Thứ sáu, 29/03/2024 15:54 (GMT+7)

Quận Đồ Sơn tìm giải pháp phục hồi, phát triển kinh tế sau Covid-19

Đồng Văn Nam -  Thứ bảy, 27/02/2021 08:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Quận Đồ Sơn đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ mang tính đột phá nhằm phát huy những lợi thế vốn có, xây dựng, điều chỉnh quy hoạch, thu hút đầu tư

Nằm cách trung tâm thành phố Hải Phòng khoảng 20 km về hướng Đông Nam, Đồ Sơn là một khu nghỉ mát từ lâu với nhiều bãi biển cùng phong cảnh đẹp. Ngoài phong cảnh sơn thủy hữu tình với núi cao, biển rộng được thiên nhiên ưu đãi, Đồ Sơn còn có rất nhiều di tích lịch sử văn hóa như: quần thể Tháp Tường Long - Chùa Tháp, Chùa Hang, Đền Bà Đế, Đền thờ Nam Hải thần Vương, Đền Cô Chín, Hải đăng đảo Dấu, biệt thự Bảo Đại…

Bãi tắm tự nhiên khu II phường Vạn Hương được công nhận là điểm du lịch theo Quyết định số 1740/QĐ-UBND ngày 29/7/2019 của UBND thành phố Hải Phòng.

Mặc dù là địa phương có xuất phát điểm tiên phong trong việc khai thác thế mạnh về du lịch song những năm trở lại đây, du lịch Đồ Sơn chưa tận dụng được tiềm năng, lợi thế vốn có của mình, ngày càng tụt hậu so với các địa phương lân cận như Cát Bà, Hạ Long…bởi các loại hình, sản phẩm du lịch chưa thực sự đa dạng, hạ tầng dịch vụ chưa đáp ứng được nhu cầu của du khách.

Bãi tắm nhân tạo trong Khu di lịch quốc tế Hòn Dấu

Năm 2020, Ngành du lịch chịu tác động nặng nề của dịch COVID-19, Đồ Sơn cũng không nằm trong ngoại lệ, các đơn vị kinh doanh lưu trú, nhà hàng phải ngừng hoạt động trong thời gian giãn cách xã hội, đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động kinh doanh du lịch. Năm 2021, dự báo đại dịch COVID-19 vẫn chưa thể kiểm soát trên toàn cầu, nền kinh tế nói chung và kinh tế du lịch nói riêng vẫn sẽ chịu tác động không nhỏ.

Biệt thự Bảo Đại phường Vạn Hương, quận Đồ Sơn được công nhận là điểm du lịch theo Quyết định số 3013/QĐ-UBND ngày 29/9/2020 của UBND thành phố Hải Phòng.

Tuy nhiên, để chuẩn bị cho năm du lịch 2021, du lịch Đồ Sơn đang nỗ lực tìm giải pháp phục hồi, xác định kiên trì mục tiêu lâu dài là từng bước phát triển du lịch dần trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Do đó, quận đã xây dựng cơ chế, chính sách đa dạng hóa các nguồn lực đầu tư, hoàn thiện hạ tầng du lịch, nhất là các dự án có quy mô lớn, các tổ hợp khách sạn, khu giải trí cao cấp, nghỉ dưỡng nhằm tăng thời gian lưu trú của khách và doanh thu du lịch, tìm ra những sản phẩm du lịch đặc sắc riêng có, có chất lượng và tính cạnh tranh cao gắn với phát huy giá trị di sản văn hóa và thiên nhiên để thu hút khách nội địa đến với Đồ Sơn.

Đảo Hòn Dấu, được công nhận là điểm du lịch theo Quyết định số 2568/QĐ-UBND ngày 27/8/2020 của UBND thành phố Hải Phòng.

Về cơ chế, chính sách, cần vận động các đơn vị kinh doanh du lịch có chính sách khuyến mại; cắt, giảm giá vé tham quan tại các khu, điểm du lịch, tại các cơ sở lưu trú, nhà hàng, vận chuyển…nhưng vẫn đảm bảo chất lượng dịch vụ. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo khuyến cáo của ngành Y tế, đảm bảo an toàn cho du khách; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các khách sạn đăng ký làm nơi cách ly tập trung phòng chống dịch COVID-19.

Tháp Tường Long - Chùa Tháp đang trình Ủy ban nhân dân thành phố Hải phòng công nhận là điểm du lịch

Bên cạnh những bãi biển thơ mộng, điểm du lịch đã được công nhận, quận Đồ Sơn còn chú trọng bảo vệ các khu rừng nguyên sinh, phát triển du lịch sinh thái như: Rặng thị cổ dưới chân Núi Ngọc (phường Ngọc Xuyên).

