhà ở khối 3 với diện tích xây dựng là 32m²; Nhà ở khối 4 với diện tích xây dựng là 48m²; Nhà ở khối 5 có diện tích xây dựng là 420m². Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng, homestay Tiên Sơn bị chính quyền xã Tân Sơn xử phạt vì xây dựng sai nội dung giấy phép được cấp, nhưng vì vượt quá thẩm quyền của chính quyền địa phương nên UBND xã Tân Sơn đã có văn bản gửi thành phố tiến hành xử phạt. Ngày 19/8/2020, UBND TP. Pleiku ban hành Quyết định số 107/QĐ-XPVPHC về việc xử phạt xây dựng công trình sai nội dung giấy phép được cấp với số tiền là 15 triệu đồng. Sau đó, đã được UBND TP. Pleiku cấp phụ lục số: 77/PL-GPXD ngày 16/9/2020 về việc điều chỉnh giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ.  

Ngày 19/8/2020, UBND TP. Pleiku ban hành Quyết định số 107/QĐ-XPVPHC về việc xử phạt xây dựng công trình sai nội dung giấy phép được cấp.

Xây dựng hồ bơi khi chưa được cấp phép, rồi yêu cầu xã giải quyết

Để làm rõ thông tin, ngày 29/9 PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tại Gia Lai, liên hệ làm việc với UBND xã Tân Sơn. Tại đây, ông Lê Xuân Dũng (Phó Chủ tịch UBND xã Tân Sơn) cho biết: Hiện nay, trên địa bàn xã có một doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ homestay được cấp phép hoạt động là Công ty TN HH Xây dựng và Bất động sản VINACOLOUR. Homestay Tiên Sơn được UBND TP. Pleiku cấp phép xây dựng số 121/GPXD ngày 5/2/2020, với tổng diện tích là hơn 5.000 m². Trong đó, diện tích đất đã được chuyển đổi mục đích thành đất ở là 2.500 m², còn lại là đất trồng cây lâu năm. Trong số 17 căn nhà tại homestay Tiên Sơn thì có 4 căn giáp phía ngoài cổng đi vẫn chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Hồ bơi tại homestay Tiên Sơn xây dựng không phép.

Ông Dũng cũng cho biết thêm: Trong quá trình xây dựng, UBND TP. Pleiku đã xử phạt homestay Tiên Sơn là 15 triệu đồng vì xây dựng sai nội dung giấy phép được cấp và sau đó đã được cấp phụ lục điều chỉnh bổ sung. Ngoài ra, bên trong khuôn viên homestay còn có một hồ bơi được xây dựng trên phần đất đã được chuyển mục đích sử dụng. Tuy nhiên, hồ bơi này lại không có trong bản thiết kế và giấy phép xây dựng đã được UBND TP. Pleiku phê duyệt như lúc đầu. Thậm chí đại diện của homestay còn yêu cầu chính quyền xã phải giải quyết cho việc cấp phép xây dựng hồ bơi. Hiện nay, xã đang làm tờ trình báo cáo toàn bộ sự việc lên UBND thành phố để có hướng xử lý.

“Vì đây là doanh nghiệp kinh doanh nên địa phương chỉ quản lý về mặt đảm bảo an ninh trật tự là thủ tục đăng ký tạm trú, tạm vắng cho khách, còn lại mọi thứ khác thì cấp thành phố và cấp tỉnh quản lý” ông Lê Xuân Dũng (Phó Chủ tịch UBND xã Tân Sơn) cho biết.

Mặc dù không có trong bản thiết kế và giấy phép xây dựng đã được phê duyệt, nhưng hồ bơi tại homestay vẫn được xây dựng, rồi yêu cầu chính quyền xã phải giải quyết.

Tiếp đến, PV đăng ký làm việc với UBND TP. Pleiku. Tại đây, bộ phận văn thư đề nghị phóng viên để lại nội dung, sau đó lãnh đạo sẽ trả lời bằng văn bản. Tuy nhiên, đến nay đã gần một tháng trôi qua, phóng viên MT&ĐT vẫn chưa nhận được bất kỳ văn bản trả lời nào từ phía thành phố.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Pleiku - Gia Lai: Homestay Tiên Sơn xây dựng sai phép. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.