Thứ sáu, 29/03/2024 19:38 (GMT+7)

Q. Tân Phú - Tp.HCM: Rác thải đổ xuống đường, cản trở giao thông

Phan Hải - Gia Bảo -  Thứ năm, 13/09/2018 09:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Quận Tân Phú thời gian qua là một điểm đen về tình trạng xả rác thải của Tp.HCM mà Môi trường & Đô thị điện tử liên tục phản ánh nhưng hầu nhưkhông có chuyển biến.

Đường Kênh 19/5 đi qua hai phường Tây Thạnh và Sơn kỳ, từ lâu đã báo động về tình trạng ô nhiễm rác thải, nay còn diễn biến phức tạp hơn. Rác thải từ sinh hoạt cho đến công nghiệp được người dân ngang nhiên vứt thẳng ra lòng đường gây cản trở giao thông cũng như nguy hiểm cho người đi đường nhưng chẳng thấy cơ quan chức năng của quận xử lý.

Quận Tân Phú, đang trên đà phát triển mạnh với nhiều lĩnh vực khác nhau, đặc biệt trong đó các lĩnh vực kinh tế - văn hóa – xã hội được ưu tiên hàng đầu. Tuy nhiên với sự đô thị hóa nhanh nhưng không đồng đều, cộng với sự thiếu ý thức của người dân, đã khiến quận xuất hiện nhiều điểm đen về rác thải và ô nhiễm kênh rạch.

 Rác chiếm hết một làn đường, các xe máy phải chuyển sang line ngoài để đi.

Theo Môi trường & Đô thị điện tử ghi nhận được, trên tuyến đường kênh 19/5 có rất nhiều đống rác to, xuất hiện và tồn tại với thời gian khá lâu, bốc mùi hôi thối, làm mất vẽ mỹ quan đô thị, nhưng mãi vẫn không được dọn dẹp.
Nghiêm trọng hơn, nhiều bao tải lớn rác công nghiệp như vãi vụn, kính vỡ được vứt ra ngay giữa lòng đường, chiếm hết một phần ba lòng đường, gây ra nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông quan đoạn này.

Những bao tải lớn chứa vãi vụn, kính vỡ nằm trên lề và lăn lóc dưới lòng đường làm ảnh hưởng tới sự lưu thông của nhiều phương tiện.

Chưa hết, rác thải sinh hoạt cũng nhiều không kém, được đựng trong các túi ni- lông to có, nhỏ có chất thành từng đống. Người dân còn vứt cả đồ phế thải như nệm, quần áo, gối, ghế sofa..... ra lề đường. Mặc dù trên tuyến đường này có cắm rất nhiều biển cấm đổ rác nhưng chỉ là hình thức. Điều này nói lên sự thiếu ý thức, không biết giữ vệ sinh chung của một bộ phận nhỏ người dân, vì lợi ích cá nhân của mình mà ảnh hưởng đến cả xã hội.

Rác thải sinh hoạt và một số vật dụng phế thải như nệm, quần áo cũ, ghế sofa hỏng.... được vứt đầy ra lề đường.

 Biển cấm không thấy cấm đổ rác vậy nên rác chất thành đống.

Theo Quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, hành vi vứt, thải rác thải sinh hoạt trên vỉa hè, đường phố, vứt rác vào hệ thống thoát nước thải đô thị hoặc hệ thống thoát nước mặt trong khu vực đô thị có mức phạt thấp nhất là từ 1 - 3 triệu đồng, mức cao từ 5 - 7 triệu đồng. Đáng chú ý, theo Nghị định 155/2016/NĐ-CP, thẩm quyền xử phạt là UBND các cấp, công an xã, phường, thị trấn và cán bộ trật tự công cộng đang thi hành nhiệm vụ liên quan đến bảo vệ môi trường tại các khu đô thị, khu chung cư, thương mại, dịch vụ hoặc nơi công cộng. Như vậy, hành lang pháp lý và các quy định, chế tài kèm theo về cơ bản đã có nhưng vấn đề quan trọng hơn cả là sự phối hợp giữa các lực lượng, tăng cường các biện pháp để đẩy mạnh việc thực hiện nghiêm các quy định về xử lý, tập kết rác thải công trình đúng nơi quy định./.

Bạn đang đọc bài viết Q. Tân Phú - Tp.HCM: Rác thải đổ xuống đường, cản trở giao thông. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới