Thứ sáu, 29/03/2024 14:32 (GMT+7)

P.Trung Hưng: Biến đất nông nghiệp thành bãi tập kết trái quy định?!

Thủy - Lan -  Thứ ba, 20/07/2021 08:31 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Xin chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ông Phùng Văn Thành phường Trung Hưng, Sơn Tây đã "hô biến" hơn 3 nghìn m2 đất nông nghiệp thành bãi tập kết đất đá trái quy định, nhưng không hề bị xử lý?!

Hơn 3 nghìn m2 đất trồng cây ăn quả lâu năm của hộ Phùng Văn Thành được “hô biến” thành bãi tập kết, kinh doanh đất đá gây ô nhiễm môi trường.

Ngày 23/1/2017, Phó Chủ tịch UBND thị xã Sơn Tây Tạ Thanh Phong  đã ký ban hành quyết định số 142/QĐ-UBND về việc: Phê duyệt dự án chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi của hộ ông Phùng Văn Thành tại khu Mả Sành, Vân Gia, phường Trung Hưng, thị xã Sơn Tây.

Quyết định cho phép hộ gia đình ông Phùng Văn Thành được thực hiện dự án trồng cây ăn quả lâu năm, trồng cây cảnh tại khu Mả Sành, Vân Gia, phường Trung Hưng, thị xã Sơn Tây. Diện tích đất thực hiện dự án là 3.012,2m2.

Thời gian thực hiện dự án là 30 năm kể từ ngày UBND thị xã ký quyết định phê duyệt. Mục đích sử dụng đất không thay đổi.

Quyết định cũng yêu cầu việc đổ đất, tôn cao nền dự án để trồng cây ăn quả, cây cảnh với cao trình mặt bằng dự án thấp hơn đường tránh Quốc lộ 32 là 0,5m nhằm tránh ngập úng.

Tuy nhiên thay vì thực hiện quyết định của UBND thị xã Sơn Tây, hộ ông Phùng Văn Thành đã ngang nhiên “hô biến” hơn 3 nghìn m2 đất nông nghiệp thành bãi tập kết đất đá gây ô nhiễm môi trường và có khả năng gây sạt trượt, ảnh hưởng lớn tới đời sống người dân trong mùa mưa bão.

Quyết định số 142 của UBND thị xã Sơn Tây phê duyệt dự án chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi của hộ ông Phùng Văn Thành.

Theo phản ánh của người dân, từ nhiều năm nay mỗi ngày xe chở đất ra vào tấp nập, những ngày trời nắng bụi bay mù mịt, gây mất ATGT, ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân địa phương.

Một người dân sinh sống cạnh bãi tập kết đất này cho biết: Đất này họ bán. Họ chở từ Thanh Sơn, Phú Thọ về bán đắt lắm. 70 nghìn một khối.

Ghi nhận thực tế tại hiện trường của Phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam cho thấy: số lượng lớn đất, đá được đổ cao như núi, không mái che chắn, không tường bao quanh... ngang nhiên được tập kết và tồn tại trái quy định trên đất nông nghiệp nhưng không hề bị chính quyền xử lý.

Hộ ông Phùng Văn Thành đã tự ý chuyển đổi chức năng của khu đất nhưng không bị chính quyền phường Trung Hưng xử phạt.

Nhằm làm rõ thông tin và vai trò quản lý của cấp chính quyền địa phương trong công tác kiểm tra, phát hiện và xử lý vi phạm đất đai, môi trường, PV đã có buổi làm việc với bà Nguyễn Thị Bích Hường – Chủ tịch UBND phường Trung Hưng và ông Kiều Xuân Luyến – cán bộ địa chính Phường ngày 29/6/2021.

Bà Hường phân trần, bà và cán bộ địa chính đều mới nhận nhiệm vụ chưa lâu và cho biết:  “Phường đã có một lần mời hộ ông Thành này lên nhắc nhở về việc thực hiện nội dung theo quyết định. Sau đó, UBND Phường có trao đổi với ngoài Phòng Kinh tế về cái hiệu quả trong việc thực hiện dự án... Đến cái thời điểm mà hôm nay các bạn về làm việc, tiếp tục sau này chúng tôi sẽ có văn bản báo cáo lên cấp trên”.