Rặng thị cổ có tuổi đời trên 700 năm được công nhận là cây di sản

Quần thể cây di sản đa búp đỏ trên đảo Hòn Dấu lớn nhất Việt Nam

Hiện nay, quận Đồ Sơn đang xây dựng Đề án tuyến phố đi bộ trong khu du lịch với mục tiêu quản lý hoạt động thương mại, dịch vụ, du lịch, bố trí điểm kinh doanh ẩm thực ngoài trời, bán hàng lưu niệm, tổ chức các đêm nhạc truyền thống, âm nhạc hiện đại, chợ đêm nhằm nâng cao chất lượng phục vụ khách du lịch.

Tuyến đường ven bãi biển khu II dự kiến sẽ là tuyến phố đi bộ

Đi du lịch hiện không chỉ là “đi chơi, ngắm cảnh đẹp” là một trong những tiêu chí hàng đầu mà còn thưởng thưởng thức các món ăn hải sản của vùng biển, độ tươi ngon của hải sản và hương vị đậm đà của các món đặc sản mang đậm chất biển chắc chắn sẽ thu hút nhiều du khách. Nắm bắt được điều này, quận Đồ Sơn đã chỉ đạo nâng cao chất lượng các nhà hàng, quán ăn, bên cạnh việc đầu tư về cơ sở vật chất khang trang còn luôn chú trọng việc xây dựng văn hóa kinh doanh, nhằm phục vụ thực khách được tốt nhất, tạo uy tín và thương hiệu cho cơ sở kinh doanh.

Món ngon nhất được các du khách thích khi du lịch Đồ Sơn chính là hải sản, như: tôm, cua, bề bề, ngao và mực…hải sản Đồ Sơn đều có hương vị đậm mùi biển, dày, được đánh giá ngon hơn nhiều chỗ khác.

Bám sát Nghị quyết số 45-NQ/TW ngày 24/01/2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Chương trình số 76-CTr/TU ngày 08/7/2019 của Ban Thường vụ Thành ủy về thực hiện Nghị quyết số 45-NQ/TW ngày 24/01/2019 của Bộ Chính trị, triển khai thực hiện có hiệu quả Quyết định số 2700/QĐ-UBND ngày 19/10/2017 của Ủy ban nhân dân thành phố về việc ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 16/01/2017 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; Nghị quyết số 103/NQ-CP ngày 06/10/2017 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW này 16/01/2017 của Bộ Chính trị khóa XII về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; Nghị quyết số 04-NQ/TU ngày 26/12/2016 của Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng về đẩy mạnh phát triển du lịch thành phố Hải Phòng giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2030 và Nghị quyết số 15/NQ-HĐND ngày 20/7/2017 của Hội đồng nhân dân thành phố về nhiệm vụ và giải pháp phát triển du lịch Hải Phòng giai đoạn 2017-2020, định hướng đến năm 2030 và Nghị quyết đại hội Đảng bộ quận Đồ Sơn lần thứ XXV, nhiệm kỳ 2020-2025.

Mục tiêu xây dựng và phát triển quận Đồ Sơn trở thành đô thị du lịch biển theo hướng hiện đại, thông minh, thời gian qua, quận Đồ Sơn đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ mang tính đột phá nhằm phát huy những lợi thế vốn có, xây dựng, điều chỉnh quy hoạch, thu hút đầu tư tạo tiền đề cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đầu tư mạnh mẽ phát cơ sở hạ tầng, quy hoạch phát triển đô thị, cải thiện hệ thống giao thông, quận Đồ Sơn được đánh giá là một địa phương có tầm nhìn phát triển và sẽ liên tục tăng trưởng trong thời gian tới.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Đồ Sơn Hoàng Xuân Minh - chủ trì Hội nghị tổ chức các hoạt động du lịch đồng thời đảm bảo tốt công tác phòng chống dịch.

Với mục tiêu lớn, quyết tâm cao, sau đại dịch Covid sẽ là cơ hội để du lịch Đồ Sơn phát triển, cùng với những định hướng lớn đã được đề ra, dưới sự lãnh đạo của Thành ủy, Ủy ban nhân dân thành phố, sự điều hành linh hoạt và quyết liệt của Quận ủy, Ủy ban nhân dân quận Đồ Sơn với sự đồng tình, phấn đấu cao của các cấp, các ngành, các đoàn thể, các lực lượng vũ trang, cộng đồng doanh nghiệp và toàn thể Nhân dân, quận Đồ Sơn sẽ thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2021.

Bạn đang đọc bài viết Quận Đồ Sơn tìm giải pháp phục hồi, phát triển kinh tế sau Covid-19. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.