Thứ sáu, 29/03/2024 16:58 (GMT+7)

Hà Đông (Hà Nội): “Hô biến” đất công viên cây xanh thành điểm tập lái xe không phép?

Phương Thảo -  Thứ sáu, 11/03/2022 09:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dự án khu công viên văn hoá - vui chơi, thể thao Hà Đông ở phường Hà Cầu, quận Hà Đông, Hà Nội “đắp chiếu” hơn 10 năm nay giờ biến thành bãi tập lái xe, trông giữ xe hoành tráng nhưng không phép

Dự án 10 năm “đắp chiếu”…

Theo tìm hiểu, dự án Khu công viên văn hoá - vui chơi, thể thao Hà Đông (sau đây viết tắt là Dự án) quy mô lên đến gần 100ha, đã được Hà Nội kêu gọi đầu tư nhiều lần, tuy nhiên đến nay vẫn chưa có doanh nghiệp nào đăng ký thực hiện.

Ngày 06/8/2010, UBND TP Hà Nội có văn bản giao Liên danh Công ty CP đầu tư Hải Phát và Công ty CP đầu tư Văn Phú - Invest phối hợp với UBND quận Hà Đông nghiên cứu lập quy hoạch điều chỉnh chi tiết 1/500 dự án.

Ngày 24/7/2014, liên danh Văn Phú - Hải Phát có văn bản bàn giao lại cho UBND quận Hà Đông tiếp tục lập quy hoạch chi tiết dự án trên. Lý do, đây là dự án lớn, mang tầm cỡ khu vực, có tính chất đặc thù, các nhà đầu tư này không có khả năng thực hiện.

Ngày 14/2/2015, UBND quận Hà Đông có văn bản gửi UBND TP Hà Nội đề xuất phương án sử dụng tạm thời đối với diện tích đất đã giải phóng mặt bằng (52,8ha) thuộc khu đất quy hoạch xây dựng dự án. 

Đến ngày 22/5/2015, UBND TP Hà Nội đã chấp thuận cho phép quận Hà Đông về việc quản lý, khai thác tạm thời khu đất trên.

tm-img-alt
Bãi tập lái xe ô tô được cho là hoạt động không phép với quy mô hoành tráng như một Trung tâm sát hạch lái xe trên đất dự án

Thành phố yêu cầu quận Hà Đông tổ chức, quản lý sử dụng, khai thác chống lấn chiếm đối với diện tích đã được giải phóng mặt bằng thuộc khu đất dự án. Việc khai thác, sử dụng đất phải đảm bảo mục tiêu chính phục vụ nhu cầu về hoạt động thể dục, thể thao; phù hợp quy hoạch chung của dự án; khắc phục tình trạng bỏ hoang hóa, lãng phí tài nguyên đất; chống lấn chiếm và phát huy hiệu quả sử dụng đất.

Văn bản của thành phố Hà Nội nêu rõ: “Chỉ được xây dựng các công trình tạm thời bằng các vật liệu tạm, khấu hao nhanh (sân bóng mini, sân tập golf, bãi đỗ xe tĩnh…); không xây dựng công trình kiên cố, xây dựng công trình cấp 4,1 tầng. Đảm bảo quản lý an ninh trật tự, vệ sinh môi trường”.

Sau đó, UBND quận Hà Đông giao cho Trung tâm phát triển quỹ đất quận, tổ chức công khai quy hoạch, phương án khai thác tạm tại trụ sở UBND các phường nơi có đất và tại thực địa dự án để nhân dân được biết; Lựa chọn đơn vị xã hội hóa thuê mặt bằng đảm bảo công khai, minh bạch, tận dụng nguồn thu không để thất thoát ngân sách.

… nay “mọc” lên bãi tập lái xe không phép

Mặc dù thành phố Hà Nội đã chỉ đạo rất rõ về quy định khai thác, sử dụng đất dự án như đã nêu trên, thế nhưng tại khu đất này lại “mọc” lên nhiều công trình kiên cố như: nhà hàng, quán cà phê, đặc biệt là bãi tập lái xe có quy mô rất hoành tráng.

tm-img-alt
tm-img-alt
Bãi trông giữ ô tô, xe máy ngày đêm “mọc” trái phép trên đất dự án không đảm bảo yêu cầu về PCCC, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ rất lớn

Theo ghi nhận thực tế của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam. Tại khu đất dự án có một bãi tập lái xe ô tô được cho là xây dựng không phép với quy mô rất hoành tráng, hoạt động như một Trung tâm sát hạch lái xe. Quá trình  hoạt động gây mất an ninh trật tự, an toàn giao thông (ATGT), ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ.