Trao đổi về công tác kiểm tra, xử lý vi phạm tại địa bàn thì ông Luyến cho biết: “Đầu năm 2021, Thị xã (Thị xã Sơn Tây – PV) có tổ công tác xuống kiểm tra rồi. UBND phường đã phối hợp với Phòng Kinh tế có văn bản kiểm tra, nhắc nhở tại thời điểm kiểm tra là không thực hiện theo đúng quyết định của ủy ban Thị xã”.

Sau đó, ông Luyến cung cấp cho PV một Biên bản của tổ công tác Thị xã Sơn Tây và UBND phường Trung Hưng ngày 23/12/2020. Biên bản ghi nhận dự án đã đổ đất và đang có hoạt động vận chuyển đất. Chủ dự án chưa thực hiện các nội dung về sản xuất, xây dựng theo quyết định.

Trong Biên bản, tổ công tác cũng đề nghị UBND phường Trung Hưng mời chủ dự án lên làm việc, làm rõ việc vận chuyển đất và xử lý nghiêm theo đúng quy định.

           Đại diện PV Môi trường và Đô thị Việt Nam làm việc với Lãnh đạo phường Trung Hưng.

Tuy nhiên, khi PV đề nghị được tiếp cận văn bản xử lý vi phạm của UBND Phường Trung Hưng tại dự án của ông Phùng Văn Thành, thì bà Nguyễn Thị Bích Hường cho biết sẽ rà soát lại và cung cấp cho PV sau qua zalo, hoặc Gmail.

Vậy nhưng, từ buổi làm việc ngày 29/6/2021 đến nay, PV vẫn chưa nhận được bất cứ văn bản xử lý vi phạm nào, ngoài các văn bản làm việc của đại diện UBND phường Trung Hưng với ông Phùng Văn Thành.

Từ những tồn tại trên, dư luận có quyền đặt câu hỏi về trách nhiệm quản lý của chính quyền địa phương phường Trung Hưng, thị xã Sơn Tây có đang tạo điều kiệm để vi phạm đất đai, môi trường ngang nhiên tồn tại?

Trong khi đó, tại Chỉ thị 01/CT-TTg ngày 3/1/2018, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu chấn chỉnh, tăng cường công tác quản lý đất đai và xây dựng hệ thống thông tin đất đai.

Chỉ thị yêu cầu: “tăng cường việc kiểm tra, giám sát thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất ở các cấp và các đối tượng sử dụng đất; rà soát điều chỉnh hoặc hủy bỏ các dự án, công trình có trong kế hoạch hàng năm mà đã quá 03 năm nhưng chưa thực hiện theo quy định của pháp luật để đảm bảo quyền lợi của người sử dụng đất....

Chấn chỉnh và xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân thực hiện việc giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, đăng ký đất đai, cấp Giấy chứng nhận, tính thu nghĩa vụ tài chính về đất đai không đúng quy định của pháp luật; cũng như đối với việc buông lỏng quản lý để xảy ra tình trạng lấn, chiếm, chuyển mục đích sử dụng đất trái phép hoặc chậm đưa đất vào sử dụng mà không xử lý kịp thời”.

Để sự việc được giải quyết triệt để, đúng theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ và đúng nội dung tại quyết định số 142/QĐ-UBND của thị xã Sơn Tây, thể hiện tinh thần thượng tôn pháp luật, kính đề nghị UBND TP. Hà Nội; Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Hà Nội; UBND thị xã Sơn Tây...  vào cuộc kiểm tra, làm rõ, xử lý nghiêm vi phạm và trách nhiệm của các bên liên quan khi đã và đang để xảy ra những sai phạm về sử dụng đất đai, môi trường tại Phường Trung Hưng.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về sự việc !

Bạn đang đọc bài viết P.Trung Hưng: Biến đất nông nghiệp thành bãi tập kết trái quy định?!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.