Trao đổi với PV, anh Nguyễn Hữu T. cho biết: “Mỗi ngày có hàng trăm lượt xe ra vào bãi tập lái xe, nhưng xung quanh lại không hề có biển báo theo quy định nên tôi rất quan ngại về vấn đề ATGT. Ở đây toàn là những tay lái mới, chỉ cần lơ là chút thôi là sẽ ảnh hưởng đến tính mạng con người, đặc biệt là người già, trẻ nhỏ sống trong khu vực”.

Cùng với băn khoăn trên, chị Tạ Thị H. nói: “Từ khi sân tập lái xe hoạt động đã gây ô nhiễm tiếng ồn, khói bụi được thải ra từ đủ các loại xe ra vào nườm nượp hàng ngày. Chúng tôi chọn mua nhà ở đây vì nghĩ khu đất đó là dự án cây xanh, khu vui chơi giải trí chứ ai ngờ đâu lại là bãi tập lái xe ồn ào, ô nhiễm như thế”.

Theo Thông tư 58/2015/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải quy định chi tiết về tiêu chuẩn của sân tập lái chỉ được phép đưa vào khai thác sử dụng khi đáp ứng các tiêu chuẩn, điều kiện  như: Đất thuộc quyền sử dụng của cơ sở đào tạo lái xe, nếu thuê sân tập lái phải có hợp đồng với thời hạn bằng hoặc dài hơn thời hạn của giấy phép đào tạo lái xe; Sân tập lái ô tô phải có đủ hệ thống biển báo hiệu đường bộ, đủ tình huống các bài học theo nội dung chương trình đào tạo; Có diện tích dành cho cây xanh; nhà chờ có ghế ngồi cho học viên học thực hành,...

Đối chiếu quy định trên, có thể thấy sân tập lái tại đây không chỉ có dấu hiệu hoạt động “chui” mà còn không đáp ứng đủ các tiêu chuẩn và điều kiện theo quy định tại Thông tư 58/2015/TT-BGTVT.

Ngoài sân tập lái xe, tại khu đất này còn được đầu tư xây dựng bãi trông giữ ô tô, xe máy ngày đêm với mức giá 1,5triệu/ tháng đối với xe ô tô có mái che; 1,2 triệu/ tháng đối với xe ô tô không có mái che.

Để có thông tin chính xác, khách quan sự việc, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã liên hệ đặt lịch làm việc với UBND quận Hà Đông, chính quyền phường Hà Cầu trong nhiều ngày qua, nhưng 2 đơn vị này viện nhiều lý do để “né” cung cấp thông tin cho báo chí.

Để khai thác, sử dụng hiệu quả khu đất trên theo đúng tinh thần chỉ đạo của  UBND thành phố Hà Nội, đồng thời tránh thất thoát nguồn thu ngân sách từ việc cho thuê khu đất này. Thiết nghĩ lãnh đạo Thành phố cần chỉ đạo các  Sở, ngành liên quan tiến hành thanh kiểm tra toàn bộ quá trình quản lý, sử dụng đất, thu chi tài chính,... đồng thời làm rõ trách nhiệm đối với từng đơn vị, cá nhân có dấu hiệu buông lỏng quản lý để công trình không phép ngang nhiên “mọc” lên, phá vỡ quy hoạch đô thị.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Hà Đông (Hà Nội): “Hô biến” đất công viên cây xanh thành điểm tập lái xe không phép?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

TP.HCM: Đường biến thành… chợ ở xã Xuân Thới Thượng
Không chỉ xây dựng trái phép, hiện nhiều tuyến đường trên địa bàn xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn còn xảy ra tình trạng chợ “cóc”, chợ tạm “mọc” ngay trên vỉa hè, lòng đường, gây cản trở giao thông và mất mỹ quan đô thị.

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.